Thủ phạm khiến da nổi mụn, sần sùi vào dịp Tết

Google News

Nhiều chị em thường thắc mắc tại sao cứ vào dịp Tết da mặt lại trở nên sần sùi, nổi mụn tùm lum. Hãy cùng điểm mặt những thủ phạm của tình trạng này dưới đây.

Làn da trắng sáng, mịn màng, đẹp không tỳ vết là ước mơ của bất cứ cô gái nào, đặc biệt là trong dịp xuân mới. Tuy nhiên, nhiều chị em vô tình ăn uống những thực phẩm không lành mạnh khiến tình trạng da trở nên xấu đi.
Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân gây nổi mụn. Trong dịp Tết, việc ăn quá nhiều chất đạm, chất béo, uống nước ngọt có gas, bia, rượu, thức khuya, trang điểm đậm …. sẽ làm da mặt xấu đi và mụn xuất hiện.
Thu pham khien da noi mun, san sui vao dip Tet
 Ảnh minh họa.
Dưới đây chính là những “thủ phạm” trong dịp Tết khiến da nổi mụn, sần sùi.
Thức ăn nhanh: Nếu không muốn da nổi mụn hãy tránh xa thức ăn nhanh. Bởi bánh mỳ kẹp thịt, pizza, khoai tây chiên, burgers, xúc xích…. những thực phẩm này đều chứa chất béo chuyển hóa, carbonhydrat tinh chế và chất béo bão hòa, chúng làm cơ thể mất cân bằng nội tiết, dẫn tới làn da không được mịn màng như ý.
Sản phẩm từ sữa: Sữa và các sản phẩm từ sữa bao gồm kem, phô mai và sô cô la sữa đều không tốt cho da. Đây là những thực phẩm vừa làm tăng lượng đường trong máu, vừa kích hoạt sản xuất bã nhờn, làm tế bào da gia tăng quá mức gây tắc nghẽn lỗ chân lông, gây mụn. Các sản phẩm từ sữa còn làm tăng nồng độ insulin trong cơ thể, tăng sản xuất dầu trên da, các axit amin trong sữa cũng có khả năng gây mụn cho da.
Thực phẩm giàu chất béo Omega-6: Những thay đổi trong cách chế biến thức ăn đang làm ảnh hưởng tới làn da của các chị em. Như việc ăn nhiều dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu hướng dương, bơ thực vật… đều gây hại cho da nếu tiêu thụ quá mức. Ngay cả các loại hạt được cho là tốt cho sức khỏe như gạt óc chó, hạt vừng, hạt bí… rất giàu chất béo omega -6, nhưng khi dùng với số lượng lớn chúng sẽ gây tác hại cho da.
Các loại ngũ cốc và đường tinh chế: Đây là những loại thực phẩm khiến da của bạn gặp vấn đề ngay cả khi bạn ăn với số lượng ít. Bởi các loại ngũ cốc đã tinh chế dễ dàng phân hủy trong cơ thể, làm gia tăng lượng đường, khiến da nổi mụn như bánh mì trắng, cơm gạo trắng, ngũ cốc, bánh quy….. Đường tinh chế hay đường trắng cũng là “thủ phạm” gây mụn cho da. Các loại nước ngọt thường chứa rất nhiều đường, chúng đều là “khắc tinh” của một làn da đẹp. Đường tinh chế hay hóa lỏng hấp thu nhanh vào máu và “tàn phá” làn da của bạn.
Thịt có sử dụng kháng sinh: Với sự phát triển của ngành công nghiệp chăn nuôi, giờ đây thật khó có thể tìm được các loại thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm nuôi bằng phương pháp hữu cơ. Các nhà nghiên cứu cho biết, động vật có sử dụng kháng sinh, hormone tăng trưởng sẽ làm cơ thể người tiêu dùng bị mất cân bằng nội tiết, sinh ra một hệ vi khuẩn mới trong cơ thể, từ đây sẽ khiến da nổi mụn.
Caffein, rượu và thuốc lá: Cà phê, rượu, bia và thuốc lá sẽ gây tác động xấu đến làn da của bạn, kể cả gây ra mụn. Khi uống cà phê, làm tăng nồng độ cortisol trong cơ thể, dẫn đến các căng thẳng thần kinh tạo các stress. Bên cạnh đó caffein còn làm tăng nồng độ insulin dẫn tới việc sản xuất ra nhiều bã nhờn trên da gây mụn. Trong khi đó, rượu gây mất cân bằng testosterone hoặc estrogen trong cơ thể khiến da mọc mụn.
Nước tăng lực: Những loại đồ uống giàu năng lượng chứa rất nhiều đường và trong đó không có chất dinh dưỡng nào tốt cho sức khỏe. Chúng còn gây ra mụn trứng cá tên da. Nhiều đồ uống còn được bổ sung một số vitamin B có thể gây kích ứng da và kích hoạt mụn trứng cá trên da.
Theo Thiên Thanh/Đời sống Plus