Thực phẩm chức năng Bifina đang được "thần thánh hóa" thành thuốc chữa bệnh?

Google News

Mặc dù men vi sinh Bifina là thực phẩm chức năng, nhưng website của Công ty TNHH Ecopath Việt Nam lại sử dụng từ ngữ gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh?

Theo thông tin công bố trên website bifina.vn thì sản phẩm men vi sinh Bifinathực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe, có số xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm là 9726/2016/ATTP-XNCB.
Sản phẩm này được cấp ngày 14/5/2016 do Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế cấp cho Công ty TNHH Thế hệ mới Châu Á.
Mặc dù là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng trên web bifina.vn lại có rất nhiều bài viết dường như gây hiểu nhầm đó là thuốc chữa bệnh.
 Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe men vi sinh Bifina.
Trong bài viết "Ông trùm NSND Hoàng Dũng: Tôi may mắn thoát viêm đại tràng nhờ phương thuốc của người Nhật", có đoạn viết: Sau bao nhiêu năm chạy chữa, may mắn gặp được phương thuốc của người Nhật, nghệ sĩ nhân dân Hoàng Dũng đã may mắn thoát khỏi đau dạ dày, viêm đại tràng, rối loạn tiêu hóa.
Bài viết cũng dẫn lời của Nghệ sĩ Hoàng Dũng cho rằng: "Tôi thường xuyên bị đau bụng, đi ngoài, nhất là công việc thường xuyên phải đi xa, ăn uống không đảm bảo nên bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Nhưng may mắn vì một lần vô tình đọc được bài báo nói về sản phẩm men vi sinh bifina Nhật Bản dành cho người viêm đại tràng do Bác sĩ Phạm Thị Thu Hồ - Nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ. Nên tôi mua về uống luôn, sau một tuần, bụng dạ êm luôn."
Hay như bài viết: "Kết thúc nỗi khổ viêm đại tràng sau 23 năm sống chung với bệnh" cũng có đoạn khẳng định sản phẩm này có công dụng như thuốc chữa bệnh.
 

Bài viết đang sử dụng uy tín của NSND Hoàng Dũng để "thần thánh hóa" công dụng của thực phẩm chức năng? 
"Hy vọng cách chữa này sẽ giúp mình thoát khỏi bệnh viêm đại tràng, bác The rất cẩn thận, bác gọi điện ngay đến tổng đài nhờ tư vấn kỹ hơn và được các chuyên viên tư vấn giải thích rõ ràng về nguyên nhân và hướng dẫn cách điều trị.
Sau bao nhiêu năm đã quá chán nản với việc dùng thuốc Tây y, Đông y nay được hướng dẫn sử dụng một loại men vi sinh Bifina của Nhật Bản rất đơn giản, sản phẩm của một hãng dược nổi tiếng của Nhật, nên bác nuôi hy vọng khỏi bệnh... Tôi thấy lạ quá mới gọi điện lại tổng đài, thắc mắc tại sao uống thuốc này lại nhạy vậy..."
Ngoài ra, trên trang web còn rất nhiều bài viết có sử dụng những tiêu đề "Bị rối loạn tiêu hóa nên uống thuốc gì" với hình ảnh đại diện là sản phẩm Bifina, hoặc các bài viết với tiêu đề "Bị viêm đại tràng co thắt, dùng bifina có khỏi không?", "Chuyên gia tiêu hóa "mách nước" thoát nỗi lo viêm đại tràng co thắt" với nội dung bài viết tư vấn về tác dụng của sản phẩm Bifina và thành phần trong sản phẩm.
Mặc dù sản phẩm Bifina chỉ là thực phẩm chức năng, nhưng không hiểu vì lí do gì mà đơn vị quản lí web lại ngang nhiên sử dụng những từ ngữ, hình ảnh gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng, mặc dù quy định về việc quảng cáo thực phẩm chức năng đã rất rõ ràng.
 

 
Theo Thông tư số 08-TT-BYT ngày 23-8-2004 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành, Thực phẩm chức năng được định nghĩa là: “Thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng bổ sung dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ bệnh tật”.
Theo Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật quảng cáo cũng nêu rõ: Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
Theo Khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại năm 2005 nêu rõ: Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại bao bì, phương thức phục vụ và thời hạn bảo hành của hàng hóa, dịch vụ.
Ngoài ra, trong Luật Quảng cáo năm 2012 cũng đã nếu vấn đề quảng cáo sai sự thật tại Khoản 9 Điều 8: "Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ; về số lượng chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố’’.
Tại buổi làm việc với PV Pháp luật Plus, một nhân viên của Công Ty TNHH Ecopath Việt Nam cho biết: Website Bifina.vn là của công ty TNHH Ecopath Việt Nam và thừa nhận sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Theo Xuân Thái/Phapluatplus