Thực phẩm hại gan nghiêm trọng mà nhiều người ưa chuộng

Google News

Có những thực phẩm vô cùng quen thuộc và được nhiều người ưa chuộng nhưng gây hại cho gan nghiêm trọng.

Măng tươi
Măng là thực phẩm được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, một số loại măng, đặc biệt là măng tươi có thể gây ngộ độc, thậm chí dẫn đến tử vong. Trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230 mg trong 1 kg măng củ. Khi ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành acid cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể, gây hại cho gan.
Ăn nhiều thịt
Hiện nay lượng chất béo động vật đưa vào cơ thể mỗi người trung bình là 0,8mg/ngày, gấp đôi hàm lượng chất béo cho phép. Chất béo có nguồn gốc động vật thường chứa các chất khó tiêu hoá. Vì vậy, khả năng phân giải của gan và thận đối với các chất này kém hơn rất nhiều so với các chất béo có nguồn gốc động vật. Lời khuyên: Nên hạn chế ăn thịt. Ăn nhiều rau xanh và hoa quả.
Thuc pham hai gan nghiem trong ma nhieu nguoi ua chuong
Ảnh minh họa. 
Trái cây giàu oxy hóa
Một nghiên cứu được Bộ Nông nghiệp Mỹ thực hiện tại ĐH Tuffs cho thấy những loại trái cây rất giàu chất kháng ôxy hóa như mận, trái mâm xôi, dâu tây, cam, bưởi ruột đỏ, chuối, táo, lê... Các chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ gan bình yên vô sự trước tứ bề độc chất và các gốc tự do. Riêng táo tây (apples) chứa thêm pectin có chức năng “tóm” những kim loại nặng (nhất là trong ruột) để “áp giải” chúng ra ngoài, xem như gánh vác một phần trách nhiệm nặng nề của gan.
Các loại thức ăn nhanh đều không tốt cho gan
Một nghiên cứu từ châu Âu cho thấy rằng ăn quá nhiều thức ăn nhanh, chế độ ăn nhiều chất béo và đường (bao gồm cả sirô ngô có hàm lượng đường fructose cao hay chất ngọt nhân tạo như aspartame, splenda nutrasweet, equal... nếu tiêu thụ quá nhiều có thể tạo ra phản ứng độc hại trong cơ thể, đặc biệt là gan vì gan phải làm việc trực tiếp để xử lý chúng), vì vậy gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho gan.
Gừng không tốt đối với người bệnh gan
Gừng là thực phẩm rất tốt đối với mọi người nhưng do gừng có chứa nhiều volatile khi biến chất sinh ra chất safrole gây lên biến tính xấu, không tốt đối với những người bệnh gan, đặc biệt là viêm gan. Nó làm hoại tử tế bào gan và gây ảnh hưởng cho gan dẫn đến chứng gan nặng bị bất bình thường, làm cho bệnh viêm gan ngày càng trở nên xấu đi.
Mời quý độc giả xem video Những thực phẩm thường gặp nhưng rất độc (nguồn Youtube):
Theo Khỏe & Đẹp