Thuốc cúm Avigan của Nhật có tác dụng điều trị COVID-19 hiệu quả ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Đã có hơn 30 quốc gia đặt mua thuốc cúm Avigan của Nhật Bản để điều trị COVID-19. Thuốc phát huy tác dụng đối với các triệu chứng liên quan đến virus corona, kể cả viêm phổi, và không có tác dụng phụ đáng kể.

Chính phủ Nhật Bản công bố sẽ cung cấp miễn phí thuốc cúm Avigan, cho tất cả những nước nào cần loại thuốc này để điều trị COVID-19. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết hiện hơn 30 nước đã tìm kiếm mua thuốc Avigan thông qua các kênh ngoại giao.
The Nikkei cho hay trong số các quốc gia đã liên hệ với Nhật về thuốc Avigan, riêng Indonesia đặt gần hai triệu liều và dự kiến sẽ tiến hành thử nghiệm ngay khi thuốc được giao tới. Là một trong những nước châu Á chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 với hơn 2.100 ca nhiễm COVID-19, không quá khó hiểu tại sao Indonesia lại gấp rút như vậy.
Một cái tên nổi bật khác cũng trong danh sách đặt mua Avigan là Đức. Truyền thông Đức cho biết Berlin đang dự kiến mua hàng triệu hộp Avigan dùng trong nước.
Phía Nhật Bản hy vọng việc mở rộng sử dụng loại thuốc này cũng giúp cho hoạt động thử nghiệm được rộng hơn.
Thuoc cum Avigan cua Nhat co tac dung dieu tri COVID-19 hieu qua ra sao?
Đã có hơn 30 quốc gia đặt mua thuốc cảm cúm của Nhật Bản để chữa trị bệnh nhân nhiễm COVID-19. Ảnh: Interenet. 
Công ty Fujifilm Toyama của Nhật đã phát triển loại thuốc này vào năm 2014 và được bán dưới tên Avigan. Thành phần chính của Avigan là Favipiravir, có khả năng ngăn chặn các gene của virus nhân lên trong các tế bào nhiễm bệnh. Nhật đã áp dụng thuốc Avigan điều trị bệnh nhân COVID-19 từ tháng 2.
Avigan đã được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng tại nhiều bệnh viện ở Nhật để chữa trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19. Ngày 28/3, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố loại thuốc này đang được chính phủ xem xét đưa vào phác đồ điều trị COVID-19 chính thức.
Mặc dù chưa kết thúc thử nghiệm lâm sàng tại nước mình, Nhật Bản cũng sẵn sàng để các quốc gia khác sử dụng Avigan cho điều trị COVID-19.
Trước đó, ngày 17/3, chính phủ Trung Quốc cho biết thuốc trị cúm được phát triển bởi một công ty thuộc tập đoàn Fujifilm Holdings của Nhật có tác dụng trong việc điều trị virus corona, theo Nikkei Asian Review.
Bắc Kinh đã khuyến nghị sử dụng thuốc Avigan trong việc điều trị COVID-19. "Nó (Avigan) rất an toàn và rõ ràng có hiệu quả", ông Zhang Xinmin, giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghệ sinh học của Bộ Khoa học Trung Quốc khẳng định trong họp báo.

Video "Nga điều chế thành công 3 loại thuốc giúp trị Covid-19". Nguồn: VTC1.

Các thử nghiệm thuốc Avigan được tiến hành với 240 bệnh nhân của thành phố Vũ Hán và 80 bệnh nhân ở Thâm Quyến. Những bệnh nhân dương tính nCoV ở Thâm Quyến sau khi dùng thuốc Avigan 4 ngày đã chuyển sang âm tính, trong khi phải mất trung bình 11 ngày cho những người không dùng thuốc.
Thử nghiệm cũng cho thấy hình ảnh X-quang phổi cải thiện 91% sau khi dùng thuốc. Trong khi đó, bệnh nhân chỉ điều trị thông thường, không dùng Avigan, chỉ cải thiện được 62%.
Một thử nghiệm lâm sàng khác ở Vũ Hán cho thấy bệnh nhân COVID-19 được điều trị bằng Avigan cũng hết sốt trung bình sau 2,5 ngày so với 4,2 ngày ở các bệnh nhân khác. Các triệu chứng ho cũng được cải thiện trong vòng 4,6 ngày - sớm hơn khoảng 1,4 ngày so với những người không dùng thuốc.
Chỉ có 8,2% bệnh nhân dùng favipiravir cần hỗ trợ hô hấp, trong khi 17,1% bệnh nhân trong nhóm đối chứng phải dùng máy để thở.
Thảo Nguyên (TH)