Tiêu độc PV chứa Thổ Phục Linh không đạt chuẩn hại sức khỏe thế nào?

Google News

(Kiến Thức) -  Nếu người dân mua, dùng phải lô thuốc Tiêu độc PV của Dược thảo Phúc Vinh bị thu hồi do không đảm bảo chỉ tiêu định tính Thổ Phục Linh, có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Thuốc viên bao đường Tiêu độc PV của Dược thảo Phúc Vinh có số lô: 03.12.14 ngày SX: 2/12/2014, HD: 21/12/2017 và SĐK: V1613-H12-10 bị Cục Quản lý Dược ra công văn đình chỉ lưu hành và yêu cầu thu hồi do chỉ tiêu định tính Thổ Phục Linh không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, rất bất ngờ là trên thị trường vẫn ngang nhiên bán lô sản phẩm Tiêu độc PV này. Vậy, khi người bệnh vô tình mua và sử dụng phải lô thuốc có vấn đề về chất lượng trên thì sẽ ảnh hưởng sức khỏe thế nào?
Trao đổi với Kiến Thức, một chuyên gia Khoa Bào chế - trường Đại học Dược Hà Nội (xin được giấu tên) nhận định: "Việc người dân mua phải và sử dụng thuốc trong lô thuốc Tiêu độc PV của Dược thảo Phúc Vinh bị đình chỉ lưu hành và thu hồi do không đảm bảo chất lượng, có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe".
Tieu doc PV chua Tho Phuc Linh khong dat chuan hai suc khoe the nao?
 Lô thuốc Tiêu độc PV bị buộc thu hồi của Dược thảo Phúc Vinh vẫn ngang nhiên được bày bán tràn lan trên thị trường. Ảnh chụp tại Siêu thị Thuốc Việt trên đường Hoàng Hoa Thám. Ảnh: Tuệ Minh
"Loại thuốc đã bị Cục quản lý Dược yêu cầu thu hồi đỉnh chỉ lưu hành như Tiêu độc PV của Dược thảo Phúc Vinh hoàn toàn không được phép và không nên sử dụng để chữa trị bệnh vì nó ảnh hưởng hiệu quả chữa bệnh, dễ dẫn tới nhờn thuốc, khiến việc chữa trị bệnh phức tạp, kéo dài và khó khăn hơn; thậm chí, còn có thể gây ra phản ứng phụ không tốt cho người bệnh", chuyên gia này cho biết thêm.
Trong một trao đổi với Kiến Thức, PGS.TS Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc cũng từng khẳng định hồi tháng 6/2016: "Một loại thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng bất cứ chỉ tiêu nào thì cũng có thể ảnh hưởng tới chất lượng thuốc, công dụng chữa bệnh và độ an toàn của nó với người bệnh khi uống vào cơ thể người .
Nếu người bệnh mua và uống phải loại thuốc không đảm bảo yêu cầu chất lượng, sẽ làm giảm hiệu quả sử dụng thuốc, giảm và ảnh hưởng tới hiệu quả chữa trị bệnh. Vì để bảo vệ sức khỏe bản thân, người bệnh nên cẩn trọng, xem xét kĩ tránh mua và sử dụng nhầm loại thuốc, lô thuốc đã bị cơ quan chức năng đình chỉ lưu hành và yêu cầu thu hồi".
Cũng liên quan đến vấn đề này,  trong một bài viết đăng tải trên trang VietQ nói về việc điều trị bệnh dị ứng và công dụng hiệu quả của những loại thuốc được cho là có tác dụng “mát gan”, thải độc, tiêu độc… như thuốc Tiêu độc PV, Bác sĩ Nguyễn Hữu Trường công tác tại Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch Lâm sàng, BV Bạch Mai cho biết: Phần lớn các biểu hiện dị ứng có nguồn gốc từ các rối loạn hoạt động của hệ thống miễn dịch, không liên quan đến các bệnh lý gan mật hay nhiễm độc tố, do đó, việc dùng thuốc thải độc, tiêu độc là không cần thiết trong phần lớn các trường hợp dị ứng.
Nhiều bệnh nhân của Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch Lâm sàng, BV Bạch Mai mắc dị ứng từng tự điều trị trước đó bằng các loại thuốc có tác dụng “mát gan”, thải độc, tiêu độc… như trên nhưng không cải thiện được tình trạng bệnh, thậm chí một số trường hợp còn làm bệnh trầm trọng thêm bởi các phản ứng dị ứng, đặc ứng, nhiễm độc do thuốc.
Bác sĩ Cương còn cho biết thêm, những bệnh nhân đã mắc bệnh dị ứng, tức là có cơ địa dị ứng, cũng thường có nguy cơ bị dị ứng với các loại thuốc, đặc biệt là thuốc có nguồn gốc thảo dược, do chúng có thành phần rất phức tạp, khó dự đoán. Mặc dù thuốc có nguồn gốc thảo dược thường được cho là an toàn nhưng trong thực tế, nhóm thuốc này hiện là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các thể dị ứng nặng vào điều trị tại Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch Lâm sàng như hội chứng Lyell, hội chứng Stevens-Johnson, đỏ da toàn thân…
Sáng 11/11/2016, theo khảo sát của phóng viên Kiến Thức tại gần 20 hiệu thuốc trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm , Cầu Giấy, Ba Đình (Hà Nội), phần lớn các hiệu thuốc vẫn còn đang bán Tiêu độc PV của Dược thảo Phúc Vinh có số lô: 03.12.14 ngày SX: 2/12/2014, HD: 21/12/2017 - bị Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi và phải phải báo cáo về tình trạng thu hồi thuốc trước ngày 7/11/2016.
Trước đó, Cục Quản lý Dược thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi thuốc viên bao đường Tiêu độc PV, có số lô và ngày sản xuất như trên, cùng SĐK: V1613-H12-10 do Công ty Cổ phần Dược thảo Phúc Vinh sản xuất. Cục cũng yêu cầu công ty này phải báo cáo về tình trạng thu hồi thuốc trước ngày 7/11/2016.
Thu Minh