TP HCM: 5 tháng phát hiện 92 cơ sở trà sữa bẩn

Google News

(Kiến Thức) - Theo Ban quản lý An toàn thực phẩm TP HCM, thành phần trà sữa hiện nay vẫn còn nhiều nơi bày bán không rõ nguồn gốc, nhất là bột sữa.

Ông Trương Trung Thu, Trưởng phòng Thanh tra Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, cho biết, từ đầu năm đến nay, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã tiến hành kiểm tra 675 cơ sở kinh doanh trà sữa, phát hiện 92 cơ sở vi phạm, xử phạt với tổng số tiền hơn 832 triệu đồng. 
Những hành vi vi phạm chủ yếu về điều kiện vệ sinh cơ sở, điều kiện bảo quản, trang thiết bị dụng cụ, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và nguyên liệu thực phẩm không đảm bảo.
Những sai phạm này thường xảy ra tại các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, hộ kinh doanh tự phát, thời vụ, các xe đẩy lề đường, không cố định thời gian, địa điểm nên gây khó khăn cho công tác quản lý.
Hơn 90 cơ sở kinh doanh trà sữa bị phạt vì không đảm bảo an toàn thực phẩm
Theo tìm hiểu, những điểm bán trà sữa tự phát, xe đẩy lề đường hiện mọc lên nhan nhản ở TP.HCM. Những điểm bán trà sữa này thường giới thiệu là trà sữa Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan… với giá bán dao động từ 12.000 - 20.000 đồng/ly. 
Thay vì khách gọi ly nào pha ly ấy như các quán có uy tín, thương hiệu, trà sữa ở những điểm bán này thường  được pha sẵn, để vào một bình lớn hoặc can nhựa. Khách chọn xong chỉ việc đổ ra ly, thêm trân châu, thêm đá, cũng không cần lắc, trộn và giao cho khách.
Chủ các điểm bán này đều “quảng cáo” nguyên liệu làm trà sữa đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng nhưng thực tế thì khách hàng rất khó để kiểm chứng.
Theo Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, thành phần trà sữa hiện nay vẫn còn nhiều nơi bày bán không rõ nguồn gốc, nhất là bột sữa. Các chất hương liệu, chất phụ gia nếu có trong danh mục các chất được sử dụng chưa được đảm bảo về hàm lượng trong ngưỡng cho phép cũng như khuyến cáo về liều lượng sử dụng. Các hạt trân châu khó hấp thu, chưa được tiêu hóa.
Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM khuyến cáo, người tiêu dùng khi sử dụng trà sữa nên chọn lọc và ưu tiên các cửa hàng có uy tín. Trong thời gian tới, Ban sẽ tiến hành tăng cường kiểm tra theo từng chuyên đề cho từng loại hình kinh doanh cụ thể. Đặc biệt, Ban sẽ chú trọng đến các loại đồ uống pha chế sẵn không cồn, trong đó có trà sữa. Các cơ sở có hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm đều sẽ bị xử lý nghiêm.
Tâm An