TPCN Đại Y bị thu hồi vẫn được bán đầy rẫy

Google News

(Kiến Thức) - Dù quá hạn phải thu hồi 21 loại TPCN, nhưng một số sản phẩm của Dược phẩm Đại Y vẫn được bán công khai trên thị trường khiến người tiêu dùng bức xúc.

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ban hành văn bản số 7727, thông báo tạm ngừng sản xuất và lưu thông hàng hóa đối với Công ty Cổ phần Dược phẩm Đại Y địa chỉ tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội kể từ ngày 2/12/2016.
Đáng nói hơn cả trong số những TPCN Đại Y bị thu hồi có rất nhiều sản phẩm quen thuộc, trong đó có nhiều sản phẩm dùng cho trẻ em như: Thực phẩm chức năng Siro Philatop; Siro Bổ phế; Siro Cao ích mẫu; Viên ngậm Streptalisin; Siro bé ho; Viên nén Kim Tiền Thảo; thực phẩm chức năng Oresol…
TPCN bị dừng lưu hành vẫn bán công khai
Mặc dù đã bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) yêu cầu dừng lưu hành, thu hồi, tạm ngừng sản xuất 21 sản phẩm TPCN của Công ty Cổ phần Dược phẩm Đại Y kể từ ngày 2/12/2016, hạn cuối cùng Dược phẩm Đại Y phải báo cáo về Cục là ngày 15/12/2016 nhưng đến nay, gần 1 tháng sau khi quyết định trên được ban hành, Kiến Thức vẫn phát hiện ra nhiều sản phẩm TPCN trong danh sách 21 sản phẩm nói trên vẫn được bày bán công khai trên thị trường.
Theo khảo sát của Kiến Thức ngày 4/1/2016, tại hiệu thuốc Gia Linh trên phố Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội vẫn có bán sản phẩm TPCN Philatop của Công ty cổ phần Dược phẩm Đại Y sản xuất trùng với số lô bị buộc dừng lưu thông và thu hồi trong thông báo của Cục An toàn thực phẩm.
Trong vai khách hàng, phóng viên có thể dễ dàng mua sản phẩm này mà không nhận được bất kỳ thông báo nào về việc các sản phẩm của Công ty Đại Y bị dừng lưu thông, phải thu hồi hay dừng sản xuất.
Sản phẩm Philatop do công ty Đại Y sản xuất nằm trong danh sách bị dừng lưu thông, thu hồi mà Kiến Thức mua được có SĐK: 16218/2014/ATTP-XNCB, NSX: 02/01/2016, LSX: 0116 và Hạn sử dụng tới 02/01/2019.
TPCN Dai Y bi thu hoi van duoc ban day ray
 Thực phẩm chức năng Philatop của Công ty cổ phần Dược phẩm Đại Y vẫn được bán ngày 4/1. Ảnh: Thu Minh.
TPCN Dai Y bi thu hoi van duoc ban day ray-Hinh-2
 Sản phẩm nằm trong lô bị đình chỉ lưu hành và thu hồi theo công văn của Cục An toàn thực phẩm vẫn được bán trên thị trường. Ảnh: Thu Minh.
Tại một số hiệu thuốc khác trên đường Khương Trung cũ, Thái Thịnh và Vĩnh Hồ, Hà Nội, các nhân viên nhà thuốc cũng đều cho biết không biết tới việc sản phẩm của công ty này bị đình chỉ lưu hành, thu hồi và tạm ngừng sản xuất.
Bên cạnh đó, theo thông tin được đăng tải trên báo điện tử VTC news ngày 27/12, các sản phẩm nằm trong danh mục 21 TPCN của công ty Dược phẩm Đại Y vẫn được bày bán bình thường trong tủ thuốc. Hình ảnh sản phẩm này cũng được ghi lại và đăng tải.
TPCN Dai Y bi thu hoi van duoc ban day ray-Hinh-3
Sản phẩm Siro ho Đại Y bán trên thị trường mà VTC khảo sát được ngày 27/12. Ảnh: VTC.
Cũng theo thông tin trên VTC news, thì khi được hỏi về việc có biết, hoặc được thông báo về việc dừng lưu hành các sản phẩm thực phẩm chức năng của công ty Đại Y, các chủ hiệu thuốc được hỏi đều khẳng định không nhận thông báo dừng lưu hành và thu hồi.
Người tiêu dùng bức xúc
Trước việc nhiều loại TPCN của Công ty Cổ phần Dược phẩm Đại Y, trong đó có những sản phẩm dành cho trẻ em bị buộc đình chỉ lưu hành và thu hồi nhưng vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường, rất nhiều người tiêu dùng, đặc biệt các bà mẹ tỏ ra phẫn nộ.
Chị Nguyễn Thị Huyền ở X1, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội bức xúc cho biết: "Việc sản phẩm TPCN của Công ty Đại Y dành cho trẻ em bị đình chỉ lưu hành và yêu cầu thu hồi nhưng lại vẫn bày bán công khai và có thể mua tại các cửa hàng thuốc ở ngay thủ đô Hà Nội là vô cùng nguy hiểm và không thể chấp nhận được. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm nếu các phụ huynh vô tình mua nhầm sản phẩm có vấn đề đó về cho con em mình sử dụng. Một sản phẩm thuốc hay thực phẩm chức năng không đảm bảo chất lượng hoàn toàn có thể khiến trẻ bị nguy hiểm tới sức khỏe, ngộ độc hoặc dị ứng...? Công ty Đại Y có thể đền bù lại nếu chẳng may có việc gì xấu xảy ra với các bé hay không?".
Một khách hàng khác tên Nhung ở Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội to ra rất bất ngờ và tỏ ra vô cùng hốt hoảng vì gần đây mới mua Thực phẩm chức năng Oresol và viên ngậm Streptalisin về sử dụng. Chị cho biết: "Theo tôi, một công ty bị đình chỉ lưu hành phải thu hồi thuốc mà không thực hiện đúng vô trách nhiệm với sản phẩm của họ, với sức khỏe của người bệnh thì không nên tin tưởng họ nữa. Tôi phải về kiểm tra xem loại Oresol và viên ngậm Streptalisin ở nhà có phải do công ty này sản xuất hay không để bỏ đi".
Danh sách 21 sản phẩm thực phẩm chức năng bị dừng sản xuất, lưu thông của Công ty Đại Y theo Thông báo số 7727/TB-ATTP ngày 8 tháng 12 năm 2016 của Cục An toàn thực phẩm.
1. Siro Philatop
2. Viên nén Vitamin B1
3. Thực phẩm chức năng Vitamin B6
4. Siro Bổ phế
5. Siro Cao ích mẫu
6. Thực phẩm chức năng Vitamin C
7. Thực phẩm chức năng Calci B12
8. Viên ngậm Streptalisin
9. Siro Lợi nhiệt khang
10. Thực phẩm chức năng Siro bé ho
11. Thực phẩm chức năng viên ngậm C
12. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vitamin B2
13. Thực phẩm chức năng Vista – B
14. Thực phẩm chức năng Oresol
15. Cốm bổ Calci Goldkid
16. Viên nén Kim Tiền Thảo
17. Siro mát gan
18. Sen Vông Đại Y
19. Vitamin PP
20. Xuyên hương Đại Y
21. Magnesi B6

Thu Minh