TPCN Kvoimen cố tình sai phạm tiếp... Cục ATTP cần xử tăng nặng

Google News

(Kiến Thức) - "Đã bị phạt 100 triệu cùng sản phẩm Đào Thi, TPCN Kvoimen của Medicom vẫn cố tình quảng cáo thổi phồng như thuốc, thậm chí cài diễn viên Quang Thắng để NTD bị 'lừa' mua thì theo tôi, Cục ATTP cần xử lý tăng nặng", chị Thúy An nói.

Thông tin về TPCN Kvoimen của Công ty Medicom quảng cáo gây hiểu nhầm như thuốc, đồng thời còn cài diễn viên Quang Thắng để thổi phồng sản phẩm, đã gây bức xúc trong dư luận những ngày qua. Đáng nói, ngay cả khi đã bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt 100 triệu đồng, công ty này vẫn ngang nhiên quảng cáo sản phẩm như thuốc, trong khi đây chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Liên quan loạt bài về Công ty Medicom quảng cáo TPCN Kvoimen như thuốc mà Kiến Thức đưa tin, các nội dung quảng cáo không đúng sự thật và trái quy định pháp luật quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, gây nhầm lẫn, lừa dối khách hàng, nhiều người tiêu dùng đã gửi phản ánh tới Báo, đề nghị Báo lên tiếng mạnh mẽ bảo vệ người tiêu dùng, thậm chí nhiều người còn đặt vấn đề: TPCN Kvoimen ngang ngược, cố tình sai phạm dù đã bị xử phạt... Cục An toàn thực phẩm cần xử tăng nặng.
TPCN Kvoimen co tinh sai pham tiep... Cuc ATTP can xu tang nang
TPCN Kvoimen quảng cáo thổi phồng như thuốc vi phạm quy định, lừa dối người tiêu dùng
Cụ thể, chị Nguyễn Thúy An (42 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) bức xúc nói: “Đã bị phạt 100 triệu cùng sản phẩm Đào Thi, nhưng TPCN Kvoimen của Medicom vẫn cố tình quảng cáo thổi phồng như thuốc, thậm chí cài diễn viên Quang Thắng để NTD bị 'lừa' mua thì theo tôi, hình thức xử phạt đó còn nhẹ quá nên chưa đủ sức làm họ sợ mà dừng lại. Cục ATTP cần xử lý tăng nặng hơn những trường hợp vi phạm này”
Đồng quan điểm, anh Trần Hồng Quân (Tây Hồ, Hà Nội) cho rằng: “Kinh doanh thực phẩm chức năng, nhất là các sản phẩm liên quan đến sinh lý nam giờ rất hot, và chắc chắn lợi nhuận rất cao nên mức phạt 100 triệu có lẽ chưa nhằm nhò gì. Thế nên phạt thì nộp, nhưng chả tội gì không sai tiếp. Có lẽ cơ quan chức năng nên tăng mức phạt hoặc phải có hình thức xử lý tăng nặng mới đủ khả năng răn đe”.
Anh Nguyễn Anh Thái (Long Biên, Hà Nội) cũng cho rằng “từ cảnh báo cho đến xử phạt bằng tiền, dù đã phạt đến cả trăm triệu mà doanh nghiệp vẫn phớt lờ như không thì có lẽ là do lợi nhuận quá lớn làm họ bất chấp cả phát luật. Theo tôi, nên tăng mức xử phạt. Nếu đã nhắc nhở, cảnh báo, xử phạt ở mức cao mà vẫn ngang ngược tiếp tục vi phạm thì có lẽ nên dùng biện pháp mạnh tay hơn, như đình chỉ hay thậm chí thu hồi giấy phép. Để bảo vệ người tiêu dùng thì cơ quan chức năng cần làm thật mạnh tay, loại bỏ các nhãn hàng làm ăn không trung thực, coi thường quy định của pháp luật”.
TPCN Kvoimen co tinh sai pham tiep... Cuc ATTP can xu tang nang-Hinh-2
Medicom tiếp tục sử dụng hình ảnh diễn viên Quang Thắng để khẳng định Kvoimen "Tăng Testosteron làm chậm quá trình mãn dục ở nam giới". 
Với cách quảng cáo vượt xa khả năng hỗ trợ điều trị bệnh so với thực tế của thực phẩm chức năng Kvoimen gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh, Công ty Dược phẩm Quốc tế Medicom đã vi phạm khoản 3, Điều 3 của Thông tư 08/2013/TT – BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm đó là “quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh”.
Trả lời Kiến Thức, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng VP luật sư Tinh thông Luật, Đoàn LS TP HCM cho biết: “Tổ chức có hành vi vi phạm quy định của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Đối với cá nhân có hành vi vi phạm quy định của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”.
Nhằm giải đáp những bức xúc của dư luận, đề nghị Cục An toàn Thực phẩm sớm tiếp tục vào cuộc, có biện pháp xử lý thích đáng đối với tình trạng nhãn hàng coi thường quy định pháp luật, “yên tâm nộp phạt rồi là vô tư sai tiếp”…
Kiến Thức tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.
An Lê