TPHCM ra chỉ đạo: Cấm xếp hàng chờ tiêm vaccine

Google News

Sở Y tế TPHCM đã chỉ đạo 76 cơ sở tiêm chủng vaccine trên địa bàn triển khai đăng ký tiêm vaccine 5 trong 1 qua tổng đài. 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, chiều 28/12, Sở Y tế TPHCM đã triệu tập một cuộc họp “nóng”, chỉ đạo 76 cơ sở tiêm chủng vaccine trên địa bàn TP triển khai đăng ký tiêm vaccine dịch vụ 5 trong 1 Pentaxim qua tổng đài. Dừng ngay việc xếp hàng chờ tiêm vaccine như tình trạng xảy ra trong 3 ngày qua.
Tại buổi họp, TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho rằng, trong tình cảnh vaccine dịch vụ 5 trong 1 Pentaxim đang khan hiếm, khi vaccine về, người dân xếp hàng chờ được tiêm cho con như những ngày qua là hiện tượng bình thường.
TPHCM ra chi dao “nong hoi”: Cam xep hang cho tiem vaccine
 Tình trạng phụ huynh xếp hàng chờ tiêm vaccine dịch vụ cho con tại Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM (ảnh K.Q)
Rất may, ở TPHCM không xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy như Hà Nội. Tuy nhiên, cảnh phụ huynh phải xếp hàng chờ đợi, có người đến từ 2 giờ sáng hoặc đêm hôm trước để tiêm cho con sẽ tạo ra những nguy cơ về an toàn tiêm chủng. Do đó, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, TPHCM yêu cầu bắt đầu từ ngày mai (29/12) tất cả các điểm tiêm chủng vaccine dịch vụ 5 trong 1 của TP dừng ngay quy trình nhận tiêm thông thường, tức là phụ huynh xếp hàng, bốc số và chờ tiêm cho trẻ.
Theo đó, bắt đầu từ ngày mai, phụ huynh muốn tiêm vaccine Pentaxim cho trẻ đều phải gọi qua tổng đài 1080 để đăng ký trước. Dựa trên nơi ở của phụ huynh, tổng đài có nhiệm vụ phân bố điểm tiêm, hẹn thời gian tiêm, tránh tình trạng phải xếp hàng chờ đợi vô cùng cực khổ. Tuy nhiên, phụ huynh chỉ được đăng ký trước một ngày. Tức là nếu có ý định ngày thứ năm đưa con đi tiêm thì nên gọi đăng ký ngày thứ tư. Tổng đài không giải quyết cho những trường hợp phụ huynh muốn dời lịch tiêm hoặc đăng ký tiêm trước vài ngày.
Theo TS Tăng Chí Thượng, việc đăng ký tiêm qua tổng đài giúp phụ huynh không phải khổ sở xếp hàng chờ đợi. Hơn nữa, tình trạng phụ huynh được ưu tiên tiêm trước do “quen biết” cũng sẽ không xảy ra.
Th.S, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM lưu ý, do lượng vaccine Pentaxim nhập về hạn chế, vì vậy, những phụ huynh đăng ký tiêm mũi thứ 4 cho con sẽ không được nhận. Vaccine dịch vụ cần chia sẻ cho những trẻ cần tiêm mũi 1,2,3.
Trao đổi bên lề cuộc họp, PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, đợt 1, TPHCM tiếp nhận tổng cộng 16.440 liều vaccine dịch vụ 5 trong 1 Pentaxim , phân bổ cho 76 cơ sở tiêm chủng ở các phường xã. Sở Y tế sẽ xử lý nghiêm cơ sở tiêm ngừa nào vẫn tiêm cho trẻ đến cơ sở xếp hàng chờ đợi. Bên cạnh đó, Sở sẽ kiểm tra thường xuyên các cơ sở, không để xảy ra tình trạng cơ sở tự ý đẩy giá vaccine.
Theo Khương Quỳnh/ Lao Động