TQ xác nhận 9 người chết vì virus lạ gây viêm phổi, 440 ca nhiễm

Google News

Ủy ban Uy tế Quốc gia Trung Quốc cho biết đã có 440 người nhiễm virus corona mới và số ca tử vong đã tăng từ 6 lên 9, giữa cảnh báo về nguy cơ lây lan trong thời gian "xuân vận".

Trong cuộc họp báo sáng 22/1 tại bắc Kinh, ông Li Bin, phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết đã có 440 người nhiễm chủng virus cùng họ với virus gây nên dịch SARS năm 2002-2003.
Tất cả 9 ca tử vong đều được ghi nhận tại tỉnh Hồ Bắc, nơi các ca bệnh đầu tiên xuất hiện tại thành phố tỉnh lỵ Vũ Hán, theo South China Morning Post.
Chỉ một ngày trước, giới chức Trung Quốc thông báo số ca nhiễm virus lạ gây viêm phổi là 291, trong đó có 77 ca nhiễm mới được ghi nhận trong ngày 20/1. Chỉ riêng tại Vũ Hán, 60 ca nhiễm mới được ghi nhận trong ngày 20/1, bệnh nhân trẻ nhất chỉ mới 15 tuổi.
TQ xac nhan 9 nguoi chet vi virus la gay viem phoi, 440 ca nhiem
Bệnh viêm phổi do "virus Vũ Hán" đã khiến 9 người tử vong, tính đến sáng 22/1. Ảnh: Reuters. 
Tối 21/1, Bắc Kinh xác nhận số ca tử vong được đã tăng lên 6 người, sau khi cơ quan y tế thành phố Vũ Hán cho hay một người đàn ông 66 tuổi và một người phụ nữ 48 tuổi tử vong trong ngày 20/1.
Mỹ hôm 21/1 cũng xác nhận ca nhiễm "virus Vũ Hán" đầu tiên. Trước đó, Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan đã ghi nhận các trường hợp dương tính với chủng virus mới ở các quốc gia này.
Nguy cơ lây lan dịch bệnh trở nên nghiêm trọng hơn khi Trung Quốc, đất nước đông dân nhất thế giới, đang trong thời gian cao điểm của "xuân vận", mùa di chuyển bận rộn nhất hàng năm với hàng trăm triệu người về quê đón Tết. Hàng triệu người Trung Quốc cũng sẽ ra nước ngoài du lịch dịp này.
Truyền hình nhà nước Trung Quốc hôm 21/1 cũng dẫn lời giới chức xác nhận virus corona gây ra chứng viêm phổi lạ có khả năng lây trực tiếp từ người sang người.
Các nỗ lực nhằm kiểm soát virus corona có nguồn gốc từ Vũ Hán đã được triển khai trên phạm vi quốc tế, trong bối cảnh Vũ Hán có đường bay thẳng tới hàng chục thành phố trên thế giới, chưa kể nguy cơ virus lây lan thông qua các đường bay từ Thượng Hải và Bắc Kinh.
Các sân bay tại châu Á đã tiến hành quét thân nhiệt hành khách đến từ Trung Quốc. Các biện pháp tương tự cũng được triển khai tại Mỹ, nơi nhiều sân bay có đường bay thẳng tới Vũ Hán như New York, San Francisco và Los Angeles.
Các triệu chứng bệnh cho thấy dịch viêm phổi lạ lần này có thời gian ủ bệnh tương đối dài, vì vậy các biện pháp phòng ngừa hiện nay có thể là chưa đủ để ngăn chặn sự lây lan của virus.
Theo Đông Phong/ Zing