Triệt sản như Hoàng Bách có khiến đàn ông yếu sinh lý?

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi một số người lo sợ rằng triệt sản như ca sĩ Hoàng Bách có thể khiến đàn ông yếu sinh lý thì một nghiên cứu của ĐH Stanford (Mỹ) lại chỉ ra rằng thắt ống dẫn tinh sẽ khiến đấng mày râu quan hệ nhiều hơn.

Câu chuyện Hoàng Bách đi triệt sản vì thương vợ đã phải trải qua 3 lần sinh nở khiến không ít người vừa ngưỡng mộ. Tuy nhiên, không ít người cũng lo lắng bởi cho rằng phương pháp triệt sản có thể khiến đàn ông yếu sinh lý.
Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, triệt sản nam là một trong những phương pháp tránh thai an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, không ít người hiểu sai về phương pháp này, cho rằng nó có thể gây yếu sinh lý ở nam giới.
Triet san nhu Hoang Bach co khien dan ong yeu sinh ly?
Ảnh minh họa.
Thực chất, triệt sản là thủ thuật thắt ống dẫn tinh, tức là chặn đường đi của tinh trùng từ tinh hoàn ra túi tinh. Như vậy, khi 2 vợ chồng "sinh hoạt", tinh dịch vẫn được xuất như bình thường nhưng không có tinh trùng, người vợ sẽ không thể thụ thai được. Phần tinh trùng không thể di chuyển sẽ đọng lại trong ống sinh tinh, mào tinh và một phần dưới ống dẫn tinh sau đó tự tiêu đi.
Để thực hiện thủ thuật này ở nam giới, các bác sĩ chỉ mất chừng 20 phút. Bác sĩ sẽ cắt bỏ một đoạn nhỏ ống dẫn tinh, bịt hai đầu ống còn lại để tinh trùng không thể lưu thông.
Thủ thuật thắt ống dẫn tinh không đụng chạm gì đến tinh hoàn, không ảnh hưởng tới chức năng của nam giới. Tinh hoàn không chỉ sinh tinh trùng mà còn sản xuất nội tiết tố testosterone. Testosterone ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển cơ thể, tạo nên đặc tính sinh dục nam và hoạt động tình dục của nam giới. Do vậy, khi ống dẫn tinh bị thắt, người đàn ông vẫn ham muốn và có thể đạt cực khoái khi quan hệ tình dục, phóng tinh bình thường.
Một nghiên cứu của ĐH Stanford (Mỹ) cho thấy thực tế thắt ống dẫn tinh không khiến phái mạnh bớt “đàn ông” mà còn thôi thúc họ quan hệ nhiều hơn. Theo khảo sát gần 6.000 đàn ông, những người thắt ống dẫn tinh quan hệ trung bình 5,9 lần một tháng, trong khi những người chưa thực hiện thủ thuật này quan hệ 4,9 lần. Giải thích về điều này, tác giả nghiên cứu - bác sĩ David Guo cho biết sau khi thắt ống dẫn tinh, các cặp đôi có thể thoải mái lên giường mà không cần lo lắng về việc mang thai ngoài ý muốn. Do đó “chuyện ấy” xảy ra thường xuyên hơn.
Tuy nhiên, theo cảnh báo của các bác sĩ, trước khi thực hiện biện pháp tránh thai bằng triệt sản, các cặp vợ chồng cần phải cân nhắc thật kỹ. Đã có những trường hợp sau một thời gian triệt sản lại muốn có thêm con do con mất, lấy vợ/chồng khác... nhưng không thể khôi phục lại khả năng sinh sản vì các phẫu thuật nối lại vừa phức tạp, tốn kém mà tỷ lệ thành công ít.
Chỉ khi chắc chắn không muốn có con nữa hoặc không phù hợp với các biện pháp tránh thai khác, sức khỏe bị đe dọa nếu có thai... thì mới nên chọn phương pháp này.
Thảo Nguyên