Tự chữa bệnh trĩ bằng thuốc nam, bệnh nhân phải dùng hậu môn giả

Google News

Mắc bệnh trĩ 11 năm nhưng không đi khám, người phụ nữ nghe theo lời mách bảo của bạn và dùng thuốc nam để tự điều trị. Kết quả, hậu môn của bệnh nhân đã hoại tử.

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) vừa cắt lọc búi trĩ đã hoại tử, làm hậu môn nhân tạo đại tràng sigma cho bệnh nhân T.T.Kh. (31 tuổi, quê ở Bắc Giang). Nữ bệnh nhân đang được điều trị ngâm rửa để chờ phẫu thuật những lần tiếp theo. PGS.TS Triệu Triều Dương - Viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa - cho biết đây là hậu quả của việc tự chữa trị bệnh trĩ.
Bệnh nhân Kh. bị bệnh trĩ 11 năm nay, chưa từng đi khám, chữa ở cơ sở y tế. Một tháng trước khi vào viện, chị thấy đau rát nhiều, đi vệ sinh khó khăn, trĩ có biểu hiện sưng to hơn. Chị được bạn giới thiệu sử dụng thuốc nam. Khi bôi, thuốc chảy rớt xuống vùng hậu môn khiến chị thấy đau rát, bỏng và loét vùng hậu môn. Sau khi dùng thuốc, búi trĩ không đỡ mà sa to nhiều hơn, kèm theo đau rát. Khi búi trĩ có nhiều điểm tím đen, gia đình mới đưa bệnh nhân đến viện khám.
Tu chua benh tri bang thuoc nam, benh nhan phai dung hau mon gia
 Ca phẫu thuật cắt lọc búi trĩ hoại tử, làm hậu môn nhân tạo đại tràng sigma cho bệnh nhân Trần Thị Kh. Ảnh: BVCC.
Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, chị Kh. được chẩn đoán trĩ hỗn hợp độ IV, hoại tử rộng vùng cơ hậu môn và tầng sinh môn.
“Bệnh nhân Kh. cần phải phẫu thuật nhiều lần mới hy vọng cải thiện một phần chức năng tự chủ của hậu môn. Di chứng rất nặng nề sau điều trị", PGS Dương cho hay.
Qua trường hợp này, PGS Dương khuyến cáo người dân cần trang bị kiến thức, tìm hiểu thuốc trước khi sử dụng. Hiện nay, các phương pháp không rõ nguồn gốc, thiếu cơ sở khoa học, nhiều người dân đã tin dùng và gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Những bệnh nhân mắc bệnh vùng hậu môn trực tràng, trong đó có bệnh trĩ, cần đến khám ở các cơ sở y tế chuyên về hậu môn - trực tràng để có chẩn đoán chính xác, đầy đủ và đưa ra phương án điều trị tốt nhất.
Theo Hà Quyên/ Zing