Uống nước, nuốt luôn hàm răng giả vào bụng

Google News

Người phụ nữ 42 tuổi phải đi cấp cứu vì trong lúc uống nước đã lỡ nuốt luôn hàm răng giả. Hàm răng "chu du" đến thân vị của dạ dày nên các bác sĩ phải tiến hành nội soi.

Thông tin từ BV Nhân dân 115 TP.HCM cho biết, tại đây vừa tiến hành nội soi gấp dị vật là một hàm răng giả ra khỏi dạ dày cho một bệnh nhân.
Bệnh nhân là bà P.T.D. (42 tuổi, quê Bạc Liêu, ở trọ TP.HCM). Bà D. cho biết, trước đó, trong lúc bà uống nước đã lỡ nuốt luôn răng giả. Bà nhanh chóng được chuyển đến cấp cứu tại BV Nhân dân 115 lúc nửa đêm.
Kết quả nội soi cho thấy chiếc răng giả có đế nhựa dài khoảng 2cm đã "chu du" đến thân vị của dạ dày. BS Đinh Thu Oanh, Trưởng đơn vị Nội soi BV Nhân dân 115 đã dùng snare gắp ra.
Miếng răng giả được lấy ra khỏi dạ dày bà P.T.D. 
Cùng ngày, Đơn vị Nội soi của BV Nhân dân 115 cũng tiếp nhận bệnh nhân L.T.C.N. (55 tuổi, ở quận Bình Tân), bị hóc xương cá chim. Xác định mảnh xương cá khoảng 13mm đang mắc ở hành tá tràng, các bác sĩ đã dùng kim sinh thiết gắp ra.
Chỉ một giờ sau ca gắp xương cá, đơn vị Nội soi tiếp tục xử lí trường hợp hóc xương gà. Đó là ông T.V.Q. (55 tuổi, đến từ quận 2). Chiếc xương gà khoảng 2cm nằm ngang thực quản trên đã được BS Đinh Thu Oanh dùng kìm răng cá sấu gắp ra thành công.
Trong tuần, đơn vị nội soi cũng ghi nhận trường hợp bệnh nhân nữ bị một mẩu tăm cắm vào amidan khi đang ăn phở.
Tất cả các trường hợp nuốt dị vật sau khi được nội soi lấy ra thành công đều được về trong ngày.
Qua các trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo, những ai có răng giả nên cẩn thận trong ăn uống, không nên vừa ăn vừa đùa giỡn, cắn thức ăn, vật cứng, có thể cắn vỡ hay làm rớt, tuột, nuốt phải răng giả, mảnh vỡ vào cổ.
Đặc biệt không nên ngậm tăm trong quá trình ăn uống, dễ gây hóc dị vật, để lại hậu quả nghiêm trọng.
Khi có dấu hiệu đau bụng hoặc nghi ngờ mình nuốt nhầm dị vật, nên tới ngay cơ sở y tế có chuyên khoa Tiêu Hóa để kiểm tra và nội soi gắp dị vật sớm. Dị vật bị mắc trong cổ họng, thanh, khí quản được phát hiện sớm sẽ được lấy ra một cách dễ dàng, nhẹ nhàng; nếu để lâu sẽ rất nguy hiểm.
Theo Ngô Đồng/Công An Thành Phố Hồ Chí Minh