Vạch trần 7 lý do chính khiến que thử thai 2 vạch nhưng không có thai

Google News

Que thử thai rất hữu ích để kiểm tra xem đã có thai hay chưa. Nhưng đôi khi que thử thai 2 vạch nhưng không có thai khiến bạn mừng hụt. Nguyên nhân nào dẫn đến điều này?

Que thử thai hoạt động bằng cách phát hiện sự hiện diện của hormone hCG trong nước tiểu. Hormone này chỉ tiết ra khi người phụ nữ mang thai, được tìm thấy cả trong nước tiểu và máu.
Cách sử dụng que thử thai tùy thuộc vào từng thương hiệu, người dùng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng chi tiết và làm theo cho chính xác. Điều quan trọng cần lưu ý là, kết quả trên que thử thai không chính xác 100%. Có nghĩa là, có thể que thử 2 vạch nhưng không có thai - dương tính giả.
Dưới đây là những nguyên nhân có thể gây ra kết quả dương tính giả:
Sảy thai hoặc phá thai trước đó
Sau khi trứng được thụ tinh "làm tổ" vào thành tử cung, cơ thể bắt đầu tiết ra hormone thai kỳ hCG. Sau khi sảy thai hoặc phá thai, mức độ hCG bắt đầu giảm chậm. Thông thường, hCG giảm trong khoảng 9-35 ngày. Nếu bạn dùng que thử thai trong khoảng thời gian này, rất có thể bạn sẽ nhận được kết quả dương tính giả.
Vach tran 7 ly do chinh khien que thu thai 2 vach nhung khong co thai
Sau khi sảy thai hoặc phá thai khi thử thai thì que thử thai 2 vạch do mức độ hCG đang giảm chậm 
Chửa trứng
Chửa trứng có nguyên nhân từ gene bất thường trong quá trình thụ thai. Trứng của người phụ nữ không có nhiễm sắc thể, chỉ có nhiễm sắc thể của tinh trùng. Điều này dẫn đến không có phôi hoặc nhau thai. Điều ngược lại cũng có thể xảy ra: có phôi thai và nhau thai, nhưng phôi có hai bộ nhiễm sắc thể từ người cha và một bộ từ người mẹ. Điều này khiến phôi có 69 nhiễm sắc thể thay vì 49 như bình thường. Phôi và nhau thai lúc này sẽ phát triển giống như một chùm nho - một khối túi nhỏ chứa đầy chất lỏng. Chửa trứng cần phải được can thiệp để loại bỏ.
Nồng độ hCG của người phụ nữ sẽ được theo dõi sau phẫu thuật để đảm bảo trở lại mức bình thường.
Vach tran 7 ly do chinh khien que thu thai 2 vach nhung khong co thai-Hinh-2
 Chửa trứng cũng khiến nồng độ hCG tăng cao, khiến que thử 2 vạch
Tác dụng phụ của thuốc
Một số loại thuốc có thể gây ra tình trạng que thử thai 2 vạch nhưng không có thai, đặc biệt là thuốc được sử dụng để điều trị vô sinh. Những loại thuốc này có tác động đến nồng độ hCG trong cơ thể, khiến kết quả thử thai sai lệch.
Có vấn đề về sức khỏe
Người phụ nữ bị rối loạn chức năng tuyến yên, rối loạn hormone - đặc biệt ở phụ nữu tiền mãn kinh và mãn kinh, ung thư buồng trứng, bàng quang, thận, gan, phổi, đại tràng, vú, dạ dày, u nang buồng trứng, bệnh thận hoặc nhiễm trùng tiết niệu... đều ảnh hưởng đến kết quả thử thai. Một số kháng thể liên kết với các phân tử trong bộ dụng cụ thử thai làm cho bộ thử nghiệm báo hiệu mức hCG tăng cao hơn thực tế.
Thời điểm thử nước tiểu
Theo Văn phòng Sức khỏe Phụ nữ Mỹ, thử thai tại nhà cho kết quả chính xác đến 99% nếu sử dụng đúng cách. Que thử thai báo hiệu mang thai chuẩn nhất là từ 2 tuần đến 1 tháng sau khi trứng được thụ tinh. Vì vậy, thời điểm dùng que thử thai cho kết quả chính xác nhất là vài ngày đến 1 tuần sau khi chậm kinh. Tuy nhiên, có những loại que thử thai có thể phát hiện sớm hCG, báo kết quả chính xác chỉ 10 ngày sau khi quan hệ không dùng biện pháp bảo vệ. Đây cũng là thời điểm sớm nhất có thể dùng que thử thai.
Lượng hCG có trong nước tiểu của phụ nữ tăng theo thời gian và thường thu được kết quả chính xác nếu thử thai vào buổi sáng sớm, sau khi ngủ dậy. Nếu bạn thử thai vào thời điểm khác trong ngày, khi nước tiểu loãng, rất có thể kết quả thử thai sẽ không chính xác.
Vach tran 7 ly do chinh khien que thu thai 2 vach nhung khong co thai-Hinh-3
 Thời điểm dùng que thử thai chính xác nhất là sau chậm kinh vài ngày
Thời điểm đọc kết quả
Hầu hết các thương hiệu đều khuyến nghị người dùng đọc kết quả trong vòng 4 – 5 phút sau khi thực hiện, và không quá 10 – 30 phút sau đó. Đa số các que thử thai sẽ hiển thị 1 vạch nếu bạn không mang thai, 2 vạch nếu bạn mang thai. Nếu đọc kết quả sau thời gian khuyến nghị của nhà sản xuất, có thể kết quả sẽ sai lệch.
Chất lượng que thử thai
Que thử thai không đảm bảo chất lượng, bị hư hỏng, không được bảo quản tốt cũng dễ dẫn chất kết quả sai lệch – âm tính hoặc dương tính giả. Nếu muốn biết que thử 2 vạch có chính xác không, tốt nhất là bạn nên thử lại một lần nữa bằng một que khác hoặc đi khám để bác sĩ kiểm tra cẩn thận.
Hướng dẫn sử dụng que thử thai đúng cách:
Mỗi thương hiệu que thử thai sẽ có hướng dẫn chi tiết cách sử dụng. Thông thường, việc sử dụng que thử thai có các bước cơ bản như sau:
Bước 1: Lấy nước tiểu cho vào cốc.
Bước 2: Xe bao nhôm đựng que thử thai.
Bước 3: Cầm que thử thai trên tay theo hướng mũi tên chỉ xuống.
Bước 4: Cắm que thử thai vào cốc đựng nước tiểu sao cho mặt nước tiểu không ngập quá mũi tên.
Bước 5: Chờ 4 – 5 phút rồi đọc kết quả.
Kết quả:
1 vạch hồng: Không có thai
2 vạch hồng đậm (hoặc 1 vạch đậm 1 vạch mờ): Đã có thai
Không có vạch nào: Kết quả sai, cần thử lại.
Theo Nguyễn Anh/ Đời sống Plus/GĐVN