Vạch trần chứng chỉ giả của bác sĩ hút mỡ bụng cho bà bầu tại BV thẩm mỹ EMCAS

Google News

(Kiến Thức) - Bác sĩ Đinh Viết Hưng, người thực hiện ca hút mỡ bụng cho bà bầu tại Bệnh viện thẩm mỹ Emcas đã bị Sở Y tế TP.HCM đã xác minh và phát hiện nghi làm giả giấy tờ hành nghề.

Liên quan đến vụ việc một khách hàng tố cáo Thẩm mỹ viện Sophie International đưa chị tới Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas hút mỡ bụng, sau đó mới phát hiện có thai 4 tuần, bác sĩ thực hiện ca hút mỡ bụng cho bà bầu đó được xác định là bác sĩ Đinh Viết Hưng.
Trước đó, sau khi vụ việc nữ khách tử vong sau nâng ngực tại Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas xảy ra, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM lập hội đồng chuyên môn để đánh giá. Ngày 22/10/2019, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM gửi văn bản số 1572/Ttra nhờ Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai xác minh thông tin người hành nghề với bác sĩ Đinh Viết Hưng.
Theo đó, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đề nghị phía Đồng Nai xác nhận việc điều chỉnh bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn khám, chữa bệnh ở lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ đối với ông Đinh Viết Hưng (sinh năm 1975, quê Nghệ An, ngụ tại P.Long Thạnh Mỹ, Q.9, TP.HCM).
Qua kiểm tra rà soát hồ sơ của các cá nhân xin cấp chứng chỉ hành nghề; xin cấp bổ sung phạm vi hành nghề thuộc lĩnh vực khám, chữa bệnh tại Phòng Nghiệp vụ Sở Y tế, kết quả không có hồ sơ tên Đinh Viết Hưng. Như vậy Sở Y tế Đồng Nai chưa tiếp nhận và xử lý hồ sơ mang tên Đinh Viết Hưng.
Vach tran chung chi gia cua bac si hut mo bung cho ba bau tai BV tham my EMCAS
Giấy phép hoạt động hành nghề của ông Đinh Viết Hưng do Sở Y tế TP.HCM cấp là khám chữa bệnh chuyên khoa chấn thương chỉnh hình. Ảnh: Phunuonline. 
Đối với Quyết định số 009047 ngày 20/4/2017 của Sở Y tế Đồng Nai cấp cho ông Đinh Viết Hưng, đây là quyết định giả mạo Sở Y tế Đồng Nai. Sự giả mạo thể hiện như sau:
Thứ nhất, về số được cấp trong quyết định cấp bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn (số 009047) được lấy y nguyên số quyết định đã được Sở Y tế TP.HCM cấp trong chứng chỉ hành nghề cho ông Đinh Viết Hưng (số chứng chỉ 009047/HCM-CCHN). Việc cấp số trong quyết định bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn cho người hành nghề của Sở Y tế Đồng Nai được cấp sổ quyết định riêng, không trùng với số cấp trong chứng chỉ hành nghề.
Thứ 2, tại mục “xét đề nghị của Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế Đồng Nai”, tại thời điểm như trong quyết định ngày 20/4/2017 việc thẩm định xét hồ sơ của Sở Y tế Đồng Nai được giao cho Trưởng phòng Quản lý hành nghề Sở Y tế, chứ không phải của Trưởng phòng Nghiệp vụ y như trong quyết định. Đến tháng 5/2019, Sở Y tế Đồng Nai mới thực hiện việc sáp nhập các phòng chuyên môn nghiệp vụ của Sở thành Phòng Nghiệp vụ, việc xét hồ sơ mới được giao cho Trưởng phòng Nghiệp vụ.
Thứ 3, Sở Y tế Đồng Nai quy định trong tất cả các văn bản của các phòng ban, chuyên môn của Sở trước khi trình Giám đốc ký ban hành, phải có chữ ký nháy của trưởng phòng tại dòng cuối cùng của văn bản. Trong quyết định cung cấp hoàn toàn không có chữ ký nháy của Trưởng phòng Quản lý hành nghề vào thời điểm như trong quyết định.
Thứ 4, con dấu của Sở Y tế Đồng Nai và chữ ký của Giám đốc Huỳnh Minh Hoàn thời điểm đó (hiện ông Hoàn đã về hưu) là hoàn toàn giả mạo.
Như vậy, qua việc kiểm tra xác minh quyết định cấp bổ sung phạm vi hoạt động chụyên môn người hành nghề là ông Đinh Viết Hưng, Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai khẳng định Sở Y tế Đồng Nai không cấp bất kỳ quyết định bổ sung nào cho ông Đinh Viết Hưng, quyết định có dấu hiệu giả mạo.
Trên thực tế, giấy phép hoạt động hành nghề của ông Đinh Viết Hưng, công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức được ông Phan Văn Báu, nguyên Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, ký ngày 24/5/2013, ghi rõ chỉ được phép khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa chấn thương chỉnh hình, chứ không liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ.
Liên tiếp hai ca biến chứng sau phẫu thuật thẩm mỹ do bác sĩ Đinh Viết Hưng thực hiện
Trước đó, ngày 17/10, chị V.N.A.T. (33 tuổi) đến phẫu thuật nâng ngực tại Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS do bác sĩ Đinh Viết Hưng thực hiện theo diện hợp đồng hợp tác chuyên môn.
Sau khi ca phẫu thuật hoàn tất, bệnh nhân được đưa ra phòng hồi sức với các chỉ số sinh hiệu bình thường. Sau đó, bệnh nhân được chuyển về phòng nghỉ dưỡng dành cho bệnh nhân.
Tuy nhiên, sau 5 giờ phẫu thuật, bệnh nhân đột ngột khó thở, mạch nhanh, huyết áp hạ. Bệnh viện Emcas đã tiến hành hồi sức tích cực và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhân dân 115 TP HCM.
Sau đó, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Nhân dân 115 để cấp cứu với chẩn đoán trụy mạch, suy hô hấp, tử vong lúc nửa đêm.
Khi vụ việc trên vẫn chưa điều tra xong thì ngày 31/10, khách hàng Đ.T.N.A. (28 tuổi, TP.Hà Nội) tố cáo Thẩm mỹ viện Sophie International (P.Tân Định, Q.1, TP.HCM) đưa chị tới Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas hút mỡ bụng, sau đó mới phát hiện có thai 4 tuần.
Đại diện Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas gửi thông cáo báo chí khẳng định, chị Đ.T.N.A. là khách hàng của bác sĩ Đinh Viết Hưng. Theo xét nghiệm trước mổ là do bác sĩ trực tiếp phẫu thuật chỉ định. Với trường hợp chị A., bác sĩ Đinh Viết Hưng không cho khách hàng làm xét nghiệm về thai.
Theo bác sĩ Hưng, bệnh nhân xác nhận không có thai. Tuy nhiên, Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas vẫn tiến hành siêu âm bụng, có khảo sát lòng tử cung ngày 27/9. Lúc này, nếu có thai thì khoảng 2-3 tuần, cho nên siêu âm không phát hiện túi thai.

Thảo Nguyên (TH)