Vì sao WHO đổi tên virus corona từ COVID-19 sang SARS-CoV-2?

Google News

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa thông báo mới, tên chính thức cho virus corona mới gây bệnh COVID-19 là SARS-CoV-2. Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus. Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus. 
 

Vi sao WHO doi ten virus corona tu COVID-19 sang SARS-CoV-2?
 Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus.
Vì sao WHO lại đổi tên mới cho virus corona từ Covid-19 thành SARS-CoV-2?
WHO cho biết virus và các bệnh do virus gây ra thường có tên khác nhau. Chẳng hạn, HIV là virus gây ra bệnh AIDS. Mọi người thường biết tên của một căn bệnh, chẳng hạn như bệnh sởi, song ít rành tên của loại virus gây ra sởi là rubeola.
Có nhiều quy trình khác nhau và mục đích để đặt tên cho virus và bệnh, theo WHO.
Virus được đặt tên dựa trên cấu trúc gien của chúng để tạo điều kiện phát triển các xét nghiệm chẩn đoán, vắc xin và thuốc. Các nhà virus học và cộng đồng khoa học thực hiện công việc này, do đó virus được Ủy ban quốc tế về phân loại virus (ICTV) đặt tên.
Tên mới của virus corona là SARS-CoV-2 có ý nghĩa gì?
Bệnh được đặt tên để cho phép thảo luận về phòng chống dịch bệnh, lây lan, mức độ nghiêm trọng và điều trị. Sự chuẩn bị và ứng phó với bệnh của con người là vai trò của WHO, vì vậy các bệnh được WHO đặt tên chính thức trong Bảng phân loại bệnh quốc tế (ICD).
ICTV trước đó ngày 11.2 công bố tên của virus gây bệnh COVID-19 là Hội chứng hô hấp cấp tính nặng virus Corona 2 (SARS-CoV-2). Tên này được chọn vì virus mới có sự tương đồng về gien với virus corona gây ra dịch SARS năm 2003. Dù liên quan, hai virus này là khác nhau, theo WHO.
Ngày 22/2, Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bày tỏ quan ngại về số ca nhiễm chủng mới của virus corona (Covid-19) mà không có bất cứ liên kết dịch tễ rõ ràng nào, mặc dù số trường hợp nhiễm bệnh bên ngoài Trung Quốc vẫn tương đối thấp.
Trong một phát biểu trên mạng xã hội Twitter, ông Ghebreyesus cho biết các trường hợp không có mối liên kết dịch tễ rõ ràng bao gồm những người chưa từng du lịch tới Trung Quốc, cũng như chưa từng tiếp xúc với một ca nhiễm Covid-19 được xác nhận.
Trích dẫn các báo cáo, Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh virus COVID-19 vẫn ở thể nhẹ đối với 80% số các bệnh nhân, và ở tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch đối với 20% còn lại. Virus này gây tỷ lệ tử vong 2% trong số những trường hợp đã ghi nhận.
Ông Ghebreyesus nhấn mạnh: “Mối lo ngại lớn nhất của chúng tôi hiện vẫn là khả năng virus corona COVID-19 lây lan ở các quốc gia có hệ thống y tế yếu kém hơn.
Theo Dân Việt