Việt Nam phát hiện ca bệnh do virus Zika, những biến chứng nguy hiểm

Google News

(Kiến Thức) - Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam mới đây đã ghi nhận một trường hợp mắc bệnh do virus Zika. Căn bệnh này có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng như tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, vô sinh ở nam giới.

Trường hợp mắc bệnh do virus Zika gần đây nhất là nam, 25 tuổi, địa chỉ phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Bệnh do virus Zika là bệnh có chung véc-tơ (trung gian truyền bệnh) với sốt xuất huyết hiện vẫn ghi nhận rải rác tại một số tỉnh, thành phố phía Nam trong những năm gần đây.
Viet Nam phat hien ca benh do virus Zika, nhung bien chung nguy hiem
Zika là bệnh chung vector truyền với sốt xuất huyết, đầu mùa mưa tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika phát triển mạnh.  
Kể từ khi ghi nhận trường hợp bệnh do virus Zika đầu tiên vào tháng 3/2016 tại Khánh Hòa, đến nay cả nước đã ghi nhận 265 trường hợp mắc, số mắc tập trung chủ yếu khu vực phía Nam, một số tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Bộ Y tế đề nghị các địa phương sớm triển khai chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng dịch từ sớm, chủ động truyền thông phòng dịch Zika và sốt xuất huyết từ trước khi dịch gia tăng mạnh do vào mùa.
Biến chứng nguy hiểm của virus Zika
Mặc dù thường nhẹ và không phổ biến, virus Zika lại gây ra biến chứng nghiêm trọng, đe dọa sức khỏe cộng đồng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), virus Zika thường được biết là loại virus gây tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh nếu phụ nữ mang thai nhiễm bệnh. Đây là dị tật bẩm sinh ở một em bé có kích thước đầu nhỏ hơn so với nhiều trẻ em cùng giới tính và tuổi.
Căn bệnh này gây chậm phát triển thần kinh, nói năng, vận động và tăng trưởng. Ngoài ra, virus Zika còn gây ra nhiều vấn đề khuyết tật khác ở trẻ sơ sinh, như vấn đề về mắt, mất thính giác, chậm phát triển.
Viet Nam phat hien ca benh do virus Zika, nhung bien chung nguy hiem-Hinh-2
Dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh virus Zika. Ảnh: Internet. 
Bên cạnh đó, virus Zika có thể gây ra hội chứng Guillain-Barré, tổn thương thần kinh có thể gây liệt. Đây là tình trạng mà trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công một phần của hệ thần kinh, gây yếu cơ, tê liệt thần kinh.
Giáo sư Sujan Shresta, thành viên nhóm nghiên cứu thuộc Viện Dị ứng và Miễn dịch La Jolla ở California (Mỹ), cho biết virus Zika cũng xâm nhập và tàn phá não người, gây tổn thương trí nhớ lâu dài, gây bệnh Alzheimer.
Ngoài ra, tờ Telegraph cho hay nghiên cứu của Đại học Y Washington (Mỹ) phát hiện virus Zika có khả năng làm teo tinh hoàn đến 90%, tăng nguy cơ vô sinh. Nghiên cứu này tiến hành thí nghiệm xem xét ảnh hưởng của virus Zika lên loài chuột.
Kết quả nghiên cứu cho thấy virus Zika làm tinh hoàn của chuột teo lại, phá hủy cấu trúc nội tế bào, giảm đột ngột mức testosterone và số lượng tinh trùng. Thậm chí, sau 6 tuần tách virus khỏi cơ thể chuột, tình trạng teo tinh hoàn của chúng vẫn không cải thiện. Một số nhà nghiên cứu cho rằng ảnh hưởng này có thể kéo dài và vĩnh viễn không thay đổi.
Cách phòng bệnh virus Zika
Muỗi là nguồn lây nhiễm chủ yếu của virus Zika, vì vậy, việc phòng ngừa và kiểm soát bệnh chủ yếu dựa trên việc giảm muỗi. Giảm tiếp xúc giữa muỗi và con người như:
- Mặc quần áo sáng màu, che kín cơ thể.
- Sử dụng các rào cản vật lý như: ngủ màn ban ngày và ban đên, cửa ra vào và cửa sổ có màng chắn muỗi.
Viet Nam phat hien ca benh do virus Zika, nhung bien chung nguy hiem-Hinh-3
Tổ chức phun hóa chất xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện, không để dịch bệnh do virus Zika bùng phát, lan rộng. Ảnh minh họa. 
- Loại bỏ nơi khu trú của muỗi như không trữ nước trong xô, trống, chậu… Làm sạch hoặc loại bỏ các chậu hoa, lốp xe còn dư nước đọng. Diệt lăng quoăng, bọ gậy.
- Cộng đồng phải hỗ trợ những nỗ lực của chính quyền địa phương để giảm mật độ muỗi ở địa phương mình.
- Phụ nữ mang thai hoặc có ý định mang thai nên đến tư vấn nhân viên y tế để theo dõi thai và dự phòng phơi nhiễm bệnh.
- Cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục với người bị nhiễm hoặc nghi lây nhiễm virus Zika.
- Dùng các thuốc chống côn trùng.
- Người đi du lịch phải có các biện pháp phòng ngừa cơ bản để bảo vệ mình khỏi bị muỗi đốt.
Để kịp thời triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bùng phát và lan rộng, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh nhằm ngăn chặn sự gia tăng, bùng phát của dịch bệnh. Triển khai mạnh mẽ chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy), huy động các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tham gia triển khai chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy), đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải...là nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức loại bỏ và tiêu diệt bọ gậy.

Mời độc giả xem video "Thời tiết nắng nóng, virus Corona có khả năng lây lan không?". Nguồn: VTC Now.

Tổ chức phun hóa chất xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện, không để dịch bùng phát, lan rộng. Tập trung truyền thông trước và trong khi triển khai các chiến dịch diệt loăng quăng/bọ gậy và chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi để người dân biết, phối hợp thực hiện. Thực hiện lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Zika gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực để tiến hành xét nghiệm khẳng định nhằm đánh giá sự lưu hành của virus Zika để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống.
Thảo Nguyên (TH)