Virus corona có thể tấn công thận và tinh hoàn, tổn thương lớn với phái nam

Google News

(Kiến Thức) - Theo nghiên cứu này, ngoài phổi, thận và tinh hoàn chính là mục tiêu tấn công tiềm năng của virus corona.

Mới đây, bác sĩ Phàn Thái Bân cùng nhóm nghiên cứu ở Khoa tiết niệu, Bệnh viện Tô Châu, Đại học Y khoa Nam Kinh, Trung quốc đã cho biết, không chỉ làm tổn thương phổi, virus corona (Covid-19) còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến thận và tinh hoàn, làm suy giảm khả năng sinh sản ở những bệnh nhân nam.
Theo nghiên cứu này, ngoài phổi, thận và tinh hoàn chính là mục tiêu tấn công tiềm năng của virus corona.
Nhóm nghiên cứu đã sàng lọc 3 tư liệu lâm sàng hiện có, bao gồm báo cáo của 6 người bệnh, báo cáo của 41 người bệnh và báo cáo của 99 bệnh nhân.
Virus corona co the tan cong than va tinh hoan, ton thuong lon voi phai nam
Ảnh minh họa. 
Từ những báo cáo này có thể thấy được, một số loại thuốc chống siêu vi có hại cho thận và virus corona cũng có thể nhắm vào thận.
Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu khuyến nghị các nhân viên y tế nên chú ý theo dõi, đánh giá chức năng thận, chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân khi điều trị lâm sàng cho bệnh nhân nhiễm virus corona.
Ngoài ra, trong một số trường hợp, tổn thương tinh hoàn do virus gây ra hoàn toàn có khả năng gây vô sinh nam và hình thành các khối u tinh hoàn.
Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, các loại virus như HIV, viêm gan B và quai bị có thể xâm nhập vào tế bào tinh hoàn. Bệnh nhân nhiễm SARS cũng bị viêm lan đồng thời, ảnh hưởng đến sự sinh sản tinh trùng.
Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, hiện vẫn chưa có một nghiên cứu chính thức để đưa ra kết luận cuối cùng.
Kiều Dụ (Theo CNT)