Virus corona viêm phổi cấp thâm nhập Việt Nam đã có người tử vong, bệnh nguy hiểm thế nào?

Google News

(Kiến Thức)  Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tính đến ngày 10/1/2020, tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã ghi nhận 59 trường hợp mắc viêm phổi cấp, trong đó có 1 trường hợp tử vong. 

Bộ Y tế khuyến cáo, những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế.
Đến thời điểm hiện tại, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ghi nhận 59 trường hợp mắc viêm phổi cấp do virus corona gây ra, trong đó có 1 trường hợp tử vong.
Trường hợp tử vong đầu tiên là một đàn ông 61 tuổi, thường xuyên đến mua hàng tại chợ Huanan ở Vũ Hán (nơi có nhiều trường hợp mắc bệnh được ghi nhận) và có tiền sử bị u ổ bụng và bệnh gan mạn tính.
Virus corona viem phoi cap tham nhap Viet Nam da co nguoi tu vong, benh nguy hiem the nao?
Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ghi nhận 59 trường hợp mắc viêm phổi cấp do coronavirus gây ra, trong đó có 1 trường hợp tử vong. 
Các trường hợp mắc viêm phổi lạ đều ở thành phố Vũ Hán, chưa có bằng chứng rõ ràng lây truyền từ người sang người, chưa ghi nhận trường hợp nhân viên y tế bị mắc bệnh.
Các nhà khoa học xác định virus gây bệnh phổi lạ tại Vũ Hán (Trung Quốc) khiến 59 người nhập viện là chủng virus hoàn toàn mới, thuộc họ corona.
Thông tin này được công bố hôm 9/1, sau hơn một tuần các chuyên gia thu thập những mẫu bệnh phẩm và phân tích trình tự gene lấy từ bệnh nhân viêm phổi cấp ở Trung Quốc. Virus mới chưa từng được ghi nhận trước đây.
Virus coronan tìm thấy trong cơ thể của động vật như chim, chuột, các loại gia cầm hoặc loài gặm nhấm. Chủng virus 229E và OC43 (còn được gọi là human coronavirus) gây các bệnh về hô hấp thông thường.
Hiện, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nghi ngờ mắc bệnh nói trên.
Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của các trường hợp viêm phổi cấp do chủng vi rút mới coronavirus tại thành phố Vũ Hán, Bộ Y tế liên tục tổ chức các cuộc họp thảo luận đánh giá về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch.
Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh xâm nhập và sẵn sang tiếp nhận, điều trị, quản lý ca bệnh khi phát hiện trường hợp bệnh đầu tiên (nếu có).
Tổ chức Y tế thế giới lo ngại bệnh viêm phổi lạ có thể bùng phát nghiêm trọng và lây lan rộng khi hàng chục triệu người Trung Quốc đi du lịch khắp nơi trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới.
Virus corona viem phoi cap tham nhap Viet Nam da co nguoi tu vong, benh nguy hiem the nao?-Hinh-2
Các nhà khoa học xác định virus gây bệnh phổi lạ tại Vũ Hán (Trung Quốc) khiến 59 người nhập viện là chủng virus hoàn toàn mới, thuộc họ corona. 
Thông tin ban đầu, các chuyên gia y tế Trung Quốc cho hay: Lọại virus này có những đặc điểm giống giai đoạn đầu của SARS, bao gồm các triệu chứng của bệnh cúm thông thường như sốt, khó thở, đau đầu...
Các bệnh nhân mắc bệnh "viêm phổi lạ" có chung triệu chứng: Cảm thấy mệt mỏi với các triệu chứng giống cảm lạnh, sốt cao lên đến 38,8 - 40 độ C kéo dài trên 4 ngày không dứt.

Video "Khuyến khích tiêm vắc xin để chủ động phòng bệnh". Nguồn: VTC.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng virus mới Coronavirus, Bộ Y tế khuyến cáo người dân:
- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính.
- Khi bắt buộc tiếp xúc người bệnh, người dân phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.
- Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.
- Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.
- Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.
- Mùa dịch bệnh, hạn chế đến những nơi tập trung đông người. Đeo khẩu trang đúng cách để bảo vệ bản thân khỏi các nguồn lây nhiễm từ môi trường.
Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán trong vòng 14 ngày, nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.
Thảo Nguyên (TH)