Vỡ túi độn ngực, nghi ung thư: Cách nhận biết thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Các bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vừa phẫu thuật lấy túi silicon bị vỡ, cắt u vú kết hợp đặt lại túi nâng ngực cho một phụ nữ 36 tuổi, ở Hà Nội gặp sự cố vỡ túi ngực sau khi nâng ngực.

6 năm trước, chị N.T.P (36 tuổi, ở Hà Nội) đi nâng ngực bằng túi silicon tại một cơ sở thẩm mỹ tại TP HCM. Theo chị P, túi ngực chị đặt là loại bề mặt nhám, khi đó đang rất thịnh hành.
Trong một lần đi khám cách đây khoảng 2 tháng, bác sĩ nghi ngờ chị bị vỡ túi ngực silicon và theo dõi ung thư vú. Điều này khiến chị vô cùng hoang mang, lo lắng. Sau nhiều ngày đắn đo suy nghĩ, chị P. quyết định đến Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội khám.
Tại đây, các kết quả siêu âm, chụp cộng hưởng từ cho thấy hình ảnh vỡ túi ngực bên trái, có ít dịch khe giữa bao xơ và bao túi ngực bên phải, nhân giảm âm vú phải, nang vú trái. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật.
Vo tui don nguc, nghi ung thu: Cach nhan biet the nao?
Vỡ túi độn ngực là một trong những nguyên nhân cần thực hiện phẫu thuật. Ảnh: Mondobenessereblog. 
TS.BS Vũ Kiên, Phó giám đốc Bệnh viện, Trưởng Khoa Ngoại Vú-Phụ khoa nhận định đây là một trường hợp ít gặp và phức tạp vì phải tính toán làm sao để lấy hết toàn bộ tổ chức silicon ra khỏi khoang túi ngực mà không làm tràn vật liệu ra bên ngoài. Nếu không cẩn thận để silicon lẫn với cơ và tổ chức tuyến vú thì sau này có thể tạo thành các khối áp xe nhỏ, tạo phản ứng viêm, u xơ nhỏ.
Chính vì vậy, ekip phẫu thuật sau khi lấy túi ngực vỡ qua đường mở ở núm vú đã thực hiện vét sạch silicon 2 bên ngực, cắt u ngực phải, đồng thời kết hợp nâng ngực thẩm mỹ theo nguyện vọng của bệnh nhân.
TS Kiên cũng cho biết, rất may bệnh nhân phát hiện sớm và đến bệnh viện xử trí kịp thời vì khi silicon bị vỡ để lâu dễ gây viêm nhiễm, thậm chí là hoại tử vạt da. Kết quả giải phẫu của bệnh nhân là u xơ lành tính.
Dấu hiệu vỡ túi độn
Bác sĩ Nguyễn Vũ Phương Ngọc (tu nghiệp tại Thái Lan, nguyên giảng viên khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM), cho biết túi nâng ngực thế hệ cũ bằng nước biển sẽ xẹp ngay khi vỡ, rất dễ phát hiện.
Tuy nhiên, với túi nâng ngực silicone vỡ, ta rất khó nhận ra ngay được tình trạng này. Túi nâng ngực bằng silicone thế hệ mới nhất có cấu trúc rất ổn định, ngay cả khi dùng kéo cắt, túi vẫn sẽ có hình dạng ổn định như ban đầu, không rò rỉ ra bên ngoài.
Đồng quan điểm, Tiến sĩ, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Mai Mạnh Tuấn (tốt nghiệp Học viện Quân y, hơn 20 năm kinh nghiệm và làm việc trong lĩnh vực thẩm mỹ - tạo hình), cho hay dấu hiệu chủ yếu là tình trạng đau và sưng nề ngực kéo dài ở bên túi vỡ, do phản ứng của cơ thể với silicone dạng gel rò rỉ từ trong túi độn.

Mời độc giả xem video "Cẩn trọng mua bán trên mạng". Nguồn: VTV24.

Khi phát hiện ngực bị biến dạng, xẹp, không còn nằm đúng vị trí, bạn cần đến bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và xử lý. Nếu để tình trạng này kéo dài, ngực sẽ hình thành lớp bao xơ dầy quanh túi vỡ, gây biến dạng bầu ngực.
Các bác sĩ khuyến cáo, chị em phụ nữ khi có nhu cầu nâng ngực nên tìm đến những cơ sở uy tín, tìm hiểu kỹ về sản phẩm, đặc biệt cẩn thận với các loại túi trôi nổi và sau phẫu thuật phải đi khám lại thường xuyên đề phòng nguy cơ xô lệch hay các biến chứng khác.
Thảo Nguyên (TH)