Vòng tránh thai đâm thủng trực tràng: Những tai nạn đáng sợ khác

Google News

(Kiến Thức) -  Chiếc vòng tránh thai chỉ có thể phát huy tác dụng với điều kiện nó được đặt và cố định ở đúng vị trí. Tuy nhiên, khi chiếc vòng tránh thai vô tình "lạc trôi" đến vị trí khác sẽ gây ra không ít vấn đề.

Người phụ nữ ở Quảng Bình bị vòng tránh thai đâm thủng trực tràng
Ngày 8/7, tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, các bác sĩ tại bệnh viện này vừa phẫu thuật lấy chiếc vòng tránh thai đâm thủng trực tràng của một phụ nữ 26 tuổi.
Nữ bệnh nhân này trước đó cảm thấy khó chịu ở hậu môn nên đã đến bệnh viện khám. Khi nội soi đại tràng, các bác sĩ phát hiện một vòng tránh thai nằm lạc chỗ, đâm xuyên thành trực tràng. Một nửa chiếc vòng nằm trong ổ bụng, nửa còn lại nằm trong lòng trực tràng. Bệnh nhân cho biết đặt vòng cách đây một năm.
Vong tranh thai dam thung truc trang: Nhung tai nan dang so khac
Vòng tránh thai đâm thủng trực tràng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp. 
Bác sĩ chỉ định bệnh nhân nhập viện để phẫu thuật lấy chiếc vòng tránh thai ra khỏi thành trực tràng. Vòng tránh thai lạc chỗ nếu không phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến hậu quả ruột mạc nội quấn lấy vòng, thủng ruột, viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết.
Đây không phải là trường hợp đầu tiên vòng tránh thai đi lạc vào các bộ phận trong cơ thể.
Vòng tránh thai “đi lạc” 4 năm vào bàng quang
Hồi đầu tháng 6, bác sĩ Phạm Thanh Phong - phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ - cho hay các bác sĩ bệnh viện vừa phẫu thuật lấy vòng tránh thai lạc chỗ xuyên thành bàng quang cho một nữ bệnh nhân.
Bệnh nhân là chị Đ.T.N. (39 tuổi, ở huyện Châu Thành A, Hậu Giang), nhập viện do đau bụng vùng hạ vị, tiểu gắt...
Tại bệnh viện, các bác sĩ khoa ngoại thận - tiết niệu đã siêu âm thấy có sỏi bàng quang to nên chỉ định nội soi lấy sỏi bàng quang.
Các bác sĩ đã nội soi lấy ra 2 viên sỏi (kích thước 1,2cm và 1,8cm), hi hữu hơn bác sĩ đã phát hiện có một dị vật xuyên qua thành bàng quang, tạo thành một khối đường kính khoảng 5mm.
Vong tranh thai dam thung truc trang: Nhung tai nan dang so khac-Hinh-2
Vòng tránh thai được lấy ra. 
Do dị vật bám chắc vào thành bàng quang nên không thể lấy qua nội soi, các bác sĩ tiến hành chụp cắt lớp vi tính và phát hiện dị vật là dụng cụ tránh thai lạc chỗ ở vùng ngoài tử cung, xuyên thành bàng quang.
Bác sĩ Nguyễn Phước Lộc, trưởng khoa ngoại thận - tiết niệu, cho biết ca phẫu thuật lấy vòng tránh thai được các bác sĩ xẻ thành trước 5cm bàng quang mới xác định vị trí dị vật, xẻ mô bàng quang đến vị trí vòng chữ "T", lấy ra vòng tránh thai dài khoảng 4cm, được bao chặt bởi các cơ xung quanh.
Lý do vòng tránh thai không được phát hiện qua siêu âm vì bị bao bọc bởi các tổ chức cơ bàng quang.
Theo lời kể của người bệnh, chị đặt vòng tránh thai khoảng 10 năm trước tại cơ sở của bà "mụ vườn" gần nhà.
Cách đây 4 năm chị có đến cơ sở y tế địa phương để lấy vòng ra, nhưng được thông báo là không tìm thấy vòng tránh thai trong lòng tử cung, nghĩ là vòng đã bị tụt ra ngoài nên chị về và không tiếp tục đi khám. Đến thời gian gần đây do đau âm ỉ hạ vị kèm tiểu gắt nên mới đến bệnh viện.
Hi hữu vòng tránh thai chui vào ruột non
Đó là trường hợp bệnh nhân H.T.K.N. (ngụ Vĩnh Long), nhập viện cấp cứu cuối tháng 9/2014 tại Bệnh viện 121 (Quân khu 9, Cần Thơ) với lý do đau dữ dội vùng bụng. Chiếc vòng tránh thai mà bà N. đặt từ... 20 năm trước sau khi "biến mất" đã được các bác sĩ tìm thấy đã chui xuống ruột non khiến bà N. thường xuyên đau bụng.
Bác sĩ Tô Minh Khá - khoa ngoại tổng quát Bệnh viện 121 - cho biết lúc đầu kiểm tra qua siêu âm, X-quang, CT scan đều không phát hiện bất thường ở vùng bụng bệnh nhân.
Vong tranh thai dam thung truc trang: Nhung tai nan dang so khac-Hinh-3
 
Sau đó rà kỹ thì phát hiện vòng tránh thai hình chữ T nằm trong ruột non của bệnh nhân. Các bác sĩ đã phẫu thuật lấy vòng ra cho bệnh nhân...
Theo người nhà bệnh nhân H.T.K.N, suốt thời gian đặt vòng tránh thai rồi sau đó mang thai đứa con thứ ba, bà bị đau bụng âm ỉ thường xuyên.
Mỗi lần như vậy có đi bác sĩ kiểm tra, siêu âm nhưng không tìm thấy vòng tránh thai, và cũng không biết bị bệnh gì nên khi đau bà thường uống thuốc giảm đau cho qua.

Mời độc giả theo dõi video "Bà mẹ có 14 con gái quyết sinh con trai". Nguồn: VTC.

Cụ bà 78 tuổi ở Bắc Giang cấp cứu vì vòng tránh thai "lạc lối"
Hồi năm 2012, bà Lan ở Bắc Giang đau quanh rốn, không đi tiêu tiểu được nên đến viện khám. Bác sĩ phát hiện nguyên nhân do chiếc vòng tránh thai chui vào ổ bụng, gây hoại tử một đoạn ruột.
Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang, sau đó chuyển tiếp lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).
Vong tranh thai dam thung truc trang: Nhung tai nan dang so khac-Hinh-4
 
Theo một bác sĩ khoa Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Việt Đức, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bụng chướng, đau vùng chậu phải. Kết quả siêu âm, chụp X-quang cho thấy bà Lan bị tắc ruột, có dịch ở ổ bụng, một đoạn ruột hoại tử. Dị vật được phát hiện là chiếc vòng tránh thai hình số 8.
Do nằm quá lâu trong cơ thể, chiếc vòng trong tử cung di chuyển vào ổ bụng. Một quai ruột đã chui vào lỗ trên vòng, làm nghẹt khiến đoạn ruột bị hoại tử.
Sau đó, các bác sĩ đã tiến hành mổ lấy dị vật, đồng thời cắt đoạn ruột bị hoại tử. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm phúc mạc, hoạt tử và phải cắt ruột.
Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Dự - giám đốc Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ, đặt vòng tránh thai vẫn là biện pháp tránh thai an toàn. Những trường hợp vòng tránh thai bị lạc chỗ (dù ít gặp) có thể do quá trình đặt không đúng thao tác kỹ thuật, gây rách thành tử cung nhưng không biết.
Sau đó, vòng tránh thai theo lối đó đi đến các bộ phận khác. Thời hạn đặt vòng tránh thai có thể từ 3-5 năm (đối với vòng có thuốc) hay 5-10 năm (vòng có đồng chữ T).
Nếu chị em để lâu quá hạn, vòng tránh thai có thể giảm tác dụng hoặc sẽ tạo thành ổ apxe dính vào tử cung... Vì vậy khi đến hạn chị em phải đi kiểm tra và thay bằng vòng khác.
Thảo Nguyên (TH)