Vụ thai nhi bị kéo đứt cổ: Công an vào cuộc, kết quả siêu âm thai gây sốc

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan vụ thai nhi bị kéo đứt cổ, Công an huyện Đức Thọ yêu cầu Sở Y tế Hà Tĩnh thành lập Hội đồng chuyên môn; ngoài ra giấy khám kết quả siêu âm trước đó 9 ngày cho thấy tim thai bình thường.

Thai nhi phát triển bình thường trước đó
Sau 5 ngày kể từ khi xảy ra vụ việc thai nhi bị bác sĩ kéo đứt cổ trong ca sinh của sản phụ Nguyễn Thị Tình, anh Nguyễn Sỹ Chiến (SN 1977, trú tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc), chồng bệnh nhân, không đêm nào ngủ yên và vẫn đang lo lắng cho vợ. Chia sẻ trên Tiền Phong, anh Chiến cho biết, anh không đồng tình với báo cáo của Sở Y tế Hà Tĩnh nêu lý do thai chết lưu trước 7 ngày. Anh khẳng định trước đó đi khám tại một phòng khám tư và kết quả bình thường, không có vấn đề gì về sản phụ và thai nhi.
Vu thai nhi bi keo dut co: Cong an vao cuoc, ket qua sieu am thai gay soc
Kết quả siêu âm ngày 21/6 của sản phụ Nguyễn Thị Tình. Ảnh: Tiền Phong. 
Để xác thực, anh Chiến cầm kết quả siêu âm màu 4 chiều tại một phòng khám tư do bác sĩ Nguyễn Huy Hải ở xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) kiểm tra vào ngày 21/6.
Trong kết quả này ghi sõ: Số lượng thai 1; Ngôi thai thuận, ĐK (lưỡng đỉnh) 88,3mm; HC (chu vi đầu): 309,9mm; AC (chu vi bụng) 340,6mm; FL (chiều dài xương đùi) 59,7mm; cử động thai bình thường, tim thai đều, rõ, tần số:139 Ck/p; cân nặng thai tương đường: 2690 grm. Về phần phụ, rau thai bám mặt sau, buồng ối trong túi ối có thai nhi tương đương thai 34 tuần 5 ngày. Tình trạng ối trung bình, trong. Buồng trướng bên phải và trái không thấy hình ảnh bất thường.
Kết luận ghi rõ, thai tương đương 34 tuần 5 ngày. Hiện tại trên siêu âm thai bình thường (theo dõi sự phát triển của thai).
Anh Chiến cũng phân tích, trong kết quả siêu âm vào ngày 21/6 chứng tỏ thai nhi ở tương đương 34 tuần 5 ngày. Tính đến ngày đi ra Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ khám cách 9 ngày. Tuy nhiên trong báo cáo bệnh sử của Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ lại cho rằng thai 35 tuần là chênh lệch, không hợp lý. 

Video "Cân nặng ảnh hưởng thế nào đến thai nhi". Nguồn: Vietnamnet.

“Tính ra đúng là thai nhi 36 tuần chứ không phải 35 tuần như báo cáo nêu. Còn việc thai nhi chết trước 7 ngày không có cơ sở, từ thời điểm siêu âm đến khi ra bệnh viện vợ không có bất cứ biểu hiện gì lạ. Nếu chết trong 7 ngày vợ tôi đã phát hiện vì con không còn đạp, ngoài ra khi khám hộ sinh cũng đo tim thai 3 lần bình thường. Giờ thiết bị có phải như trước đâu mà đo nhầm được”, anh Chiến phân tích.
Liên quan đến kết quả siêu âm của chị Tình vào ngày 21/6, bác sĩ Nguyễn Huy Hải khẳng định, đối với những thai nhi nhiều tuần tuổi, khi siêu âm sẽ không bao giờ xảy ra nhầm lẫn. Bởi khi siêu âm, thai nhi được thể hiện qua hình ảnh.
“Tôi siêu âm chưa thấy trường hợp nào chết lưu trong bụng, chỉ có những thai còn nhỏ thì tôi hướng dẫn họ đến bệnh viện luôn. Còn khi khám tôi vẫn nói cho người nhà tim thai hoạt động bình thường, kết quả tim thai hoạt động trên hình ảnh. Trường hợp thai nhi có vấn thì tôi nói họ đi khám lại, còn không vấn đề gì thì ở nhà theo dõi thôi”, bác sĩ Hải nói
Bác sĩ trực chính chưa từng đỡ đẻ
Theo chia sẻ của lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) trên Zing.vn, về vụ việc trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt dài trên cổ, bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền là người được phân công trực chính tại khoa Sản vào thời điểm xảy ra tai biến. Tuy nhiên, đây là bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt, chưa từng đỡ đẻ.
Vu thai nhi bi keo dut co: Cong an vao cuoc, ket qua sieu am thai gay soc-Hinh-2
Sản phụ Tình đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ. Ảnh: Zing. 
Nhớ lại thời điểm xảy ra vụ việc, bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền cho biết đó là một ngày kinh khủng khiến ông hoảng sợ, suýt ngất tại phòng sinh.
Theo bác sĩ Quyền, ông là bác sĩ đa khoa có học về chuyên ngành sản nhưng chuyên môn chính vẫn là răng - hàm - mặt.
Do không phải chuyên khoa sản nên hôm xảy ra sự việc, bác sĩ Quyền cho biết ông chỉ hỗ trợ hộ sinh, họ chỉ định gì thì mình làm và viết vào hồ sơ như vậy, ngay cả lúc đỡ đẻ ông cũng chỉ đứng cạnh, không được đụng vào bất cứ thứ gì.
Trước phát ngôn của ông Phạm Hồng Cường, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, cho rằng bác sĩ Quyền là người chỉ định sản phụ thực hiện xét nghiệm máu, tổng hợp phân tích nước tiểu, theo dõi tim thai và cơn co tử cung, vị bác sĩ này phủ nhận và cho biết bản thân là người trực chung nên lúc hộ sinh xin ý kiến xét nghiệm và làm các thủ tục, ông đồng ý nhưng không trực tiếp làm gì.
“Chỉ định xét nghiệm là nữ hộ sinh làm theo thường quy, tôi là người ghi lại hồ sơ cho bệnh nhân chứ không trực tiếp làm cái gì, vì đó là chuyên ngành sản, tôi không có chứng chỉ sản nên không làm”, bác sĩ nói.
Liên quan đến việc tại sao bác sĩ chuyên khoa răng - hàm - mặt lại trực sản, ông Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ, cho biết do bệnh viện tuyến huyện không phải là bệnh viện chuyên khoa, thiếu nhân sự, nên các bác sĩ đa khoa thường được phân định trực khối.
Công an yêu cầu thành lập Hội đồng chuyên môn
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa có công văn gửi Sở Y tế Hà Tĩnh yêu cầu thành lập Hội đồng chuyên môn đánh giá lại quy trình và toàn bộ vụ việc để xác minh, làm rõ.
Ngày 4/7, thượng tá Trần Hải Trung, Trưởng Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), cho biết đơn vị đã gửi công văn đề nghị Sở Y tế Hà Tĩnh thành lập Hội đồng chuyên môn đánh giá lại quy trình và toàn bộ vụ việc của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ liên quan đến vụ trẻ sơ sinh chết với vết đứt ở cổ.
"Công an đề nghị Sở Y tế thành lập Hội đồng chuyên môn nhằm đánh giá lại một lần nữa quy trình và sự cố khiến cháu bé tử vong. Vụ án có khởi tố hay không phải điều tra xem có dấu hiệu phạm tội không?", thượng tá Trung nói với Zing.vn.
Trưởng công an huyện Đức Thọ cũng cho hay đơn vị đã lấy lời khai các bên liên quan để làm rõ. Về phía gia đình, công an đang thu thập thêm thông tin và chưa nhận được yêu cầu từ họ.
Thảo Nguyên