3 loại quả ở Việt Nam mọc dại, sang nước người ta thành đặc sản

Google News

Đây là những quả bình dân, thậm chí mọc dại ở Việt Nam nhưng sang nước ngoài lại vào hẳn siêu thị, giá cao ngất

1. Xương rồng lê gai

Xương rồng lê gai còn có tên gọi khác là cây lưỡng long, họ Opuntia, có nguồn gốc từ Mexico. Trong tiếng Anh, quả xương rồng lê gai được gọi là “Nopal” hay “Prickly Pear Cactus”. Loại quả này có phần thịt mát, mềm, vị chua chua như quả kiwi. Vỏ quả xương rồng thường có màu cam đỏ hoặc màu tím.

 3 loai qua o Viet Nam moc dai, sang nuoc nguoi ta thanh dac san

Ở Việt Nam, loại cây này có nhiều ở vùng đất cát Ninh Thuận, Bình Thuận, còn có tên gọi là xương rồng tai thỏ (vì có phiến lá giống tai của con thỏ). Chúng thường mọc dại hoặc được trồng làm hàng rào. Ngoài Ninh Thuận, Bình Thuận, những vùng đất khác gần như không có loại cây này, một phần là vì bởi loại cây này không mọc phổ biến tại những nơi khác, phần khác là do lớp gai khá nguy hiểm bao quanh nó khiến nhiều người phải e dè.

3 loai qua o Viet Nam moc dai, sang nuoc nguoi ta thanh dac san-Hinh-2

Khi sang nước ngoài, đây là loại trái cây cao cấp, được trồng để thu hoạch và bày bán sang chảnh trong siêu thị. Theo Amazon, giá trung bình cho hộp 6 quả là 13 USD (khoảng 300.000 đồng). Không chỉ là loại quả tráng miệng hay thức ăn trong bữa cơm, quả xương rồng lê gai tại đây còn được chế biến làm dược phẩm, mỹ phẩm…

Ở Mexico, Trung Quốc và các quốc gia châu Mỹ, các món ăn từ loại xương rồng này rất phổ biến và thường có mặt trong thực đơn thường ngày của mọi gia đình. Tại châu Phi, Ấn Độ, loại quả này là nguồn giải khát cho người dân trong các mùa nắng nóng.

2. Quả tầm bóp

Ở Việt Nam, quả tầm bóp còn gọi là quả thù lù, quả bôm bốp. Loại quả này tròn trịa trông giống như cà chua bi, khi chín chuyển sang màu vàng óng đẹp mắt.

Đây là loại quả gắn với tuổi thơ của những đứa trẻ từng sống ở nông thôn. Loại quả này mọc dại ở bờ bụi, ruộng hoang, ven đường, có thể hái cả nắm mang về mà không tốn tiền mua.

3 loai qua o Viet Nam moc dai, sang nuoc nguoi ta thanh dac san-Hinh-3

Trong tuổi thơ của nhiều thế hệ Việt Nam, quả này còn là trò chơi thú vị, đặt quả tầm bóp trong lòng bàn tay và vỗ kêu bôm bốp rất vui tai.

Tháng 8/2017, những bức ảnh đăng trên MXH cho thấy một khay quả tầm bóp được đóng gói theo trọng lượng 100gr và được bán với giá 338 yên trong siêu thị Nhật Bản, tương đương khoảng 700.000 đồng/kg. Thông tin này khiến nhiều người ngỡ ngàng bởi quả mọc dại lại được bán với mức giá gây choáng.

Tầm bóp được người Nhật mua về làm thuốc hoặc dành cho những người ăn kiêng. Theo đó, quả tầm bóp vị chua, tính bình tác dụng thanh nhiệt, tiêu đờm, vì thế đây còn được dùng như một vị thuốc Nam.

3 loai qua o Viet Nam moc dai, sang nuoc nguoi ta thanh dac san-Hinh-4

Mới đây, loại quả này còn xuất hiện trong các siêu thị và cửa hàng hoa quả cao cấp ở Việt Nam với mức giá lên đến 400.000 đồng/kg. Những người bán tiết lộ đây là tầm bóp giống Nam Mỹ trồng ở Việt Nam chứ không phải quả tầm bóp mọc dại. Tầm bóp giống Nam Mỹ được trồng và chăm sóc, chọn lọc kỹ lưỡng nên kích thước lớn hơn so với quả dại, khi chín căng vàng, trông rất bắt mắt.

3. Chanh leo

Ở Việt Nam, chanh leo (chanh dây) chỉ là thứ quả bình dân, giá từ 20.000-30.000 đồng. Thậm chí, trước đây loại quả này mọc bờ bụi, thường được trồng để làm hàng rào chứ không có giá trị kinh tế.

3 loai qua o Viet Nam moc dai, sang nuoc nguoi ta thanh dac san-Hinh-5

Tuy nhiên, ở Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác, nó được mệnh danh là "dược vương" trong các loại trái cây, được săn lùng và tìm kiếm. Một nghiên cứu đăng tải trên Hàng Châu Nhật báo cho hay, một quả chanh leo có giá trị tương đương với 10 quả táo.

3 loai qua o Viet Nam moc dai, sang nuoc nguoi ta thanh dac san-Hinh-6

Nghiên cứu cho thấy trái cây này có tác dụng giải độc, giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu hơn. Chanh leo cũng giàu axit amin cần thiết cho nhu cầu của cơ thể con người. Đây cũng được xem là thực phẩm có tác dụng hạ huyết áp tự nhiên hiệu quả, an thần, giảm mất ngủ, thải độc và chữa trị các bệnh về tiêu hóa, bệnh trĩ vô cùng kỳ diệu.

Hiện chanh leo của Việt Nam được xuất khẩu sang các nước châu Âu.

Theo Dân Việt