90% "mù tạt" bạn ăn không phải hàng chuẩn

Google News

Những ai yêu thích món sashimi (hải sản tươi sống) Nhật Bản chắc hẳn đã không còn xa lạ gì với wasabi (mù tạt). Nhưng bạn có biết 90% wasabi các bạn ăn không phải mù tạt hảo hạng.

Mù tạt thực sự (wasabi) - có lẽ bạn chưa bao giờ thử
Nhiều người nhầm tưởng mù tạt và wasabi cùng là một loại gia vị bởi chúng cùng có màu xanh, khi ăn có vị cay nồng xộc lên mũi. Tuy nhiên, đây là hai gia vị khác hẳn nhau. Mù tạt được làm từ hạt mù tạt, còn wasabi được mài từ phần thân rễ của cây wasabi.
90%
Chỉ 5% wasabi tại các nhà hàng Nhật Bản trên khắp thế giới được làm từ củ wasabi nguyên chất. 
Mù tạt và cây wasabi vốn có họ hàng với nhau, cả hai loại cây đều là cây thân thảo, thuộc họ cải với các loại cây khác như: bắp cải, cải ngựa, cải dầu,…
Theo thống kê, chỉ 5% wasabi tại các nhà hàng Nhật Bản trên khắp thế giới được làm từ củ wasabi nguyên chất. Số còn lại, chủ yếu được làm từ cải ngự, hạt cải bẹ và phẩm tạo màu.
Cây Wasabi Nhật Bản cực kỳ khó trồng
Wasabi là loại cây khó tính và rất khó trồng. Chúng đòi hỏi những điều kiện đặc biệt như nguồn nước sạch, giàu dưỡng chất chảy qua nhưng không quá ẩm ướt. Bên cạnh đó, loài cây này còn thích bóng râm.
90%
 

90%
Cây wasabi cực kỳ khó trồng. 
Cụ thể, wasabi cần được trồng ở nơi vừa đủ sáng, quá nhiều hay quá ít ánh sáng đều không phù hợp. Nếu trồng ở chỗ tối, cây sẽ bị ốc sên ăn lá. Nếu bị mặt trời chiếu vào trực tiếp, lá wasabi sẽ úa vàng. Một kỹ sư trồng Wasabi cho biết loại cây này phát triển tốt nhất ở nơi sáng nhẹ và ít ẩm ướt, nhưng bắt buộc phải tránh ánh mặt trời trực tiếp.
Yếu tố quan trọng nhất để trồng wasabi là nguồn nước suối có nhiệt độ khoảng 13-18 độ C. Một trong những nông trại wasabi nổi tiếng nhất là Daio Wasabi ở huyện Nagano. Được biết, mỗi cây Wasabi phải trồng đến 2 năm mới có thể thu hoạch được, mỗi củ chỉ nặng khoảng 300 gram.
Wasabi không trồng được với quy mô lớn. Hầu hết các trang trại ham mê thử trồng wasabi đều thất bại, chỉ có rất ít có thể làm giàu từ loại cây này. Nếu đã trồng Wasabi thất bại, bạn sẽ không thể trồng vụ mùa nào khác trong vòng 1,5 năm.
Wasabi đắt đỏ đến mức nào?
Wasabi thành phẩm phải được sử dụng ngay, nếu để quá 15 phút sẽ mất đi hương vị cay nồng đặc trưng. Nhưng thân cây wasabi, nếu được bảo quản đúng cách, sẽ giữ được qua nhiều tháng. Các nhà hàng chỉ mài nó ra thành gia vị wasabi khi cần thiết mà thôi.
90%
 
Bên cạnh phần thân rễ, tất cả bộ phận của wasabi từ lá, hoa, mấu rễ nhỏ đều có thể ăn được. Lá non ban đầu có vị ngọt, tiếp theo là hương vị đặc trưng của wasabi nhưng không cay nóng. Bộ phận này có thể chế biến thành món salad độc đáo và ngon miệng.
Wasabi được mệnh danh là một trong những mỏ vàng của giới rau củ. Giá của 1kg wasabi là 160 USD (khoảng 3,6 triệu đồng) vào năm 2014. Trong những năm gần đây, mức giá của wasabi đã tăng đều 10% mỗi năm do hàng hoá khan hiếm, cung không đủ cầu. Bởi vậy mới có chuyện nhiều nhà hàng hạng sang ở Nhật Bản này sẵn sàng chi ra 300 USD (khoảng 6,8 triệu đồng) để nhập 1kg wasabi.
Wasabi được ăn kèm với sushi hay sashimi (món mà thành phần chính là các loại hải sản tươi). Nhưng người Nhật còn kết hợp wasabi với mì soba, thịt nướng, lươn nướng, cơm và nhiều món khác. Vì giá thành đắt đỏ như vậy, 90% wasabi trên thị trường không phải là nguyên chất, hầu hết đều được trộn từ rễ cải ngựa và dầu mù tạt và phẩm màu. Wasabi xịn có màu xanh lục bích, vị cay nhẹ xen lẫn vị ngọt thoang thoảng, không cay nồng như những tuýp wasabi xanh bán trên thị trường.
Theo Hà Anh/Khám Phá