Ai soán ngôi Jack Ma, trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc ?

Google News

Ông chủ của Tencent mới đây đã soán ngôi người giàu nhất Trung Quốc của tỷ phú Jack Ma với khối tài sản tăng lên 50 tỷ USD.

Tỷ phú Mã Hóa Đằng- Người sáng lập Tencent. Ảnh: Getty

Theo thông tin từ Bloomberg, giá trị của Tencent Holdings Ltd đã tăng thêm tới 40 tỷ USD vào tuần này cùng với đó là sự thăng hoa của Pindoudou Inc đã định hình lại cuộc chiến người giàu nhất ở Trung Quốc.

Cụ thể, nhà phát triển game lớn nhất quốc gia tỷ dân đã vượt qua Alibaba để trở thành công ty giá trị nhất Châu Á khi giá cổ phiếu lần đầu tiên vượt qua mốc 500 Đô-la Hong Kong (64,50 USD) trong phiên giao dịch hôm 24/6.

Những thay đổi nói trên cũng khiến ông Mã Hóa Đằng - nhà sáng lập của Tencent giàu lên nhanh chóng khi khối tài sản ròng lên tới 50 tỷ USD, chính thức vượt qua Jack Ma (Alibaba) với tài sản 48 tỷ USD để trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Ông Mã hiện đang có 7% cổ phần Tencent. Hồi đầu năm nay, ông cũng đã bỏ túi đượckhoảng 757 triệu USD sau khi bán khoảng 14,6 triệu cổ phiếu Tencent.

Được biết, vị tỷ phú giàu nhất Trung Quốc sinh ra và lớn lên ở Quảng Đông, từng theo học ngành khoa học máy tính tại Đại học Thâm Quyến.

Nhận thấy cơ hội kinh doanh mới tại Trung Quốc khi có sự xuất hiện của Internet, ông Mã cùng một số người bạn thành lập Tencent vào năm 1998. Sản phẩm đầu tiên của Tencent là bản sao ICQ của Israel cho thị trường Trung Quốc.

Đến năm 2011, Tencent tiếp tục cho ra đời WeChat "lấy ý tưởng" từ ứng dụng nhắn tin Whatsapp và nhanh chóng lan rộng. WeChat liên tục đổi mới và hiện có 1,1 tỷ người dùng.

Tencent cũng đầu tư vào game và ngân hàng. Theo Bloomberg, người Trung Quốc dành khoảng 1,7 tỷ giờ mỗi ngày cho các ứng dụng Tencent.

Cùng với Jack Ma, Mã Hóa Đằng được vinh danh vì "những đóng góp trong công cuộc cải cách và mở cửa".

Ngoài ra, tỷ phú Mã Hóa Đằng từng là Đại biểu Quốc hội Trung Quốc khóa XII.

Theo Bạch Hiền/Doisongphapluat