Bầu Đức: Kế hoạch HAGL lỗ hơn 350 tỷ năm 2020, kỳ vọng lớn vào nông nghiệp

Google News

(Kiến Thức) - Hiện nay, tỷ lệ nắm giữ của HAGL tại HAGL Agrico (HNG) tính cả từ các công ty liên quan là 49%, Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức cho biết sẽ tính đến chuyện nâng sở hữu trong tương lai.

Chiều 26/6, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) được diễn ra.

Dự kiến lỗ trước thuế 356 tỷ đồng

Cho năm 2020, HAGL trình kế hoạch doanh thu thuần là 5.082 tỷ đồng, chủ yếu từ mảng cây ăn trái và mủ cao su. Khấu trừ chi phí, HAGL dự kiến còn lỗ hợp nhất trước thuế 356 tỷ đồng, theo đó HĐQT trình sẽ không chia cổ tức.

Được biết, trong năm 2019, HAGL lỗ sau thuế là 1.809 tỷ đồng, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ lại có lãi 217 tỷ đồng. Nguyên nhân do khoản lợi nhuận thu được từ việc chuyển nhượng cổ phần ở các Công ty con và các Công ty liên kết lớn hơn khoản lỗ hoạt động của Công ty mẹ.

Mảng kinh doanh bên ngoài còn giữ lại bao gồm: Bệnh viện Đại học Y dược HAGL trong năm 2019 tiếp tục tạo ra lợi nhuận. Tuy chưa góp tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu của Tập đoàn, nhưng Bệnh viện lại có những đóng góp quan trọng đối với xã hội, giúp Tập đoàn tham gia nhiều hoạt động từ thiện và cũng giúp ích nhiều cho công tác chữa trị cho cán bộ, nhân viên của Tập đoàn.

Ở mảng bóng đá: Hoạt động thể thao vẫn đang tiếp tục được duy trì nhằm đóng góp cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam nói riêng và cho xã hội nói chung.

Theo cơ cấu doanh thu dự kiến trong năm 2020, mảng kinh doanh cây ăn trái vẫn sẽ tạo ra doanh thu chủ lực, dự kiến mang lại 4.672 tỷ đồng chiếm tỷ trọng 92%.

Cụ thể, sản lượng chuối dự kiến đạt 350.591 tấn, mang lại doanh thu 4.187 tỷ đồng, đóng góp 82,4% trong cơ cấu doanh thu. Mít dự kiến đạt sản lượng 12.715 tấn, mang lại doanh thu 255 tỷ đồng, đóng góp 5% trong cơ cấu doanh thu. Thanh Long dự kiến đạt sản lượng 12.023 tấn, mang lại doanh thu 231 tỷ đồng, đóng góp 4,5%.

Mủ cao su và một số loại cây khác dự kiến mang lại doanh thu 146 tỷ đồng, đóng góp 2,9% trong cơ cấu doanh thu. Công ty dự kiến các hoạt động khác mang lại doanh thu khoảng 264 tỷ đồng, đóng góp 5,2% trong cơ cấu doanh thu.

Ước tính trong quý 2 năm nay, HAGL đạt 730 tỷ đồng doanh thu thuần chủ yếu là trái cây, còn mảng bệnh viện và khách sạn không đáng kể. Như vậy, luỹ kế trong 6 tháng đầu năm, doanh thu ước tính khoảng 1.564 tỷ đồng.

Về tình hình xuất khẩu, đến hiện tại thị trường Hàn Quốc đã chấp nhận chuối HAGL với loại chuối Lopang. Loại còn lại là Laba Công ty cũng xúc tiến đi Nhật.

Bau Duc: Ke hoach HAGL lo hon 350 ty nam 2020, ky vong lon vao nong nghiep
 ĐHĐCĐ HAG chiều 26/6.

Muốn thâu tóm CTCP Chăn nuôi Gia Lai, sẽ nâng sở hữu tại HAGL Agrico

HĐQT HAGL còn trình và xin ý kiến Đại hội thông qua việc ủy quyền cho HĐQT được phép thực hiện rà soát số liệu các khoản cho vay và các khoản phải thu CTCP Chăn nuôi Gia Lai đồng thời tiến hành chuyển đổi thành vốn góp cổ phần dựa trên các nguyên tắc và mục tiêu:

Tái cấu trúc tài chính Công ty cổ phần Chăn nuôi Gia Lai theo hướng tăng vốn, giảm nợ, giảm áp lực chi phí lãi vay, chuyển từ tình trạng thua lỗ sang có lãi trong thời gian sớm nhất;

Chuyển Công ty cổ phần Chăn nuôi Gia Lai thành công ty con để tham gia điều hành, tái cấu trúc bộ máy quản trị, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư và

Hướng đến nâng cao chất lượng báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, tránh xung đột lợi ích trong kinh doanh và quản trị của Tập đoàn.

Chia sẻ về kế hoạch đầu tư, trọng tâm năm 2020 của Công ty là duy trì chăm sóc tốt diện tích cây ăn trái đang hiện có nhằm đảm bảo tính ổn định trong sản xuất kinh doanh song song với việc tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây ăn trái.

Tiến hành sản xuất nông nghiệp quy mô lớn và chuyên biệt theo nhóm cây trồng, ứng dụng công nghệ tiên tiến để hoàn thiện kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản trái cây, cải thiện năng suất và tăng tỷ lệ trái cây loại 1.

Dự kiến sau khi được Đại hội đồng cổ đông thông qua, HAGL sẽ ngay lập tức tiến hành phương án này.

Nói về quỹ đất tại các công ty con, công ty liên kết, Tổng Giám đốc Võ Trường Sơn cho biết tại công ty con Hưng Thắng Lợi, công ty này sở hữu tổng cộng 2.700 ha đất, trong đó chuối chiếm 1.100 ha, mít chiếm 1.200 ha, các cây dài hạn khác 400 ha…

Tại công ty liên kết là CTCP Chăn nuôi Gia Lai, Công ty này sở hữu 2.400 ha đất nằm ở Mang Yang Gia Lai, trong đó diện tích cây chuối chiếm 500 ha, thanh long chiếm 260 ha, 740 ha sầu riêng, thơm…

Còn công ty Lê Me tại Campuchia sở hữu 3.000 ha đất, trong đó diện tích chuối đạt 1.500 ha, và xoài chiếm 1.500 ha.

Giải đáp thắc mắc cổ đông liệu rằng HAGL có nâng mức nắm giữ tại HAGL Agrico (HNG) tính cả từ các công ty liên quan hay không, Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức cho biết tỷ lệ hiện nay đã là 49%, việc nâng sở hữu đã nằm trong kế hoạch của Công ty.

Về việc đề xuất kết chuyển thặng dư và kiến nghị kết chuyển để bù lỗ để có thể xoá sạch lỗ vào năm 2021. Ông Sơn cho hay, chắc chắn nếu bù trừ thì con số lỗ của chúng ta sẽ giảm thiểu.

Tuy nhiên, bản chất khi xét lỗ luỹ kế thì sẽ không tính các khoản bù trừ từ quỹ, Công ty nhấn mạnh sẽ cho bộ phần pháp chế nghiên cứu kỹ lại quy định này. Nếu phù hợp, thì HAGL cũng tán thành với ý kiến của cổ đông.

Anh Nhi