Bí quyết tiết kiệm của người Nhật: Nên học để được sống an nhàn, sung túc

Google News

Những nguyên tắc sống dưới đây giúp cho bạn có cuộc sống thoải mái, không cần lo lắng về tiền khi tới tuổi xế chiều.

Di chuyển bằng phương tiện công cộng

Thông thường với những quãng đường di chuyển quá lớn, không thuận tiện sử dụng xe đạp thì người Nhật sẽ chuyển sang đi các phương tiện công cộng, điển hình là tàu điện ngầm.

Và tất nhiên, loại phương tiện công cộng này sẽ tốn ít chi phí hơn các phương tiện cá nhân. Thậm chí, có những vùng tại Nhật Bản người dân còn bán hết các phương tiện cá nhân để sử dụng phương tiện công cộng.

Thắt chặt chi tiêu trong nhà

Người Nhật không sống ở những căn hộ quá lớn, họ chọn ở nhà có kích thước chỉ vừa đủ. Nó thuận tiện cho công việc, sinh hoạt và cũng là thói quen giúp tiết kiệm được một khoản để xây nhà.

Ngoài ra, người Nhật cũng không có thói quen thuê người giúp việc. Với những công việc nhà nếu có thể thực hiện thì các thành viên sẽ phân công nhau để làm. Đây cũng là mẹo tiết kiệm tiền mà người Việt cần học hỏi người Nhật trong cuộc sống.

Bi quyet tiet kiem cua nguoi Nhat: Nen hoc de duoc song an nhan, sung tuc

Tự trồng rau sạch tại vườn nhà

Người Nhật Bản thường rất coi trọng sức khỏe và khắt khe với chế độ an toàn của các loại thực phẩm. Vì thế, họ sẽ dành một phần trong diện tích ngôi nhà để tự trồng các loại rau củ quả.

Chính vì vậy, chỉ cần dành một chút thời gian sau giờ làm việc để chăm sóc, họ đã có nguồn thực phẩm sạch cho cả gia đình. Đây cũng là một phương pháp các bà nội trợ nên học hỏi vừa tốt cho sức khỏe, vừa tiết kiệm chi phí.

Tự nấu ăn ở nhà thay vì đi ăn ngoài

Có thể bạn chưa biết, Nhật Bản là quốc gia có xu hướng gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng cao nhất. Theo một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có đến hơn 20% tổng thu nhập của người Nhật được gửi cho quỹ này. Để làm được điều này họ thường tự nấu ăn và không có thói quen đi ăn nhà hàng trừ những dịp vô cùng đặc biệt. 

Hãy thử nghĩ xem việc bạn đi ăn hàng sẽ tiêu tốn của bạn kha khá tiền bạc. Chưa kể đồ ăn bên ngoài không biết có hợp khẩu vệ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không. Vì vậy, hãy tạo cho mình thói quen vun vén biết tiết kiệm ngay từ hôm nay nhé!

Bi quyet tiet kiem cua nguoi Nhat: Nen hoc de duoc song an nhan, sung tuc-Hinh-2

Tiết kiệm năng lượng tối đa

Ở Nhật, khi thời tiết chuyển lạnh họ thường không bật điều hòa ở toàn bộ không gian. Thay vào đó, họ chỉ bật ở những phòng có người. Việc làm ấm khu vực có người qua lại, giúp tiết kiệm điện tối đa.

Tương tự, vào mùa hè họ không làm mát cả khu nhà mà chỉ tập trung ở khu vực có người. Nhờ bí quyết sử dụng điện này mà người Nhật không quá tốn kém cho tiền điện sinh hoạt của gia đình.

Không chi tiêu mà chưa có kế hoạch

Thói quen chi tiêu của người Nhật thường có kế hoạch rất cụ thế. Họ thường lập danh sách những món đồ cần mua trong tháng và họ sẽ chỉ tiêu cho những món đồ ấy mà thôi.  Việc chi tiêu có kế hoạch giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Ngoài ra, người Nhật là hạn chế mua đồ thừa trong nhà vừa tiết kiệm không gian sống, vừa tiết kiệm tiền bạc. 

Theo Min Min/Khỏe và đẹp