Biệt thự san sát nhau ở ngôi làng phất lên từ việc buôn thịt lợn

Google News

Khởi nghiệp từ việc buôn bán thịt lợn đến nay, thôn Miêng Thượng, xã Hoa Sơn, Ứng Hòa, Hà Nội đã trở thành "làng tỷ phú" với biệt thự san sát.

Nhắc đến thôn Miêng Thượng (xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội) hẳn nhiều người không còn xa lạ.

Gọi thôn Miêng Thượng là phố cũng được, bởi đến Miêng Thượng bây giờ có cảm giác đang đi giữa một khu phố toàn biệt thự. Cả làng phất lên nhờ công việc bán thịt lợn ở các khu chợ.

Biet thu san sat nhau o ngoi lang phat len tu viec buon thit lon

Một góc nhỏ thôn Miêng Thượng bây giờ.

Chia sẻ với PV, một người phụ nữ cho hay trong thôn này giờ thấy nhà nào 2,3 đến 4 tầng là những nhà có người bán thịt lợn. 

Số ít những ngôi nhà nhỏ còn lại là của những hộ dân quanh năm làm ruộng. Công việc buôn bán thịt lợn đã biến giấc mơ đổi đời của rất nhiều người dân ở thôn này thành hiện thực. Dân ở đây buôn bán thịt lợn từ cách đây hơn 20 năm, nhưng để giàu có thì khoảng 10 năm trở lại đây.

Làm ăn khấm khá, các hộ dân bán thịt đua nhau về xây nhà, những ngôi nhà cao tầng khang trang, bề thế có thiết kế hiện đại đua nhau mọc lên trên trục đường bê tông trải phẳng lỳ.

Biet thu san sat nhau o ngoi lang phat len tu viec buon thit lon-Hinh-2

Nghề buôn thịt lợn làm thay đổi bộ mặt của thôn Miêng Thượng.

Cả làng Miêng Thượng như thay da đổi thịt, nói về điều kiện kinh tế thì khó có làng nào trong vùng sánh kịp. Đi khắp thôn Miêng Thượng bấy giờ không thể đếm hết được số lượng những nhà 2 tầng đến 4 tầng.

Nhìn những ngôi biệt thự bề thế xếp san sát nhau mà ai nấy đều phải trầm trồ, ngưỡng mộ. Cũng nhờ sự chịu khó làm ăn, ham làm giàu mà giờ đây làng Miêng Thượng đã trở thành ngôi làng sản sinh rất nhiều tỷ phú.

Theo người dân thôn Miêng Thượng, người đầu tiên có công trong việc đưa bà con đến với nghề đi chợ bán thịt lợn, trong thôn ai cũng nhắc đến ông Nguyễn Văn Sinh (sinh năm 1944). Hiện nay, 3 trong số 4 người con của ông Sinh đều nối gót cha mẹ, làm giàu từ nghề buôn bán thịt.

Biet thu san sat nhau o ngoi lang phat len tu viec buon thit lon-Hinh-3

Biet thu san sat nhau o ngoi lang phat len tu viec buon thit lon-Hinh-4

Những ngôi nhà cao tầng, biệt thự được xây dựng từ nghề bán thịt lợn.

Thấy gia đình ông giàu lên nhanh chóng, người dân trong làng từ đó mới bắt đầu học theo. Nhà nhà vận động con cháu ra Hà Nội đi chợ, có những gia đình 5 người con thì cả 5 người đều đi bán thịt.

Có thời điểm những năm 1997, 1998 trung bình một ngày người con trai cả của ông Sinh bán hết 6 con lợn thu lãi 3, 4 triệu/ngày là chuyện bình thường. Đến nay, tất cả các con của ông đều có cơ ngơi riêng và có tiền tỷ trong nhà.

Biet thu san sat nhau o ngoi lang phat len tu viec buon thit lon-Hinh-5

Biet thu san sat nhau o ngoi lang phat len tu viec buon thit lon-Hinh-6

Bởi lẽ, thanh niên trong làng dắt díu vợ con, anh em lên hết thành phố để buôn bán, đó cũng chính là lý do vì sao trong làng có nhiều căn biệt thự để không, khóa trái cửa suốt ngày đêm.

Bà An, một người dân nói: "Ở đây cứ đến 9 giờ tối là hầu như không có người đi lại, bởi chỉ còn người già và trẻ con nên đóng cửa đi ngủ sớm.

Thanh niên từ 18 đến tầm gần 50 tuổi đều lên thành phố đi chợ, con cái cũng theo cha mẹ lên đó học hành. Chỉ khi nào ở quê có việc, không thì họ cứ làm đến 29, 30 Tết mới về".

Biet thu san sat nhau o ngoi lang phat len tu viec buon thit lon-Hinh-7

Gọi thôn Miêng Thượng là phố cũng được, bởi đến Miêng Thượng bây giờ có cảm giác đang đi giữa một khu phố toàn biệt thự. Cả làng phất lên nhờ công việc bán thịt lợn ở các khu chợ.

Biet thu san sat nhau o ngoi lang phat len tu viec buon thit lon-Hinh-8

Dù nhiều nhà cao tầng, biệt thự nhưng ở đây rất ít người. Theo người dân ở đây cho hay, cứ đến 9 giờ tối là hầu như không có người đi lại, bởi chỉ còn người già và trẻ con nên nhà nhà đóng cửa đi ngủ sớm.

Biet thu san sat nhau o ngoi lang phat len tu viec buon thit lon-Hinh-9

Biet thu san sat nhau o ngoi lang phat len tu viec buon thit lon-Hinh-10

Có điều kiện, người dân thôn Miêu Thượng cùng nhau chung tay làm đẹp quê hương. Nhà thờ được người dân quyên góp xây dựng với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.
Theo Tổ Quốc