Các hãng hàng không xây dựng phương án đón người Việt tại Ukraine về nước

Google News

Do không có đường bay thẳng nên các hãng hàng không Việt Nam đang tính đến điểm trung chuyển hàng không của biên giới Ukraine.

Tình hình xung đột giữa Nga và Ukraine đang diễn biến rất phức tạp. Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các Bộ, ngành đang lên kế hoạch đưa người Việt tại Ukraine về nước.
Bảo hộ công dân Việt Nam
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, về bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine trong những ngày qua đã thường xuyên liên hệ, chủ động trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine để nắm tình hình bà con, đồng thời tích cực xây dựng các kế hoạch để sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.
Cac hang hang khong xay dung phuong an don nguoi Viet tai Ukraine ve nuoc
 Người dân Ukraine đang phải đi sang các nước lân cận để tránh xung đột.
Đại sứ quán đã cử cán bộ trực đường dây nóng bảo hộ công dân 24/24, sẵn sàng tiếp nhận thông tin. Theo Đại sứ quán, hiện có khoảng 100 công dân đang sinh sống trong khu vực Donetsk và Lugansk; tình hình bà con hiện nay cơ bản ổn định.
Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine trao đổi, đề nghị các cơ quan chức năng sở tại có biện pháp hỗ trợ, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho công dân và doanh nghiệp Việt Nam tại Ukraine.
Trong công điện về bảo vệ công dân, pháp nhân Việt Nam tại Ukraine, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành liên quan rà soát, thống kê số lượng người Việt Nam đang công tác, lao động, học tập tại Ukraine và thông báo cho Bộ Ngoại giao để triển khai hỗ trợ, sơ tán công dân khỏi khu vực nguy hiểm. Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp phát giấy tờ xuất nhập cảnh cho công dân Việt Nam, người gốc Việt và thành viên gia đình.
Phương án nào đưa người Việt về nước?
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways… yêu cầu chuẩn bị nguồn lực (tàu bay, phi công, tiếp viên) và xây dựng phương án khai thác các chuyến bay đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về nước.
Cac hang hang khong xay dung phuong an don nguoi Viet tai Ukraine ve nuoc-Hinh-2
Các hãng hàng không Việt Nam đang lên phương án để đưa người Việt tại Ukraine về nước. 
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không có trách nhiệm báo cáo phương án khai thác về Cục trước ngày 2/3/2022. Cục Hàng không Việt Nam sẽ có thông báo đến các hãng hàng không về việc thực hiện các chuyến bay nêu trên khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải.
Về phương án vận chuyển, đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết đã lên kế hoạch và sẵn sàng về con người, tàu bay để có thể triển khai ngay việc khai thác các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ Ukraine hồi hương theo lệnh của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam.
Tuy nhiên, hiện Việt Nam không có đường bay kết nối đến Ukraine nên hãng đang nghiên cứu phương án một điểm trung chuyển hàng không ở biên giới nước này. Việc này cần có sự thống nhất giữa nhà chức trách hàng không các nước liên quan để tổ chức khai thác các chuyến bay bảo hộ công dân hồi hương.
Một hãng hàng không khác của việt Nam cũng đã sẵn sàng máy bay để thực hiện việc đưa người Việt từ Ukraine về nước. Bà Hương Trần Kiều Dung - Phó Chủ tịch Thường trực FLC kiêm Phó Chủ tịch Bamboo Airways cho biết, Hãng đã dự trù phương án để tham gia vận chuyển công dân Việt Nam hồi hương ngay khi có các chỉ đạo và phân công từ Chính phủ và các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam.
Theo đó, Bamboo Airways đã dự trù phương án để tham gia vận chuyển công dân Việt Nam hồi hương ngay khi có các chỉ đạo và phân công từ phía Chính phủ và các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam.
Hoàng Nam