Cẩn thận kẻo mua nhầm bưởi Trung Quốc!

Google News

Không cần ăn thử, người tiêu dùng cũng dễ dàng phân biệt được bưởi Việt Nam hay Trung Quốc nhờ đặc điểm này.

Trên thị trường, nhiều loại bưởi được bày bán trong khắp các cửa hàng, giá dao động từ 10.000 – 150.000 đồng/quả (tùy thuộc vào giống bưởi và trọng lượng). Theo đó, có cả bưởi được trồng ở nước ta và bưởi nhập từ Trung Quốc.
Với những người sành ăn, việc phân biệt 2 loại bưởi không quá khó khăn. Bên cạnh đó, không ít người không thể phân biệt được vì có quá nhiều loại bưởi được bày bán trên thị trường.
Theo chị Huyền Vũ, chủ cửa hàng hoa quả Bắc Từ Liêm, Hà Nội, cho biết cách phân biệt bưởi nước ta với Trung Quốc rất đơn giản.
Điều đầu tiên, người dùng để ý phần trọng lượng của quả bưởi. Với bưởi trong nước, quả to nhất cũng chỉ nặng đến gần 2kg, trung bình chỉ khoảng 0,8 – 1,2kg/quả. Còn bưởi nhập từ Trung Quốc có thể nặng hơn 3kg/quả, trung bình mỗi quả có trọng lượng từ 2-3kg.
Đặc điểm thứ 2 là phần vỏ của bưởi. “Bưởi Trung Quốc có màu vàng bóng, mịn và thường được bọc bởi lớp nilon mỏng phía ngoài. Còn bưởi nước ta, đa phần các giống bưởi đều có màu xanh ở vỏ, những loại nào vỏ vàng cũng không đẹp và mịn mà sẽ có những vết nám, xạm nhất định”, chị cho hay.
Can than keo mua nham buoi Trung Quoc!
Cách phân biệt bưởi Việt Nam hay Trung Quốc chủ yếu dựa vào phần vỏ và trọng lượng của quả. (Bên trái là bưởi Trung Quốc, bên phải là bưởi Diễn nước ta). 
Còn khi bổ bưởi ra, người dùng cũng nên chú ý đặc điểm này để phân biệt. Loại bưởi Trung Quốc có cùi và vỏ rất mỏng, múi to nhưng ăn không ngon. Tép bưởi ít nước, có vị hơi chua và hơi đắng. Không chỉ thế, bưởi được bổ ra không hề có mùi thơm đặc trưng, thậm chí còn không có mùi gì.
Nhưng các giống bưởi ở Việt Nam, bưởi chỉ cần bổ ra đã thơm mùi đặc trưng, dễ chịu. Vì kích thước quả nhỏ hơn nên múi bưởi cũng nhỏ hơn, nhiều nước và đặc biệt ăn rất ngọt, hầu như không có vị đắng.
Ngoài ra, một số vùng quê hay trồng các giống bưởi không có tên tuổi, không nổi tiếng cũng đem lên thành phố bán. Loại này được nhiều người gọi chung bằng cái tên là bưởi quê. Đối với giống bưởi này, quả cũng không quá to, chỉ vài lạng đến hơn 1kg/quả, vỏ hay bị rám. Cũng giống các loại bưởi khác ở nước ta, người dùng sẽ thấy mùi thơm đặc trưng khi bổ và thưởng thức múi bưởi. Tuy nhiên, loại bưởi này có vị ngọt lẫn chua kể cả khi chín.
Theo chị Huyền, cách phân biệt đơn giản nhất dựa vào trọng lượng và màu sắc vỏ bưởi. Vì bưởi nước ta phần vỏ không được đẹp mắt cho lắm, có chín vàng cũng sẽ có vết rám và quả nhỏ. Còn bưởi Trung Quốc kích thước lớn và vỏ vàng đẹp mắt.
Theo Anh Thư /Dân Việt