Cảnh sát nói gì về chuông báo cháy Lanmak Tower kêu quá nhỏ, dân bất an?

Google News

Luật sư Trần Sỹ Tiến - Công ty Luật Hà Nội VDT (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, cư dân Lanmak Tower N04B có quyền yêu cầu được Ban quản lý, chủ đầu tư cung cấp các thiết kế về phòng cháy chữa cháy của tòa nhà.
 

Liên quan đến sự việc cư dân ở tháp 2 của Tổ hợp chung cư cao tầng N04B Ngoại Giao Đoàn (Lanmak Tower N04B) bất an vì chuông báo cháy kêu quá nhỏ, trao đổi với PV Thượng tá Đỗ Anh Quyến - Phó trưởng Công an Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, hiện nay nước ta đang áp dụng Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5738-2001 - Hệ thống báo cháy, Yêu cầu kỹ thuật.
Tiêu chuẩn này quy định: Hệ thống báo cháy phải đáp ứng yêu cầu chuyển tín hiệu khi phát hiện cháy thành tín hiệu báo động rõ ràng để những người xung quanh có thể thực hiện ngay các biện pháp thích hợp. Tuy nhiên, tiêu chuẩn không có quy định cụ thể đối với chuông báo cháy và hệ thống loa hướng dẫn thoát nạn.
Đối với trường hợp chung cư Lanmak Tower N04B, chuông báo cháy được lắp đặt chung với vị trí họng nước vách tường và nút ấn báo cháy. Tiêu chuẩn có quy định với nút ấn báo cháy: Hộp nút ấn báo cháy phải lắp trên lối thoát nạn, chiếu nghỉ cầu thang ở vị trí dễ thấy; khoảng cách giữa các hộp nút ấn báo cháy không quá 50m.
Tại nhà N04B, khoảng cách giữa các hộp nút ấn báo cháy là đảm bảo (lắp tại hành lang thoát nạn và khoảng cách giữa các nút ấn khoảng 30m). Qua kiểm tra của Công an quận Bắc Từ Liêm và Ban quản lý tòa nhà cho thấy, chuông báo cháy các tầng vẫn hoạt động bình thường.
Canh sat noi gi ve chuong bao chay Lanmak Tower keu qua nho, dan bat an?
 Cư dân sinh sống ở tháp 2 chung cư Lanmak Tower N04B đang cảm thấy bất an với chuông báo cháy kêu quá nhỏ (bên phải).
Theo Thượng tá Quyến, về việc người trong phòng ngủ không nghe thấy chuông báo cháy có thể có các yếu tố chủ quan như: Người ngủ quá say, trùm kín chăn, thính lực kém, bật nhạc hoặc âm thanh khác trong phòng khi ngủ, đóng kín cửa phòng ngủ, cửa căn hộ khi ngủ.
Yếu tố khách quan khác có thể là, cửa có độ cách âm tốt hoặc màng loa thông báo bị ẩm dẫn đến bị trùng xuống khiến âm thanh bị bé đi.
Thượng tá Quyến cho hay, để khắc phục được tình trạng trên người dân không nên bật nhạc hoặc âm thanh khác trong khi ngủ, vừa để phát hiện chuông báo cháy, đồng thời cũng để phát hiện được các yếu tố nguy hiểm khác. Hoàn toàn có thể gia tăng mật độ chuông tại khu vực công cộng hoặc cư dân cũng có thể lắp đặt thêm trong căn hộ của mình.
Canh sat noi gi ve chuong bao chay Lanmak Tower keu qua nho, dan bat an?-Hinh-2
Luật sư Trần Sỹ Tiến.
Trong diễn biến liên quan, trao đổi thêm với PV, luật sư Trần Sỹ Tiến - Công ty Luật Hà Nội VDT (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng cư dân Lanmak Tower N04B có quyền yêu cầu được Ban quản lý, chủ đầu tư cung cấp các thiết kế về phòng cháy chữa cháy của tòa nhà.
Trường hợp nếu không được tiếp nhận thông tin dẫn đến hậu quả nghiêm trọng và không được tạo điều kiện sống an toàn, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của mình thì người dân hoàn toàn có quyền khởi kiện, đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Điều này được quy định rõ tại Điều 186 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 cùng các văn bản pháp lý hướng dẫn.
Khánh Hoài