Cây sanh cổ “Vạn cổ lưu phong” hơn 100 tuổi trả 10 tỷ chưa bán

Google News

Mặc dù hơn 100 tuổi nhưng cây sanh cổ của ông Quân lại có dáng phóng khoáng, mang phong cách hiện đại. Đã có đại gia trả 10 tỷ đồng nhưng chủ nhân vẫn chưa bán.

Cay sanh co “Van co luu phong” hon 100 tuoi tra 10 ty chua ban

Cây sanh cổ Vạn cổ lưu phương thuộc sở hữu của ông Nguyễn Hồng Quân. 

Cây sanh cổ "tân cổ giao duyên" thuộc sở hữu của ông Nguyễn Hồng Quân (Thường Tín, Hà Nội) là dòng sanh Nam Điền được giới chơi cây thường nhắc đến như một cây tiêu biểu giữa lối chơi cổ và lối chơi hiện đại, thân cốt làm theo lối cổ nhưng tay cành được làm theo lối hiện đại.

Chủ nhân của tác phẩm cho biết, tác phẩm có tên “Vạn cổ lưu phương” với ý nghĩa là niềm khao khát trường tồn hàng vạn năm, được lưu danh và sánh vai với những siêu phẩm đã có tiếng trong làng cây cảnh Việt.

Cây cao khoảng 1,5m (tính từ mặt bể), đường kính gốc khoảng 60cm, bông tán rộng khoảng 1,2m.

Được biết, cách đây 6 năm, ông Quân may mắn sở hữu cây sanh cổ này, sau đó mang về vườn bông tán cho hoàn chỉnh, còn phần gốc đã rất đẹp rồi “hồn cốt là cây cổ nhưng bóng dáng là lối chơi đương đại bây giờ”.

Cay sanh co “Van co luu phong” hon 100 tuoi tra 10 ty chua ban-Hinh-2

Cây sanh tiêu biểu cho một dòng cây kết hợp tân cổ giao duyên, vừa có nét cổ điển, vừa có nét hiện đại. 

Cây có tuổi đời hơn 100 năm, hiện đã có rất nhiều đại gia sẵn sàng bỏ ra nhiều tỷ đồng, trong đó có người chịu trả đến 10 tỷ để sở hữu nhưng ông chưa bán. Theo ông Quân, chuyển nhượng cho ai thì người đó phải yêu quý tác phẩm, trân trọng công lao của mình đầu tư công sức, ai là người có duyên mới sở hữu được.

Chia sẻ với Dân Trí về tuyệt tác "Vạn cổ lưu phong", ông Vương Xuân Nguyên – Chánh văn phòng Hội sinh vật cảnh Hà Nội cho biết, tác phẩm này tiêu biểu cho một dòng cây kết hợp tân cổ giao duyên, vừa có nét cổ điển, vừa có nét hiện đại

 

 

 

 

Cây dáng trực và có những cành phóng tạo ra sự độ mềm dẻo, cây phô thân từ chân đến tận ngọn, khoe được các bộ lá tỷ lệ rất hài hòa với thân và các bộ phận khác.

Yếu tố cổ nhìn thấy rất rõ đó là sự nu cục cũng như sự chùn rụt của các đầu cành.

Trước đó, cũng có không ít tác phẩm sanh cổ gây xôn xao dư luận bởi giá trị lên đến nhiều tỷ đồng. Trong đó, có thể kể đến sanh cổ “Thụ lâm bồng thạch” thuộc sở hữu của ông Chu Mạnh Hùng (Phúc Thọ, Hà Nội).

Cay sanh co “Van co luu phong” hon 100 tuoi tra 10 ty chua ban-Hinh-3

Sanh cổ Thụ lâm bồng thạch. 

Được biết, cây có tuổi đời khoảng 150 năm, bề rộng của thân cây khoảng nửa mét, cao gần 2m, tán rộng 2m. Cây có nguồn gốc từ Sơn Tây.

Cây có 6 tay cành vươn khỏe khoắn ra xung quanh, cùng một ngọn cây vươn mạnh mẽ tạo quả phúc đầy đặn.

Theo những người chơi cây cảnh, "Thụ lâm bồng thạch" là một cây cảnh dáng trực trượng phu, thể hiện cái mạnh mẽ, dứt khoát của bậc quân tử.

Ông Phan Văn Toàn (TP.Việt Trì, Phú Thọ), được biết đến với cái tên Toàn đô la- người sở hữu vườn cây di sản duy nhất ở Việt Nam chia sẻ với báo chí: “Tôi đã trả 7 tỷ đồng cho tác phẩm “Thụ lâm bồng thạch” của anh Hùng nhưng anh ấy không bán, tôi muốn sở hữu tác phẩm này để trong vườn nhà mình cho bộ sưu tập cây thêm phong phú, đa dạng”.

Theo Bạch Hiền/Doisongphapluat