Chăm cụ duối nghìn năm tuổi, thú vui tiền tỷ của đại gia Việt

Google News

Ở Việt Nam, có nhiều cây duối cổ thụ có giá trị về mặt lịch sử, thẩm mỹ, kinh tế rất cao. Có những cây duối dáng độc, lạ được trả giá nhiều tỷ đồng mà chủ nhân không bán.

Cây duối nghìn năm tuổi giá 7 tỷ

Báo Đất Việt thông tin, ngày 2/9, cây duối có tên "Lão mai đại thọ" của ông Hòa taxi (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) đã bán cho ông Trường Giấy (TP. Hải Dương) với giá 7 tỷ đồng.

Chủ nhân cây duối cổ cho biết, đây là cây duối độc nhất vô nhị, có giá trị tinh thần rất lớn vì tuổi đời lên tới cả nghìn năm. Cái tên "Lão mai đại thọ" có nghĩa là một người cha có rất nhiều con cháu, phần trên ngọn cây là hai cái tay xòe ra, bên dưới là các con cháu.

Cham cu duoi nghin nam tuoi, thu vui tien ty cua dai gia Viet

Cây duối Lão mai đại thọ trong một buổi triển lãm. (Ảnh: Đất Việt)

Nhiều người yêu cây đánh giá cao cây duối này về mặt tạo hình. Thân cây rất nhiều u sần, các bông tán đều đẹp.

'Cụ' duối hơn 130 tuổi hình thù độc, lạ, trả giá 3,5 tỷ chưa bán

Giới chơi cây nhận xét, "cụ" duối này đã đạt tới cảnh giới thượng thừa trong làng cây bởi hội tụ các yếu tố như cổ, kỳ, mỹ, văn. Gốc cây duối này có hình thù độc, lạ. Tán cây có thế rất đẹp.

Cham cu duoi nghin nam tuoi, thu vui tien ty cua dai gia Viet-Hinh-2

'Cụ' duối hơn 130 tuổi ở Bình Định (Ảnh: Dân Trí)

Chủ nhân cây duối cổ này là ông Huỳnh Thanh Tuyên (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định). Ông Tuyên chia sẻ, ước tính cây duối trên 130 năm tuổi. Có người đã trả 3,5 tỷ đồng nhưng ông vẫn chưa đồng ý bán.

"Báu vật" duối cổ 400 tuổi 3 tỷ không bán

Ông Nguyễn Ngọc Đường (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) mua cây duối có tuổi đời gần 400 năm với giá 2 triệu đồng. Sau 10 năm chăm sóc, tạo dáng, cây duối của ông Đường đã đạt được cả ba yếu tố "cổ, kỳ, mỹ" mà dân sành chơi cây đặt ra mỗi khi muốn tìm kiếm cho mình một "vật báu". Hiện cây duối cổ có chiều cao khoảng 3m. Có người trả 3 tỷ đồng nhưng ông nhất quyết không bán.

Cham cu duoi nghin nam tuoi, thu vui tien ty cua dai gia Viet-Hinh-3

Cây duối cổ 400 tuổi ở Phú Thọ (Ảnh: Dân Việt)

Ông Đường cho biết trên Báo Dân Việt, dù cây duối là cây phổ thông, trồng nhiều ở các miền quê vùng Đồng bằng Bắc bộ nhưng cây duối đẹp hiện rất ít và được săn lùng nhiều.

Tuyệt phẩm duối cổ "Gia đình sum vầy" giá hơn 10 tỷ

Cây duối cổ này của anh Sơn Hải (Quảng Trị), có tuổi đời hàng trăm năm. Anh Hải chia sẻ trên Báo Dân Việt đã mua cây cách đây nhiều năm. Hiện cây đã hoàn thiện bông, tán. Cây có bộ rễ khủng, có đường kính gần 2m, nổi nhiều u cục. Đặc biệt, ngoài thân lớn còn có rất nhiều cây nhỏ mọc lên từ bộ rễ nên anh đặt tên là “Gia đình sum vầy” với ý nghĩa một gia đình nhiều thế hệ sống cùng nhau hạnh phúc.

Cham cu duoi nghin nam tuoi, thu vui tien ty cua dai gia Viet-Hinh-4

Tuyệt phẩm duối cổ 'Gia đình sum vầy'. (Ảnh: Dân Việt)

Cây duối cao gần 4m. Chủ nhân cho biết, cây đang được rao bán với giá hơn 10 tỷ đồng.

Duối cổ dáng làng khiến giới chơi cây mê mẩn, trả giá hàng tỷ

Chủ nhân cây duối cổ này là ông Hoàng Minh Chính (Văn Giang, Hưng Yên). Ông Chính kể trên báo Dân Việt, cây duối được ông mua lại của một nghệ nhân cách đây mấy năm. Cây có tuổi đời hàng trăm năm, gốc và cành đã ngả màu bạc trắng. Thân cây cũng như các cành uốn lượn rất mềm mại và tự nhiên. Theo những người chơi cây cảnh, tác phẩm này này hội tụ đủ các yếu tố của một cây cảnh đẹp “cổ - kỳ - mỹ - văn”.

Cham cu duoi nghin nam tuoi, thu vui tien ty cua dai gia Viet-Hinh-5

Cây duối cổ dáng làng (Ảnh: Dân Việt)

Có không ít người bày tỏ sự yêu thích cây duối của ông Chính và trả gần tỷ đồng để sở hữu nhưng ông vẫn chưa muốn bán.

Siêu phẩm 'Long đàn phượng vũ' giá trên 2 tỷ đồng không bán

Cây duối cổ hơn trăm tuổi, mang thế độc "Long đàn phượng vũ" của ông Vũ Văn Mai (Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc) khiến nhiều người thán phục. Hiện "siêu phẩm" này có chiều cao 1,8m, tán ngang rộng gần 3m. Phần thân của cây duối xù xì, nổi u cục, mốc trắng tạo nét cổ kính, còn tán bông luôn xanh mướt.

Cham cu duoi nghin nam tuoi, thu vui tien ty cua dai gia Viet-Hinh-6

Siêu phẩm 'Long đàn phượng vũ'

Theo ông Mai, năm 2016, một đoàn khách ở Sài Gòn ra nhà ông tham quan cây duối và trả giá gần 2 tỷ đồng nhưng ông chưa bán.

Cây duối nghìn năm có dáng “bàn tay phật” ở Ninh Bình

Cây duối đặc biệt này nằm ở khu du lịch vườn chim Thung Nham (Hoa Lư, Ninh Bình). Theo truyền thuyết, vua Đinh Tiên Hoàng trong lúc đi tuần quanh kinh đô Hoa Lư đã sai quân lính trồng cây này ngay trên một tảng đá tại Thung Nham. Cây sinh trưởng tốt và tồn tại 1.000 năm qua.

Cham cu duoi nghin nam tuoi, thu vui tien ty cua dai gia Viet-Hinh-7

Cây duối nghìn năm có dáng “bàn tay phật” ở Ninh Bình (Ảnh: Dân Trí)

Cây có dáng rất độc, lạ giống với “bàn tay phật” bởi thân chính và 3 thân phụ khác của cây mọc thẳng đứng nằm cạnh nhau như 4 ngón của bàn tay khi được chắp lại. Còn một nhánh mọc xiên và nghiêng về hướng khác.

Nhiều người trong giới chơi cây đến tham quan và đánh giá, đây là cây duối là có dáng, thế đẹp độc nhất vô nhị tại Việt Nam. 

'Tuyệt phẩm' duối cổ nghìn năm được trả giá chục tỷ đồng chưa bán

Ông Nguyễn Ngọc Trai, chủ nhà vườn cây kiểng ở Ninh Bình cho biết trên báo Dân Việt, cây duối kiểng cổ thụ "Tình mẫu tử" của ông có thể đến cả nghìn năm tuổi. Đã có nhiều đại gia đến thăm và trả giá chục tỷ đồng song ông chưa muốn bán. Cây có một thân lớn và một thân nhỏ tượng trưng cho hình ảnh người mẹ bồng con mang ý nghĩa rất nhân văn và cao cả.

Cham cu duoi nghin nam tuoi, thu vui tien ty cua dai gia Viet-Hinh-8

Tuyệt phẩm "Tình mẫu tử"

Ông Phạm Vĩnh, chủ một vườn cây kiểng ở Nam Định tâm sự: "Tôi chưa có cơ hội đến thăm nhà vườn và ngắm trực tiếp cây duối của ông Trai, song qua hình ảnh có thể thấy cây kiểng trên rất cổ thụ và đặc biệt là có dáng thế rất ý nghĩa, hiếm có nên việc chủ vườn phát giá bán gần 20 tỷ đồng là hoàn toàn có xứng đáng với giá trị tuyệt phẩm trên".

Theo Hạnh Nguyên/vietnamnet