Chàng trai Hà Tĩnh từ tay trắng gây dựng doanh thu 3,5 tỷ/tháng

Google News

Sau 8 năm, từ một cửa hàng nhỏ lẻ, anh đã mở rộng ra 74 cửa hàng trên toàn quốc, có tháng doanh thu lên đến 3,5 tỷ đồng.

 Xuất thân từ một gia đình nghèo, mẹ lại mất sớm, anh Chu Văn Nam (Vũng Áng, Hà Tĩnh) sống với bà nội để bố anh đi làm xa. Gia cảnh khó khăn, học hết lớp 9, anh đến nhà người quen ở Gia Lai để hái cà phê thuê. Làm vất vả mà lương thấp, anh lại xin đi chăn bò thuê gần đó.

Đến năm 19 tuổi, người cô của anh định hướng cho anh lên TP.HCM học lái xe. Đem theo 5 triệu đồng tiết kiệm, anh lên thành phố với mong muốn đổi đời. Bởi thế, anh vừa học lái xe vừa làm thuê kiếm tiền để theo học và nuôi sống bản thân. “Có những hôm ăn chỉ toàn mì tôm, thậm chí nhiều ngày hết tiền phải nhịn đói. Vì không muốn quay lại chăn bò nên tôi quyết tâm thi được bằng lái”, anh nói.

Chang trai Ha Tinh tu tay trang gay dung doanh thu 3,5 ty/thang

Anh Chu Văn Nam quyết tâm khởi nghiệp thành công để thoát nghèo.

Với nhiều lý do khác nhau, anh phải chuyển công việc liên tục từ lái xe, nhân viên cho cửa hàng thuốc, bốc vác, bán gấu bông… Anh bươn chải trên thành phố với nhiều nghề khác nhau để kiếm sống.

Cơ duyên đưa anh trở thành ông chủ là từ năm 2012, lúc anh làm nhân viên bán hàng tại một cửa hàng tinh dầu trong siêu thị. Khi đó, anh 22 tuổi, đang học lớp 11 trường bổ túc văn hóa quận Tân Bình, TP HCM. Dù chỉ là làm thêm, anh cố gắng hết sức và luôn là nhân viên có doanh số tốt nhất của cửa hàng.

Chia sẻ về bí quyết để đạt được doanh số cao như vậy, anh Nam cho biết: “Với những khách hàng tới mua sản phẩm, tôi đều xin số điện thoại chăm sóc hậu mãi. Vận chuyển hay sửa chữa đèn xông tinh dầu đều miễn phí nên nhiều người nhớ tới”, anh cho hay.

Làm ở đó được gần hai năm thì chủ cửa hàng muốn rút lui do chi phí mặt bằng tăng cao, doanh số liên tục đi xuống. Bởi nghèo, anh quyết đánh liều vay bạn 7 triệu đồng, xin nhượng lại cửa hàng, số còn lại trả góp hàng tháng với mong muốn đổi đời.

“Nhận được quyết định sang nhượng cửa hàng, tôi quá vui mừng mà hét lên nhưng kèm theo đó, tôi lại lo lắng vì vay chỉ được 7 triệu, số tiền chỉ đủ đóng nửa tháng thuê mặt bằng”, anh cho hay.

Vì lẽ đó, chàng trai Hà Tĩnh đã tự ép mình phải làm việc hết công suất. Anh làm việc và học hỏi không ngừng nghỉ, có những ngày chỉ nghỉ ngơi 2-3 tiếng. Công sức được đền đáp sau nhiều ngày cố gắng, doanh thu của cửa hàng tăng trưởng mạnh mẽ. Chỉ trong vòng 6 tháng, anh đã trả hết nợ cũ.

Chang trai Ha Tinh tu tay trang gay dung doanh thu 3,5 ty/thang-Hinh-2

Anh chia sẻ với nhân viên của mình về kinh nghiệm khảo sát thị trường và cách chăm sóc khách hàng.

Sau 1 năm làm chủ, anh mở thêm một cửa hàng nữa, doanh thu cả 2 cửa hàng tăng trưởng đến 300%. Đến năm 2017, anh thành lập công ty chuyên phân phối tinh dầu. 3 năm sau, anh đã sở hữu 74 cửa hàng có mặt khắp 45 tỉnh thành.

Dịch Covid-19 bùng phát ở nước ta đã khiến chuỗi cửa hàng của anh đồng loạt đóng cửa, có thời điểm doanh thu gần như không có. “Động lực giúp tôi phấn đấu như ngày hôm nay đó chính là nghèo. Cái nghèo nó đeo bám tôi từ nhỏ tới lớn nên tôi thấu hiểu cảnh không có tiền cùng cực đến thế nào. Tôi muốn thoát nghèo nên buộc phải cố gắng hết sức mà thôi. Và tôi cũng muốn thay đổi bản thân và tư duy của mình”, anh cho hay.

Chang trai Ha Tinh tu tay trang gay dung doanh thu 3,5 ty/thang-Hinh-3

Đợt dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở TP.HCM, anh và nhân viên của mình đã đi trao tặng các phần quà cho bà con nơi đây.

Hơn thế, anh Nam còn chia sẻ rằng anh lúc nào cũng đặt ra mục tiêu phải thành công để cố gắng hết mình, sau này có thể chia sẻ câu chuyện của mình cho các bạn trẻ, tạo động lực cho các bạn trẻ không có tiền mà muốn khởi nghiệp. Bên cạnh đó, anh cũng mong muốn đưa tinh dầu của Việt Nam ra thế giới.

Bởi vậy, anh đã đặt ra kế hoạch đến năm 2024, tinh dầu của công ty anh sẽ có mặt ở một số quốc gia trên thế giới. Hiện tại, doanh thu 74 cửa hàng trong nước của anh vào khoảng 1,5-3,5 tỷ đồng/tháng.

Theo Anh Thư/Dân Việt