Chi tiền triệu mua cành táo mèo tươi về cắm thay hoa

Google News

100.000 đồng/cành táo mèo tươi trĩu quả, để cắm được một lọ sum suê cần từ 5 – 7 cành với mức giá dao động khoảng 1 triệu/bình. Đây đang là loại quả trang trí hút khách nhất trên thị trường, thậm chí người mua chấp nhận đợi nhiều ngày để vận chuyển từ Tây Bắc về Hà Nội.

Hàng năm vào tháng 9, tháng 10, quả táo mèo đặc sản vùng Tây Bắc vào chính vụ, trong đó, những đồi táo mèo nổi tiếng thơm ngon tập trung ở vùng núi các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Sơn La… Năm nay, ngoài tìm mua quả về ăn, ngâm rượu, cắm cành táo mèo tươi đang trở thành trào lưu gây sốt tại nhiều gia đình ở Hà Nội.
Những cành táo mèo tươi có chiều dài khoảng 50 – 70 cm, nhiều lá xanh, sai trĩu quả, quả có màu đỏ hồng bắt mắt và có mùi thơm thoang thoảng được biến tấu thành vật phẩm trang trí lạ mắt, thay thế hoa tươi. 
Chi tien trieu mua canh tao meo tuoi ve cam thay hoa
Cắm cành táo mèo đang là trào lưu được hội chị em yêu thích. 

Chi tien trieu mua canh tao meo tuoi ve cam thay hoa-Hinh-2
 Ngoài chi tiền, khách hàng còn phải đợi cả tuần mới nhận được hàng.
Táo mèo chỉ được trồng ở vùng núi Tây Bắc nên để mua được cả cành quả tươi, nhiều người phải đặt hàng từ các nhà vườn hoặc tiểu thương ở địa phương sau đó vận chuyển xuống Hà Nội chứ không được bán đại trà như nhiều loại hoa, quả trang trí khác.
Theo đó, cành táo mèo tươi có giá dao động từ 40.000 – 100.000 đồng/cành nhiều quả to đẹp, hoặc được bán theo set từ 5 – 7 cành/set (cành 40 cm) giá khoảng 100.000 – 200.000 đồng/set. Như vậy, để cắm được một lọ quả sum suê cần từ 5 – 7 cành với mức giá dao động từ 300.000 – 1 triệu đồng/bình tùy loại khác nhau và chi phí vận chuyển từ các tỉnh Tây Bắc về Hà Nội.
Cành táo mèo tươi sau khi hái thường được vận chuyển và giao cho khách luôn trong ngày để đảm bảo độ tươi và tránh dập nát, rụng quả. Tuy nhiên, các chủ vườn hoặc tiểu thương phải đợi gom đủ đơn hàng mới vận chuyển một đợt nên nhiều khách hàng ở Hà Nội cũng phải đặt trước cả tuần.
Chi tien trieu mua canh tao meo tuoi ve cam thay hoa-Hinh-3
 Để cắm được một lọ quả như thế này cần từ 5 – 7 cành với mức giá dao động từ 300.000 – 1 triệu đồng/bình tùy loại khác nhau. (Ảnh: Ngoc Dan)

Chi tien trieu mua canh tao meo tuoi ve cam thay hoa-Hinh-4
 Hầu hết các cành táo mèo được cắt bán đều cắt ở phần nhánh nhỏ, loại quả nhỏ nhưng quả phải đẹp, nhẵn nhụi, má ửng đào và đã có mùi thơm dịu.
Trung bình một bình “hoa” táo mèo thường có “tuổi thọ” khoảng 1 tuần, dù là quả nhưng táo mèo có màu vàng hồng, cành lá xanh lại có mùi thơm nên cắm trang trí trong nhà vừa đẹp như hoa tươi mà lại vừa lạ mắt. Chị Hoàng Ngân (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Vốn thích cắm hoa nên tôi hay tìm tòi những loại hoa lạ, năm nay thấy trong các hội nhóm mọi người khoe ảnh cắm cành táo mèo nên tôi cũng nhờ bạn ở Sơn La mua hộ mấy cành, cắm lên rất ưng ý. Quả táo mèo khi không còn tươi vẫn có thể sử dụng để làm mứt hoặc ngâm rượu”.
Để phục vụ nhu cầu cắm lọ, hầu hết các cành táo mèo được cắt bán đều cắt ở phần nhánh nhỏ, loại quả nhỏ nhưng quả phải đẹp, nhẵn nhụi, màu ửng đào và có mùi thơm dịu để đảm bảo cả về thẩm mỹ và mùi hương. Thông thường, các trái này sẽ khó tiêu thụ nếu để phục vụ nhu cầu ăn hoặc ngâm rượu… Việc cắt cành với chiều dài 50 – 70 cm cũng không ảnh hưởng nhiều tới sự phát triển, ra trái của vụ mùa sau.
Theo Châu Dương/Dân Việt