Chiến lược đầu tư chứng khoán ngày 22/9: Chú ý nhóm thuỷ sản và đầu tư công

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ số tiếp tục duy trì sự lạc quan và giao dịch với mức tăng điểm tốt.  

Thị trường hôm qua
Theo ACBS Trương Định, VN-Index tăng điểm mạnh đầu phiên nhờ sự tích cực của các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng. Chỉ số tiếp tục duy trì sự lạc quan và giao dịch với mức tăng điểm tốt. Sắc xanh của HNX-Index dần thu hẹp đến nửa đầu phiên sáng. Thị trường vẫn giữ vững được đà tăng trong đầu phiên chiều. Tuy nhiên, sự giằng co dần xuất hiện. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng gần 7 điểm.
Kết phiên VN-Index hình thành nến 1 nến White Candle có bóng nến nhỏ phía trên không đóng đáng kể, VNindex gần như đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày gần giống với nến tăng của phiên trước nhưng thân nến có phần hẹp hơn vượt qua đỉnh cũ vùng 905. Điểm tích cực hơn của thị trường trong phiên thử thách đỉnh cũ chính là hình thành GAP UP đầu phiên và duy trì trong suốt phiên giao dịch.
Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 349 triệu đơn vị, tăng 15.05% so với phiên giao dịch trước. Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt gần 6,270 tỷ đồng, tăng 20.33%. Thanh khoản gia tăng tích cực đồng thuận trên cả KLGD và GTGD trong đó GTGD tăng mạnh hơn cho thấy nhóm của Large Cap đang giao dịch tích cực hơn và dòng tiền lại chuyển dịch, nhóm ngân hàng dẫn dắt đồng thời VNM cũng bất trở thành leader của thị trường khi có phiên giao dịch bùng nổ áp sát đỉnh 52W.
Quan sát theo nhóm ngành, lĩnh vực Ngân hàng tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, đặc biệt là nhóm cổ phiếu dự kiến chuyển sàn, niêm yết tại HOSE. SHB tăng 3.4% trong khi ACB tăng 1.4%, trở thành động lực giúp HNX Index tăng 1.07% trong ngày đầu tuần. Ngoài ra, VIB và LPB cũng tăng tương ứng 2% và 4.9%. Hiện tại, SHB, VIB, LPB đã hoàn tất việc hồ sơ đăng ký niêm yết trên HOSE còn ACB dự kiến nộp hồ sơ kể từ Q3/2020.
NĐTNN mua ròng trở lại trên HOSE sau 6 phiên bán ròng liên tiếp, quy mô đạt 100 tỷ đồng. Dẫn đầu nhóm mua ròng là PLX (100.7 tỷ đồng), bên cạnh VNM (60.7 tỷ đồng), VRE (59.4 tỷ đồng), SSI (36.5 tỷ đồng),… Ở chiều ngược lại, khối ngoại bán ròng MBB (- 51.1 tỷ đồng), VHM (-50.3 tỷ đồng),… Đây là tín hiệu tích cực cho xu hướng break nền mới của thị trường.Nhóm ngành Đầu tư công (Quận 4 được kỳ vọng là trọng tâm của giải ngân vốn nhà nước) nhóm VLXD và CSHT đang có diễn biến tốt hơn mặt bằng chung. Nổi bật KSB HSG HPG PLC.
Mọi chỉ báo kỹ thuật đang ở mức Trung tính khi MACD và Signal trùng nhau cho thấy diễn biến chính của thị trường duy trì xu hướng tăng nhưng giằng co mạnh ở giai đoạn hiện nay và có thể thay đổi xu hướng. Đã có 5 phiên Histogram duy mức sát mức 0 cho thấy thị trường đang ở xu hướng đi ngang và bắt đầu có tín hiệu mở ra xu hướng hướng. Xu hướng có phần cải thiện nhưng trạng thái đi ngang vẫn chiếm chủ đạo. 
Đầu tư vào ngành nào? 
Cả VNindex lẫn VN30 đều có 1 phiên giao dịch tích cực khi hình thành nến xanh thứ 2 liên tiếp đồng thời tạo GAP UP đầu phiên break đỉnh 905 mở ra xu hướng tích cực. Ở những nhịp break nền đầu tiên sẽ có những biến động theo hướng rung lắc củng cố lại xu hướng.
Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ vào ngày thứ Hai (21/09), khi lo ngại về khả năng đại dịch Covid-19 diễn biến tồi tệ hơn, cũng như sự không chắc chắn về gói kích thích tài khóa bổ sung của Mỹ, đã khiến nhà đầu tư lo lắng.
Những lo ngại về một làn sóng mới số ca nhiễm Covid-19 xuất hiện khi Anh thông báo đang xem xét phong tỏa cả nước để ngăn chặn sự gia tăng lây nhiễm. Các nhà khoa học hàng đầu của Chính phủ Anh cho biết, nếu không có hành động nào khác, tỷ lệ lây nhiễm ở nước này có thể lên đến 50,000 người/ngày.
Chỉ số FTSE của Anh đã sụt hơn 3% do lo ngại. Tại Mỹ, những cổ phiếu chịu thiệt hại nặng nề nhất từ các biện pháp phong tỏa cũng giảm điểm. Tại Washington, các cuộc đàm phán về dự luật kích thích kinh tế mới có thể trở nên phức tạp hơn sau sự qua đời của Thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg, điều này có thể dẫn đến một quy trình đề cử khó khăn hơn trước thềm bầu cử.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ đề cử ai đó trong tuần này để đảm nhận vị trí của bà Ginsburg. Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đã rơi vào bế tắc kể từ tháng 7/2020 sau khi các điều khoản từ dự luật kích thích kinh tế trước đó hết hạn.
Tâm lý chung thị trường trở nên lạc quan hơn tuần trước khi dòng tiền lan tỏa ở nhiều nhóm ngành, tập trung ở các nhóm ngành chính được chú ý sẽ ghi nhận tăng trưởng trong Q3/2020 và triển vọng lớn trong Q4/2020.
Nhóm ngành thủy sản (hưởng lợi EVFTA) đặc biệt là ngành tôm đang bắt đầu có sự tăng trưởng mạnh cùng với hưởng lợi ngay từ miễn thuế từ thị trường châu âu: MPC FMC
Nhóm ngành Đầu tư công (Q4 được kỳ vọng là trọng tâm của giải ngân vốn nhà nước) nhóm VLXD và CSHT đang có diễn biến tốt hơn mặt bằng chung. Nổi bật KSB HSG HPG PLC
Nhóm hàng không được kỳ vọng mở cửa lại đường bay quốc tế và khôi phục lại hoàn toàn các chuyến bay nội địa. NĐT kỳ vọng ngành hàng không sẽ hồi phục từ đáy.
PV