Chính quyền có “ngó lơ” dự án Ohara Villas & Resort Hòa Bình?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù UBND TP Hoà Bình khẳng định, dự án Ohara Villas & Resort Hòa Bình "không có thật" nhưng hàng chục căn biệt thự vẫn lần lượt mọc lên, rao bán rầm rộ. Hệ thống đường đi ngang nhiên san ủi, bê tông hóa, bể bơi hình thành,... phục vụ kinh doanh đón khách.

"Quảng bá giới thiệu dự án Ohara Villas & Resort không đúng sự thật"
Như Kiến Thức đã đưa tin, dự án Ohara Villas & Resort (hay là Onsen Villas) được quảng cáo do Công ty cổ phần đầu tư nghỉ dưỡng Việt Nhật làm chủ đầu tư ở xã Mông Hóa đang rao bán, kinh doanh đón khách rầm rộ. Thế nhưng, ông Bùi Quang Điệp - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình khẳng định, dự án này không có trên địa bàn và đã chỉ đạo lập tổ thanh tra xuống kiểm tra.
Theo đó, tổ thanh tra được thành lập ngày 22/4, có đầy đủ đại diện gồm: Chánh Thanh tra thành phố Hòa Bình, Phòng Tài nguyên mà Môi trường thành phố Hòa Bình, cùng với đại diện UBND xã Mông Hóa và đơn vị liên quan.
Chinh quyen co “ngo lo” du an Ohara Villas & Resort Hoa Binh?
 Ngọn đồi xóm Gò Bùi bị "cạo" trọc để xây hàng chục căn biệt thự giới thiệu là khu nghỉ dưỡng Ohara Villas & Resort.
Chinh quyen co “ngo lo” du an Ohara Villas & Resort Hoa Binh?-Hinh-2
 Đường đi được bê tông hóa, bể bơi hình thành nhằm phục vụ kinh doanh. Tuy nhiên, chính quyền khẳng định dự án Ohara Villas & Resort không có trên địa bàn?
Liên quan đến quá trình thanh tra, ngày 28/4 trả lời PV Kiến Thức, ông Bùi Quang Điệp - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình cho biết, tổ công tác đã có cuộc kiểm tra nhưng chưa thấy tổ báo cáo lại?! Sau đó, ông Điệp đề nghị PV liên lạc với ông Nguyễn Đức Minh - Phó Chánh văn phòng UBND thành phố Hòa Bình để lấy thông tin kết luận về sự việc này.
Ngày 4/5, PV liên hệ với ông Nguyễn Đức Minh, nhưng ông Minh cho biết: “Anh liên lạc với Thanh tra, hôm trước làm sai, không ổn nên anh bắt làm lại”.
Tiếp đó, các ngày 7, 11/5, PV tiếp tục liên hệ lại với ông Minh. Hai lần này ông Minh cho hay: “Bên Thanh tra có hướng tìm hiểu thêm nên họ không dám ra văn bản. Họ làm rồi, nhưng chắc thiếu,…”!?
Tiếp đó, ông Minh hứa trong ngày 12/5 sẽ có văn bản kết luận gửi PV. Đến ngày 13/5, ông Minh gửi cho PV 1 văn bản thông báo số 84/TB-UBND do ông Tạ Ngọc Doanh - Chánh VP UBND TP Hòa Bình ký về việc "Thông tin Công ty cổ phần nghỉ dưỡng Việt Nhật rao bán, chuyển nhượng căn hộ nghỉ dưỡng tại dự án Ohara Villas & Resort, xóm Gò Bùi, xã Mông Hóa, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình".
Nội dung trong văn bản này cũng chỉ nêu, qua công tác nắm tình hình và thông tin phản ánh từ báo chí, UBND TP Hòa Bình đã chỉ đạo thanh tra thành phố chủ trì, phối hợp với các phòng chức năng, UBND xã Mông Hóa làm việc trực tiếp với Công ty cổ phần đầu tư nghỉ dưỡng Việt Nhật.
UBND TP Hòa Bình đã tiến hành xem xét hồ sơ, các loại giấy tờ liên quan do Công ty cung cấp và kiểm tra tình hình xây dựng thực tế tại xóm Gò Bùi thấy: Hiện trạng có 37 ngôi nhà xây 1 tầng, diện tích mỗi ngôi nhà khoảng 50m2, được xây dựng bằng bê tông, cốt thép, trong đó có 8 căn nhà đã hoàn thiện, 29 nhà đang xây dựng.
Các công trình được xây dựng trên đất của các hộ gia đình và cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Công ty cổ phần đầu tư nghỉ dưỡng Việt Nhật thiết kế, xây dựng và vận hành theo sự ủy quyền của các hộ dân có đất. Khu vực này gồm có đất ở nông thôn và đất trồng cây lâu năm.
Văn bản một lần nữa lặp lại thông tin, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn xã Mông Hóa không có dự án nào tên là dự án Ohara Villas & Resort được phép triển khai thực hiện. Do đó, việc một số website quảng bá giới thiệu dự án Ohara Villas & Resort tại xóm Gò Bùi, xã Mông Hóa, thành phố Hòa Bình là không đúng sự thật.
"Hiện nay, UBND tỉnh Hòa Bình đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các đơn vị tiến hành kiểm tra, rà soát xử lý theo thẩm quyền tại văn bản số 3005/VPUBND-TH ngày 12/5/2020. Vậy, UBND TP Hòa Bình thông báo thông tin nêu trên đến các tổ chức, cá nhân biết, tránh các rủi ro khi giao dịch mua bán, chuyển nhượng", văn bản nêu.
Chinh quyen co “ngo lo” du an Ohara Villas & Resort Hoa Binh?-Hinh-3
 Những căn biệt thự ở đây được rao bán trên các trang mạng với giá từ 2,3 tỷ đồng đến 2,7 tỷ đồng/căn.

Chinh quyen co “ngo lo” du an Ohara Villas & Resort Hoa Binh?-Hinh-4
 Website khẳng định chủ đầu tư dự án Ohara Villas & Resort là Công ty cổ phần Việt Nhật. Tuy nhiên, tại buổi làm việc trước đó, Công ty này chỉ "lập lờ", đá trách nhiệm cho môi giới?
Chính quyền "ngó lơ" dự án "ảo" Ohara Villas & Resort?
Theo tìm hiểu của PV, từ năm 2017, hoạt động xây dựng các căn biệt thự tại khu đất xóm Gò Bùi giới thiệu là khu nghỉ dưỡng Ohara Villas & Resort bắt đầu diễn ra. Máy móc, san ủi, đào lấp, ô tô chở vật liệu xây dựng tiến hành rầm rộ.
Thời điểm đó, ông Bùi Quang Điệp đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (cũ). Sau khi thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Hòa Bình thì huyện Kỳ Sơn nhập vào TP Hòa Bình. Hiện tại, ông Điệp đang là Phó Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình.
Mời độc giả xem video: Lễ ra mắt khu nghỉ dưỡng Ohara Villas & Resort Hòa Bình hoành tráng: Nguồn Youtube.
 
Khi PV liên hệ với UBND TP Hòa Bình để làm việc về các thông tin liên quan đến khu nghỉ dưỡng Ohara Villas & Resort, cũng chính ông Điệp là người được giao xử lý và cho cung cấp thông tin cho báo chí.
Ngay từ đầu, ông Điệp khẳng định với PV, dự án Ohara Villas & Resort không có trên địa bàn. Từ đó, dư luận đặt câu hỏi: Tại dự án “ảo” này vẫn có thể lọt qua mắt ông Điệp suốt một thời gian dài, kể từ khi vị này còn giữ chức Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (cũ)? Đến nay, người dân phản ánh, báo chí vào cuộc chính quyền thành phố mới loay hoay chỉ đạo thanh tra, xử lý. Liệu ông Điệp đã làm hết trách nhiệm trong công tác quản lý hành chính Nhà nước?
Mặc dù chính quyền khẳng định Ohara Villas & Resort Hòa Bình chỉ là dự án “ảo”, nhưng hàng chục căn biệt thự ở đây vẫn ngang nhiên “mọc” trên đất đồi đang bị “cạo” trọc. Hệ thống đường đi thì san ủi, bê tông hóa, bể bơi hình thành, đèn điện sáng trưng để phục vụ kinh doanh đón khách sai mục đích?
*Kiến Thức tiếp tục thông tin.
Mạnh Hưng