Choáng ngợp khối tài sản 30 tỷ USD của Quốc vương Thái Lan

Google News

Theo Reuters, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn là một trong những vị vua giàu nhất thế giới với tổng tài sản khoảng 30 tỷ USD.
 

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn, vị vua vừa tước bỏ mọi chức vị của Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakd chỉ sau 3 tháng, được đánh giá là quốc vương giàu nhất thế giới vào năm 2018.
Thân phụ của ông, cố vương Bhumiboh Adulyadej, cũng được tạp chí Forbes xếp hạng là vị vua giàu nhất thế giới vào năm 2011, vượt qua Quốc vương Brunei.
Choang ngop khoi tai san 30 ty USD cua Quoc vuong Thai Lan
 Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn được xếp hạng là nhà vua giàu nhất thế giới. Ảnh: Reuters.
Tài sản cá nhân của Quốc vương Vajirusongkorn có giá trị khoảng 30 tỷ USD. Ông là một trong những vị vua giàu có nhất, mặc dù hoàng gia Thái Lan chỉ xếp thứ 5 trong danh sách các hoàng gia giàu có nhất thế giới, theo MSN Money.
Hoàng gia Saudi Arabia đứng đầu với khối tài sản 1,7 nghìn tỷ USD.
Bất động sản
Phần lớn tài sản của Quốc vương Thái Lan được Cơ quan Bất động sản Hoàng gia Thái Lan (CPB) nắm giữ với 6.560 ha đất ở Thái Lan, 40.000 hợp đồng cho thuê trên toàn quốc, trong đó có 17.000 hợp đồng bất động sản ở thủ đô Thái Lan.
Ông Vajirusongkorn trực tiếp nằm quyền kiểm soát CPB từ năm 2017 và sau đó tuyên bố loại bỏ tình trạng miễn thuế của cơ quan này.
Chỉ riêng tại Bangkok, CPB sở hữu 1.328 ha đất, một trong số những tài sản bất động sản chính nằm ở trung tâm khu kinh doanh.
Choang ngop khoi tai san 30 ty USD cua Quoc vuong Thai Lan-Hinh-2
 Các tài sản bất động sản của Quốc vương Thái Lan nằm ở những vị trí đắc địa. Ảnh: Bangkok.
Danh mục bất động sản tại thủ đô Thái Lan được ước tính trị giá 33 tỷ USD, theo tiểu sử năm 2011 về ông Bhumibol.
Thư ký riêng của quốc vương, Thống chế Không quân Hoàng gia Satitpong Sukvimol, được bổ nhiệm làm Chủ tịch CPB vào năm 2017. Vị trí này trước đây do Bộ trưởng Tài chính nắm giữ.
Dự án mới
Kể từ khi nhà vua nằm quyền kiểm soát CPB, khoảng 4,7 tỷ USD được đầu tư vào phát triển các dự án bất động sản mới, theo báo cáo của cơ quan.
Các nhà phát triển bất động sản đã đẩy mạnh đầu tư vào CPB, hồi tháng 4, công ty điều hành khu mua sắm Central Pattana và chuỗi khách sạn Dusit Thani công bố dự án văn phòng, bán lẻ, nhà ở trị giá 1,2 tỷ USD, rộng 3,68 ha, cho thuê trong vòng 67 năm. Dự án này dự kiến hoàn thành vào năm 2024.
Năm 2018, Tập toàn TCC và Công ty Fraser Property của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi cũng công bố dự án One Bangkok trị giá 3,5 tỷ USD.
Cổ phiếu
Trong một tuyên bố vào năm 2018, CPB tuyên bố các tài sản trước đây được cơ quan này đứng tên sẽ được sang tên cho Quốc vương Thái Lan.
Khối lượng cổ phiếu trị giá 9 tỷ USD ở công ty Siam Cement và ngân hàng thương mại Siam cũng nằm trong tài sản của ông.
Quốc vương Vajirusongkorn nắm giữ 23% cổ phần tại ngân hàng thương mại Siam, ngân hàng lớn thứ hai của Thái Lan, và 33,3% tại tập đoàn công nghiệp lớn nhất đất nước, tập đoàn Siam.
Cả hai công ty đều được thành lập bởi sắc lệnh hoàng gia vào thập niên 90.
Vàng, đá quý
Trong số châu báu của hoàng gia Thái Lan có viên kim cương 545,67 carat màu nâu Golden Jubilee. Đây là viên kim cương đa diện lớn nhất thế giới, có giá trị lên đến 12 triệu USD, theo trang The Diamond Authority.
Viên kim cương được trao cho cố vương Bhumiboh Adulyadej vào năm 1999, theo Trung tâm Thông tin Đá quý và Trang sức.
Vào ngày đăng quang, Quốc vương cũng được trao tặng 5 nhạc cụ hoàng gia, bao gồm đại vương chiến thắng nặng 7,3 kg, được khảm bằng đá quý và đính một viên kim cương lớn từ Kolkata (Ấn Độ).
Trung tâm thương mại
Trong khi 17.000 hợp đồng cho thuê tại Bangkok của CPB bao trùm từ các cơ quan chính phủ đến cửa hàng, những trung tâm mua sắm nắm vai trò nổi bật nhất.
Trung tâm mua sắm Siam Paragon, Siam Discovery, Siam Center đều nằm trên đất của CPB. Cả ba thu hút khoảng 200.000 khách hàng mua sắm mỗi ngày.
CPB không điều hành các trung tâm thương mại mà thu một khoản tiền thuê từ nhà điều hành Siam Piwat.
Theo Phương Thảo/Zing