Chọn vị trí, chất liệu làm cầu thang thế nào để hợp phong thủy?

Google News

Cầu thang trong phong thủy có chức năng dẫn khí, nhưng chức năng quan trọng nhất vẫn là phục vụ lưu thông, đi lại. Do đó, cầu thang phải được làm bằng các chất liệu vững chắc, có độ bền cao.
 

Vị trí cầu thang hợp phong thủy
Vị trí đặt cầu thang trong nhà ngoài việc phù hợp với diện tích, bố cục các khu chức năng trong nhà và thuận tiện khi di chuyển cần đảm bảo một số lưu ý khác về phong thủy như sau:
- Trước hết phải chọn đặt cầu thang ở nơi thoáng đãng, sinh khí dồi dào. Vị trí chân cầu thang nên đi từ hướng tốt lên, không nên đặt cầu thang bắt đầu từ phía sau nhà đi lên bởi sẽ khiến các tầng trên lần lượt suy khí.
Chon vi tri, chat lieu lam cau thang the nao de hop phong thuy?
 Nên đặt cầu thang ở nơi thoáng đãng, sinh khí dồi dào
- Khi điểm cung thần sát cho ngôi nhà, nên bố trí cầu thang nằm tại các cung: Âm quý nhân, Dương Quý Nhân, Thiên mã, Thiên Lộc, Đào Hoa, tránh các cung có Thiên hình, Đại sát.
- Không đặt cầu thang chính giữa nhà. Khi phân cực lập hướng, ngôi nhà được chia làm 9 cung, chính giữa là trung cung. Vị trí này thuộc hành Thổ, trong khi cầu thang thuộc hành Mộc, nếu đặt cầu thang ở đây sẽ tạo ra năng lượng xung đột.
Trường hợp không tìm được vị trí thích hợp hơn cũng nên cố gắng không đặt bậc cầu thang đầu tiên vào giữa nhà.
- Không bố trí cầu thang thẳng hàng với cửa ra vào. Cách bố trí này sẽ khiến năng lượng từ cửa chính xộc thẳng lên cầu thang, tạo sự bất ổn. Trong khi đó, khí trong phong thủy cần đi chậm để phân bố đều vào các không gian. Nếu không có lựa chọn tốt hơn, có thể khắc phục bằng cách dựng một vách ngăn nhẹ hoặc tủ kệ phía chân cầu thang. Đặt quả cầu thủy tinh hoặc cây xanh phía chân cầu thang cũng giúp làm giảm tốc độ của luồng khí.
- Không đặt cầu thang đối diện với nhà vệ sinh ở cả điểm đầu và điểm cuối vì cầu thang sẽ dẫn những năng lượng xấu, các xú uế từ nhà vệ sinh đi tới các phòng. Tương tự, phòng bếp cũng không nên bố trí ở đầu hoặc cuối cầu thang.
- Không xây nhà vệ sinh ở gầm cầu thang: cầu thang mang cát khí tới các phòng nên cần đặt tại các vị trí tốt, nhà vệ sinh lại là nơi có nhiều uế khí, cần đặt tại vị trí hung của ngôi nhà. Do đó, nếu đặt nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang sẽ làm giảm cát khí của cầu thang.
Những không gian chức năng khác như phòng bếp, phòng ngủ, phòng ăn, phòng thay đồ cũng không thích hợp đặt dưới gầm cầu thang.
Tiểu cảnh nước như bể cá, non bộ… cũng không thích hợp đặt dưới gầm cầu thang bởi khu vực này thường thiếu sáng, dễ sinh ra những năng lượng tiêu cực. Nếu muốn tận dụng diện tích gầm thang, chỉ nên bố trí kệ đựng đồ hoặc tiểu cảnh khô đơn giản.
Nên làm cầu thang bằng chất liệu gì để hợp phong thủy?
Cầu thang trong phong thủy có chức năng dẫn khí, nhưng chức năng quan trọng nhất vẫn là phục vụ lưu thông, đi lại. Do đó, cầu thang phải được làm bằng các chất liệu vững chắc, có độ bền cao.
Cầu thang nên được xây bằng gạch hoặc đúc bê tông kiên cố, các bậc thang có thể ốp đá hoặc gỗ, lan can làm bằng gỗ, kim loại để tăng tính thẩm mỹ.
Gia chủ cũng có thể chọn chất liệu cầu thang theo vị trí đặt. Ví dụ, cầu thang bằng gỗ thích hợp với hướng Nam, Đông và Đông Nam, cầu thang kim loại thích hợp ở hướng Bắc, cầu thang xây bằng gạch, bê tông thích hợp với hướng Đông Bắc, Tây Nam, Tây và Tây Bắc của ngôi nhà.
Tuy nhiên cần lưu ý, với chất liệu gỗ, chỉ nên sử dụng cho cầu thang dẫn lên gác xép, tầng lửng có ít bậc thang, với nhà nhiều tầng hoặc biệt thự thì kết cấu này không đủ chắc chắn.
Dù sử dụng chất liệu nào thì ở mỗi đầu cầu thang cũng nên có một khoảng lùi nhỏ làm nơi định hướng, nơi giao tiếp của các luồng người đi. Nếu diện tích không đủ làm khoảng lùi hãy đặt cây cảnh hoặc chuông gió giúp báo hiệu cho người qua lại, tránh va chạm.
Những kiêng kị trong thiết kế cầu thang
- Không nên để cầu thang tối tăm, ẩm thấp sẽ gây thiếu dương khí.
- Không nên để cầu thang bị hỏng hoặc nứt vỡ, nếu có phải sửa ngay.
- Không nên để cầu thang đối diện với bất kỳ góc nào của ngôi nhà.
- Không để cầu thang đối diện với một cầu thang khác.
- Không đặt gương trên lối đi cầu thang vì sẽ gây mất tập trung khi đi lại.
- Không trang trí cầu thang quá nhiều màu đỏ.
Theo Lê Lan/Người đưa tin