Chủ tịch Địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện viết tâm thư gì... rồi bị bắt?

Google News

(Kiến Thức) - Trong tâm thư gửi Thủ tướng Chính Phủ..., Chủ tịch Địa ốc Alibaba bày tỏ mong muốn được minh xét cho công ty này. Thế nhưng, “vải thưa” sao che được sai phạm, công an đã xuyên đêm khám xét trụ sở Alibaba và Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh đã bị bắt giam.

Theo ghi nhận của Kiến Thức, công an khám xét trụ sở công ty Alibaba kéo dài từ chiều 18/9 đến 2h sáng 19/9, thu giữ hàng trăm thùng tài liệu và áp giải Chủ tịch Địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện lên xe công vụ, đưa về nhà tạm giam.
Chiều 18/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hồ Chí Minh cũng đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với Nguyễn Thái Lĩnh, sinh năm 1989, Tổng giám đốc Công ty Alibaba (thường trú tỉnh Gia Lai; tạm trú quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Chu tich Dia oc Alibaba Nguyen Thai Luyen viet tam thu gi... roi bi bat?
 
Trước diễn biến lùm xùm kéo dài của Địa ốc Alibaba bị khách hàng tố cáo, chỉ vài ngày gần đây, Ông Nguyễn Thái Luyện, CEO Địa ốc Alibaba đã có tâm thư gửi Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an… bày tỏ mong muốn được minh xét cho công ty này.
Theo Chủ tịch Alibaba, ông Nguyễn Thái Luyện, ông đại diện cho hơn 2.600 nhân viên và hơn 7.000 khách hàng của Địa ốc Alibaba cảm ơn Phó thủ tướng Trương Hòa Bình bởi nhờ công văn số 7188, Địa ốc Alibaba có thêm cơ hội chứng minh, làm rõ những vấn đề báo chí phản ánh liên quan đến công ty.
Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế tình hình lại hoàn toàn trái ngược với những gì ông Luyện nêu trong tâm thư. Cơ quan chức năng đã xác định toàn bộ diện tích đất tại các dự án mà Địa ốc Alibaba tự vẽ ra chỉ có phần rất nhỏ là đất ở nông thôn, còn lại đều có mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất và hiện trạng đất là đất trống, không có cơ sở hạ tầng.
Chu tich Dia oc Alibaba Nguyen Thai Luyen viet tam thu gi... roi bi bat?-Hinh-2
 Chủ tịch Địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện.
Tại Đồng Nai, Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba (viết tắt là địa ốc Alibaba) ngang nhiên rao bán công khai 29 dự án “ma” ở các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Xuân Lộc.
Tháng 6/2019, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (TP HCM) đã ngang nhiên tự vẽ quy hoạch, phân lô bán nền đất nông nghiệp 29 dự án thuộc địa bàn các huyện: Long Thành, Xuân Lộc và Nhơn Trạch.
Tính đến thời điểm tháng 6/2019, UBND tỉnh Đồng Nai cũng như các huyện, thành phố trong tỉnh chưa cấp phép bất kỳ dự án nào cho Công ty cổ phần địa ốc Alibaba. Do đó, những dự án Alibaba quảng cáo trên website của công ty này và các trang mạng xã hội đều là dự án "ma".
Tại Củ Chi, Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba từng rao bán đất nền trái phép tại Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi (TP.HCM) bị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử phạt.
Cụ thể, Alibaba tự xưng là chủ đầu tư của Dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi Khu vực VIII - 3, có diện tích 97,58 ha thuộc Khu đô thị Tây Bắc, huyện Củ Chi, TP HCM để mở bán và nhận đặt chỗ của khách hàng.
Tháng 12/2017, UBND TP HCM có văn bản đề nghị biện pháp không cho Công ty địa ốc Alibaba tham gia vào các dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, do thái độ thiếu hợp tác.
Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 26/11/2018, công ty Alibaba vẫn mở bán dự án mới Khu đô thị Alibaba Tân Thành - được giới thiệu nằm trên mặt tiền đường Châu Pha - Tóc Tiên, có quy mô 13ha và 860 nền đất.
Theo Bộ Công an, các cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa hề cấp phép cho Công ty Alibaba bất kỳ dự án nào.
Không những vậy, những khu đất mà Công ty Alibaba tự vẽ dự án, tự phân lô phần lớn đất được quy hoạch là đất nông nghiệp, thậm chí là quy hoạch đất nghĩa trang, hạ tầng.
Tại Bình Thuận, Địa ốc Alibaba rao trên mạng phân lô, bán nền “dự án Alibaba Thắng Hải Newtimes City” tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, Bình Thuận là không đúng thực tế và không đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, nhà ở.
Ngày 14/8/2019, Công an tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản liên quan đến trách nhiệm xử lý một số dự án bất động sản “ma” trên địa bàn tỉnh. Cơ quan chức năng chưa nhận được văn bản nào liên quan đến chủ trương chấp thuận đầu tư, xây dựng dự án của Công ty CP Địa ốc Alibaba (trụ sở số 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP HCM).
Như vậy, liên quan mọi sai phạm của Địa ốc Alibaba dưới sự “biến hoá” của Chủ tịch Nguyễn Thái Luyện và Giám đốc Nguyễn Thái Lĩnh là rất phức tạp. Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Ngọc Anh