Chuyên gia nói về việc dân đổ xô mua máy lọc nước: Vô tác dụng

Google News

Người dân Thủ đô đổ xô mua máy lọc nước nhằm giảm thiểu tác hại của nước nhiễm bẩn. Tuy nhiên, công dụng của loại máy này vẫn là một... ẩn số.

Những ngày vừa qua, người dân Thủ đô hoang mang vì nguồn nước bị nhiễm bẩn nặng, có mùi lạ. Các thông tin về những chất độc hại có trong nước càng khiến người dân lo lắng. Theo thông tin chính thức từ cơ quan chức năng, sở dĩ nước có mùi như vậy là do bị nhiễm dầu từ thượng nguồn sông Đà. Trước tình trạng trên, UBND thành phố Hà Nội đã ra khuyến cáo về việc không sử dụng nước sông Đà để ăn uống, mà chỉ dùng trong sinh hoạt hàng ngày.
Giải pháp trước mắt, UBND thành phố Hà Nội sẽ cấp nước lưu động bằng các xe téc đến các khu dân cư có nhu cầu, đồng thời mở cửa 24/24h các nhà máy nước ở khu vực bị ảnh hưởng để người dân có nước sinh hoạt. Tuy nhiên đây chỉ là những giải pháp tạm thời, hiện cơ quan chức năng vẫn chưa xác định thời gian cụ thể sẽ xử lý được vấn đề ô nhiễm nguồn nước này.
Chuyen gia noi ve viec dan do xo mua may loc nuoc: Vo tac dung
Người dân thay nhau xách nước về sử dụng. 
Tại các khu dân cư và chung cư, người dân phải xếp hàng dài để chờ lấy nước, nhiều lúc còn phải thức thâu đêm để xách nước. Rất nhiều hộ gia đình đổ xô lắp đặt máy lọc nước nhằm giảm thiểu tối đa các chất có hại trong nước.
Cô Thảo (một người dân sống tại phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: "Mấy ngày nay tôi thấy báo đài có nói về nguồn nước ở Hà Nội bị ô nhiễm nặng. Sẵn cũng dự tính mua máy lọc nước về lắp từ trước rồi nên tôi quyết định mua luôn. Cảm thấy cũng yên tâm hơn".
Chuyen gia noi ve viec dan do xo mua may loc nuoc: Vo tac dung-Hinh-2
Người dân lo lắng về nguồn nước nên đổ xô mua máy lọc nước. 
Anh Văn Nam - một kỹ thuật viên chuyên lắp đặt máy lọc nước ở Kim Mã, Hà Nội chia sẻ, thời gian này lượng mua tăng đột biến: "Mấy ngày gần đây tự dưng đơn mua máy lọc nước rất nhiều, có ngày lên tới hơn trăm chiếc. Bên mình phải huy động tất cả đội kỹ thuật đi giao mà vẫn không đủ nhân lực".
Chuyên gia cho biết: Các loại máy lọc nước trên thị trường hiện nay không lọc được dầu thải
Liên hệ với tiến sỹ Vật lý Nguyễn Văn Khải (Nguyên Giám đốc Viện Khoa học Vật lý Hà Nội), ông cho biết, các loại máy lọc nước hiện nay trên thị trường thường sử dụng lõi lọc có kích thước 5 micromet, chỉ giúp lọc được các chất rắn không hòa tan có kích thước lớn hơn nó. Tuy nhiên, một số chất hữu cơ độc hại, như trong trường hợp này là dầu thải có kích thước rất nhỏ, hoàn toàn có thể đi qua các lõi lọc mà không bị cản lại. Vì vậy các loại máy lọc nước thông thường có mặt trên thị trường bây giờ đều không thể lọc được.
Chuyen gia noi ve viec dan do xo mua may loc nuoc: Vo tac dung-Hinh-3
Tiến sỹ Vật lý Nguyễn Văn Khải khẳng định máy lọc nước trên thị trường không thể lọc sạch dầu bẩn. 
"Việc dầu bị lẫn vào trong nước rất khó xử lý, để làm sạch phải sử dụng đến các phương pháp vật lý, hóa học và công nghệ lọc dầu hiện đại. Hoặc sử dụng một số hóa chất có thể tác dụng với dầu khiến nó hóa rắn và lắng đọng xuống, nhưng phương pháp này khá khó và phải có kiến thức hóa học. Tóm lại, các loại máy lọc nước trên thị trường không thể giúp lọc được dầu bẩn, mua về lắp cũng vô tác dụng. Vì thế, nếu nước đầu vào cung cấp cho các hộ dân bị nhiễm dầu thì không thể dùng máy lọc nước làm sạch được", tiến sỹ Khải khẳng định.
Theo tiến sỹ Khải, việc các hộ gia đình cần làm càng sớm càng tốt là sục rửa bể chứa/thùng chứa nước và chờ đợi các cơ quan chức năng kết luận và đưa ra biện pháp xử lý.
Theo H.M /Khám phá