Cty Y tế Hoàng Nga "dính líu" gì vụ GĐ BV Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn bị khởi tố?

Google News

Hai lãnh đạo và 1 kế toán trưởng của Công ty CP Thiết bị Y tế Hoàng Nga đã bị C03 khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến vụ án sai phạm về "thổi giá" thiết bị y tế xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Thời điểm đó, giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội là ông Nguyễn Quang Tuấn.

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về "thổi giá" thiết bị y tế xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội và các đơn vị liên quan, ngày 21/10, Cơ quan cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Trước khi được bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, ông Tuấn là Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội.
C03 cũng khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Đảng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thiết bị Y tế Hoàng Nga về cùng tội danh.
Cty Y te Hoang Nga
Bị can Nguyễn Quang Tuấn và Nguyễn Đức Đảng. (Ảnh: Bộ Công an). 
Trong vụ án này, cuối tháng 7, ông Phạm Huy Lập - Giám đốc Công ty CP Thiết bị Y tế Hoàng Nga và Phạm Thị Kim Oanh - Kế toán trưởng Công ty CP Thiết bị Y tế Hoàng Nga cũng đã bị C03 đã khởi tố, bắt tạm giam về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.
Cty Y te Hoang Nga
 Hai bị can Phạm Huy Lập và Phạm Thị Kim Oanh.
Tìm hiểu của PV, Công ty CP Thiết bị Y tế Hoàng Nga được thành lập năm 2007, có địa chỉ ở phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội.
Tại thời điểm ngày 31/12/2020, cổ đông của Công ty CP Thiết bị Y tế Hoàng Nga gồm: Phạm Thị Kim Oanh (40%), Nguyễn Đức Đảng (52%) và Nguyễn Ngọc Anh (3%). Giám đốc kiêm đại diện pháp luật trước kia là ông Phạm Huy Lập. Sau khi ông Lập bị bắt, thì ông Nguyễn Đức Đảng làm đại diện.
Ngành nghề đăng ký kinh doanh chính của Công ty CP Thiết bị Y tế Hoàng Nga là: Bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh.
Trước khi lãnh đạo Công ty CP Thiết bị Y tế Hoàng Nga xộ khám, doanh nghiệp này từng tham gia và trúng nhiều gói thầu mua sắm thiết bị y tế, gần đây nhất là 2 gói thầu của Bệnh viện Đà Nẵng.
Cụ thể, gói thầu số 25 - Mua Stent động mạch vành phủ thuốc Sirolimus, với thiết kế có dạng lưới (giá trúng thầu 8,3 tỷ đồng); mua sắm khung giá đỡ động mạch vành phủ thuốc sirolimus (giá trúng thầu 1,74 tỷ đồng).
Được biết, giai đoạn 2016-2019 doanh thu của Công ty CP Thiết bị Y tế Hoàng Nga luôn duy trì trên mức trăm tỷ đồng.
Cụ thể, năm 2016 doanh thu là 128,8 tỷ đồng, đến năm 2018 đã là 193 tỷ đồng. Trong năm 2019, doanh thu thuần của Công ty đạt 173 tỷ đồng, lợi nhuận thuần tương ứng ở mức 315 triệu đồng.
Tổng tài sản của doanh nghiệp này cũng tăng trưởng khá nhanh, từ 43,9 tỷ đồng năm 2016 đã tăng lên gần 110 tỷ đồng thời điểm cuối năm 2019, tương ứng tăng với tỷ lệ 150%.
Tại thời điểm ngày 31/12/2019, vốn chủ sở hữu của Công ty CP Thiết bị Y tế Hoàng Nga là 10,2 tỷ đồng.
Liên quan đến vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội, C03 cho biết qua kiểm tra tại 2 gói thầu mua sắm vật tư, hóa chất, thiết bị y tế cho thấy đã gây thất thoát số tiền hơn 40 tỷ đồng.
Quá trình điều tra, C03 xác định, một số lãnh đạo, cán bộ tại Bệnh viện Tim Hà Nội và là thành viên Hội đồng mua sắm, thành viên tổ chuyên gia đấu thầu, thành viên tổ thẩm định đấu thầu cùng một số cán bộ Công ty AIC VN đã có các hành vi vi phạm hoạt động đấu thầu trong việc mua sắm vật tư, hóa chất, thiết bị y tế tại Bệnh viện Tim Hà Nội, làm tăng chi phí, gây thiệt hại tài sản cho nhà nước và người bệnh, ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.
Trong vụ án này, đến nay C03 đã khởi tố 9 bị can có liên quan về tôi danh “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.
Hiện, C03 đang tập trung lực lượng điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của các bị can, mở rộng vụ án, triệt để thu hồi tài sản cho Nhà nước và người bệnh

Đoàn Khang