Cuối mùa, đặc sản Hà Nội đắt gấp 5 lần, bao nhiêu cũng bán hết

Google News

Nếu như cách đây hơn 1 tháng, sấu bánh tẻ có giá chỉ từ 25.000 đồng/kg được bán khắp các chợ thì nay những quả sấu chín vàng ruộm giá lên tới 120.000 đồng/kg nhưng nhiều nơi không còn để bán.

 

 

Từ lâu, những hàng sấu già xanh rì tỏa bóng mát khắp các con phố vào mùa hè, hoa rụng li ti trắng xóa vào tháng 3, lá sấu rụng vàng vào cuối đông đã trở thành hình ảnh quen thuộc của Hà Nội.

Không chỉ vậy, những món quà vặt từ quả sấu như ô mai sấu bao tử, nước sấu, đặc biệt là món sấu chín đã trở thành đặc sản, mang hương vị khó quên mỗi khi nhắc nhớ về Hà Nội.

Cuoi mua, dac san Ha Noi dat gap 5 lan, bao nhieu cung ban het 

Những quả sấu chín vàng ruộm trở thành món ăn vặt mang hương vị đặc trưng mỗi khi nhắc nhớ về mùa thu Hà Nội.

Mùa sấu bắt đầu vào giữa hè, nếu như sấu non được các bà, các mẹ mua về làm ô mai hay cất trong tủ lạnh ăn dần cả năm với vị chua thanh đặc biệt thì những quả sấu già với lớp vỏ xù xì vàng ruộm, vị chua chua, ngọt ngọt, thơm thơm lại hấp dẫn bao người khi tiết trời chớm thu se lạnh.

Vừa nhanh tay gọt từng quả sấu rồi cắt theo vòng xoắn ốc thật khéo léo để vào hàng chục chiếc khay nhỏ xinh trên bàn, chị Chang Anh (trú tại Thọ Lão, Hai Bà Trưng) cho biết, năm nào vào đầu tháng 9 chị cũng lấy sấu về bán.

Cuoi mua, dac san Ha Noi dat gap 5 lan, bao nhieu cung ban het-Hinh-2 

Hàng chục khay sấu chín được cắt sẵn kèm muối ớt phục vụ khách "ghiền" sấu chín.

Theo chị Chang Anh, giờ sấu đã vào cuối mùa nên rất hiếm, để có sấu bán, chị phải đặt mua cả cây từ khi đầu vụ rồi hái dần quả cho đến hết mùa. “Sấu xanh thì kéo dài hơn 1 tháng, có thể bảo quản bằng tủ lạnh ăn dần cả năm nhưng sấu chín chỉ có vài tuần và còn rất ít lại không thể bảo quản lâu nên nhiều người đặt mua lắm”, chị nói.

Kết hợp bán sấu chín cùng một số đồ ăn vặt như xoài xanh, cóc xanh, cóc chín đóng thành từng khay nặng 300gr, chị Chang Anh bán với giá 50.000 đồng/khay nhưng ngày nào sấu chín cũng bán hết đầu tiên.

Cuoi mua, dac san Ha Noi dat gap 5 lan, bao nhieu cung ban het-Hinh-3 

Không có vị chua đến ê răng như sấu xanh, sấu chín hút khách bởi vị chua thanh lẫn vị ngọt đặc trưng.

“Sấu chín giờ hiếm và dễ bị hư, hỏng nên nếu ai mua cả cân thì 120.000 đồng/kg. Nếu gọt vỏ, cắt xoắn ốc kèm muối ớt hoặc sấu chín dầm thì bán theo khay. Đa số người mua là chị em văn phòng bởi sấu chín không có vị chua đến ghê răng như sấu xanh mà có vị ngọt nhẹ, vị chua thanh kèm mùi thơm đặc biệt”, chị Chang Anh cho biết.

Chị Thùy Dương (trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết vừa mua hộp sấu chín dầm với giá 15.000 đồng/100gr của một người bán hàng rong gần đó bởi không thể cưỡng lại được những miếng sấu chín vàng dầm ớt cay cay, ngọt ngọt.

Cuoi mua, dac san Ha Noi dat gap 5 lan, bao nhieu cung ban het-Hinh-4 

Đối với nhiều người, sấu chín còn nhắc nhớ lại những kỷ niệm ngọt ngào không thể quên.

Theo chị Dương, sấu chín khiến chị nhớ về cây sấu cổ thụ ở nhà. Vì cây lâu năm nên khó hái, bố chị thường bán cả cây cho thương lái, họ đến tự đập sấu rồi mang về. Trên cây chỉ còn sót lại ít quả, chờ khi chín mới rụng xuống.

“Tôi nhớ dạo đó, khi tiết trời se lạnh, buổi sáng ngủ dậy, việc đầu tiên là mấy anh em chạy ra vườn tìm quả sấu chín mang vào chấm muối ăn. Giờ nhiều món đồ ăn vặt nhưng năm nào tôi cũng phải tìm mua sấu chín vì nhớ đến mùi vị không thể quên ngày xưa”, chị Dương bày tỏ.

 

Theo Hồng Cảnh/Dân Việt