Bài 2 - “Đất tặc” ngang nhiên xẻ đồi, khoét núi ở xã Thành Công, Thái Nguyên: Trách nhiệm chính quyền ở đâu?

Bài 2 - “Đất tặc” ngang nhiên xẻ đồi, khoét núi ở xã Thành Công, Thái Nguyên: Trách nhiệm chính quyền ở đâu?

Những quả đồi trồng cây ở xã Thành Công (Thái Nguyên) đang ngày đêm bị “xẻ thịt” công khai, nhộn nhịp để lấy đất bán trái phép nhưng chưa thấy chính quyền sở tại có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời khiến người dân bức xúc.
Trong bài viết trước, Báo Tri thức và Cuộc sống đã đưa thông tin phản ánh của nhiều người dân ở xã Thành Công (Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) bức xúc trước tình trạng đồi núi bị “xẻ thịt”, san gạt lấy đất bán trái phép gây thất thoát tài nguyên, tình trạng lấp suối - ao lấn chiếm đất. Đặc biệt là tình trạng các xe tải chở đất, đá tung hoành “băm nát” đường giao thông, gây ô nhiễm môi trường.
Tại các thôn Ao Sen, Vạn Phú, Nhội, Động 2, xóm Đặt, Cầu Dài…, của xã Thành Công, có hơn chục quả đồi là đất trồng cây đang bị múc nham nhở với hàng ngàn mét khối đất, đá đã được lấy đi. Đáng nói, tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra công khai, nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm nhưng không thấy chính quyền sở tại có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.
Điều này khiến người dân đặt nhiều nghi vấn về hiện tượng chính quyền xã Thành Công buông lỏng quản lý, giám sát, thậm chí là “bảo kê” nên mới để xảy ra tình trạng đất tặc xẻ đồi, khoét núi trái phép trên địa bàn?
Bai 2 - “Dat tac” ngang nhien xe doi, khoet nui o xa Thanh Cong, Thai Nguyen: Trach nhiem chinh quyen o dau?
Tình trạng đồi núi bị "xẻ thịt" để lấy đất bán trái phép diễn ra công khai, nhộn nhịp ở xã Thành Công đang khiến dư luận đặt dấu hỏi về trách nhiệm của lãnh đạo và các cán bộ chuyên môn của xã này.
Chính quyền xã có buông lỏng quản lý?
Liên quan đến sự việc trên, ngày 17/10/2022, khi cung cấp thông tin với báo chí, ông Dương Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Thành Công ban đầu cho rằng, trên địa bàn xã đang diễn ra nhiều hoạt động xây dựng nên các xe tải có thể chỉ là xe chở vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, sau khi được PV cung cấp video, hình ảnh ghi nhận thực tế tại các mỏ khai thác đất đang diễn ra trên địa bàn xã, thì vị này quay sang thừa nhận có tình trạng như báo chí phản ánh.
Ông Dương Văn Hùng khẳng định, xã không cấp phép cho bất cứ doanh nghiệp, cá nhân nào khai thác, san gạt đất đai trên địa bàn các thôn Ao Sen, Vạn Phúc, Nhội, Động 2, xóm Đặt, Cầu Dài...
PV đặt câu hỏi: Tại sao tình trạng đồi núi bị “xẻ thịt” diễn ra công khai, máy móc rầm rộ mà xã lại không nắm bắt kịp thời để xử lý, hay có tình trạng bao che, làm ngơ như người dân phản ánh? Trả lời câu hỏi này, ông Phó Chủ tịch UBND xã Thành Công viện lý do: “Đường xuống các thôn xa hơn 5km và lực lượng mỏng cùng với đó là việc người dân thiếu hiểu biết nên xã ban đầu nhắc nhở tuyên truyền”.
“Do lực lượng của xã mỏng và cứ mỗi khi người dân thông báo, lực lượng đến thì máy móc không còn đó nên khó khăn cho việc xử lý”, ông Dương Văn Hùng nói.
Bai 2 - “Dat tac” ngang nhien xe doi, khoet nui o xa Thanh Cong, Thai Nguyen: Trach nhiem chinh quyen o dau?-Hinh-2
Khu đất rộng cả vài ha ở thôn Động 2 bị “cạo trọc”, san gạt trái phép nằm thọt lỏm, khuất sâu trong rừng.
Trả lời thông tin về khu đất rộng cả vài ha ở thôn Động 2 bị “cạo trọc”, san gạt trái phép có phải của cán bộ địa chính xã như người dân phản ánh hay không? Ông Dương Văn Hùng khẳng định: “Đã hỏi vị cán bộ xã và vị này không nhận, tuy nhiên xã sẽ xác minh thêm rồi thông tin đến báo chí”.
Đề cập đến thông tin xử phạt các vi phạm, vị Phó chủ tịch UBND xã Thành Công cho biết, xã đã xử phạt 1 trường hợp, còn 2 trường hợp khác đang xác minh lập biên bản chưa xong. Dù vậy, khi PV đề nghị cung cấp thông tin kiểm tra cụ thể thì vị lãnh đạo xã nói rằng sẽ cung cấp sau.
Bai 2 - “Dat tac” ngang nhien xe doi, khoet nui o xa Thanh Cong, Thai Nguyen: Trach nhiem chinh quyen o dau?-Hinh-3
Trụ sở UBND xã Thành Công, Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. 
Đồi núi bị “xẻ thịt” ngày càng nghiêm trọng
Trước đó, nhiều ngày trong tháng 10/2022, PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã ghi nhận tại các thôn Ao Sen, Vạn Phú, Nhội, Động 2, xóm Đặt, Cầu Dài…, của xã Thành Công cho thấy, có hơn chục quả đồi là đất trồng cây đang bị múc nham nhở với hàng ngàn mét khối đất, đá đã được lấy đi.
Tại đây xuất hiện những chiếc máy múc gầm rú, hoạt động hết công suất, thi nhau đục khoét sâu vào sườn đồi để lấy đất một cách công khai, sau đó, đất được đưa lên những chiếc xe tải đang chờ sẵn rồi nuối đuôi nhau chở chạy rầm rập theo tuyến đường liên tỉnh để sang địa bàn huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) tiêu thụ.
Trong quá trình xe chạy, đất đá trên thùng không được che chắn kỹ, xe đi đến đâu đất đá, bụi bặm rơi vãi, bay mù mịt tới đó, làm ảnh hưởng đến cuộc sống khu dân cư và người tham gia giao thông.
Người dân địa phương còn cho rằng, trong số các mỏ khai thác đất trái phép còn có của cán bộ thôn, xã.
Ngày 23/10/2022, trở lại địa bàn xã Thành Công ghi nhận tình trạng nói trên, PV vô cùng bất ngờ bởi số lượng mỏ đất mới “mọc” ra còn gấp nhiều lần hơn so với trước đó. Cùng với đó, hoạt động khai thác đất tại một mỏ ở thôn Ao Sen đang diễn ra nhộn nhịp mà không thấy bất kỳ một lực lượng nào của xã Thành Công đến ngăn chặn, xử lý.
Trước thực trạng đang diễn ra, đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên, UBND TP Phổ Yên sớm vào cuộc xác minh, làm rõ việc đồi núi bị "xẻ thịt" trên địa bàn xã Thành Công, xử lý nghiêm vi phạm nếu có.
Mời độc giả xem video: Ngày đêm xẻ đồi, khoét núi lấy đất trái phép ở xã Thành Công:
 
 
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
Thực hiện: Nhóm PV

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu