Điểm mặt hàng loạt dự án vàng “ôm đất ngủ quên” của Tập đoàn Nam Cường

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn Nam Cường từng được biết đến như một “ông lớn” của thị trường bất động sản nhưng khi triển khai các siêu dự án thực hiện theo kiểu “ôm đất ngủ quên” nhiều năm khiến dư luận rất bức xúc.

Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, doanh nghiệp này luôn khẳng định thương hiệu và vị thế của mình qua loạt dự án trọng điểm trên quỹ đất khổng lồ, có chất lượng và đội giá lên tới nghìn tỷ đồng.
Có những thời điểm chính vì sở hữu quỹ đất rộng lớn mà Nam Cường là một đối thủ "đáng gờm" trong làng bất động sản. Tuy nhiên, sau khi triển khai các siêu dự án, Tập đoàn Nam Cường lại thực hiện theo kiểu “ôm đất ngủ quên” hàng chục năm khiến dư luận rất bức xúc, tiếc nuối.
KĐT Dương Nội “ngủ đông” cả chục năm giữa Thủ đô
Một trong số các dự án đang được Nam Cường “ôm ngủ” phải kể đến khu đô thị Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội). Cụ thể, dự án này được Tập đoàn Nam Cường khởi công xây dựng vào năm 2008, với tổng diện tích đất quy hoạch gần 200 ha, quy mô dân số từ 2.5 - 3 vạn người.
Nam Cường rót vốn khoảng 7.600 tỷ đồng vào dự án này với mục tiêu xây dựng nhiều hạng mục như biệt thự liền kề, chung cư cao tầng, công viên, bệnh viện, trường học, khách sạn, trung tâm thương mại, hồ điều hòa…, đặc biệt được phân các khu khác nhau.
Ở thời điểm bàn giao quỹ đất của dự án, cơ quan chức năng áp giá đất với nhà đầu tư khoảng 8,5 triệu đồng/m2. Sau đó, giá đất biến đổi chóng mặt và tăng vọt lên khoảng 30 - 40 triệu đồng/m2, khiến giới bất động sản thêm lần nữa xôn xao.
Theo kế hoạch, dự án khu đô thị Dương Nội sẽ hoàn thành toàn bộ vào năm 2015. Thế nhưng đến nay đã 11 năm qua đi, nhiều diện tích đất trên dự án này vẫn chỉ là bãi trống, quây tôn xanh xung quanh để “nuôi” hoa cỏ dại mọc um tùm.
Bên cạnh đó, nhiều biệt thự, nhà liền kề thì xây dựng dở dang theo kiểu nửa đồng, nửa vườn, nửa phố, nửa bỏ hoang…. khiến nhiều người trông thấy mà xót xa.
Diem mat hang loat du an vang
Nhiều hạng mục bên trong dự án này vẫn chưa hoàn thiện, để cỏ dại mọc quanh um tùm. 
Diem mat hang loat du an vang
 Trên website được cho là của Tập đoàn Nam Cường thông tin chi tiết, hoành tráng về dự án khu đô thị Dương Nội, nhưng thực tế hơn chục năm qua nhiều phần diện tích đất vẫn bị bỏ hoang, các hạng mục, công trình xây dựng thì

Khu đô thị mới Cổ Nhuế: Kỳ vọng bao nhiêu, thất vọng bấy nhiêu...
Dự án khu đô thị mới Cổ Nhuế được UBND TP Hà Nội phê duyệt vào tháng 10/2004. Dự án này có tổng diện tích là 17,6 ha, quy mô 1.900 dân, bao gồm các khu văn phòng cho thuê cao 12 tầng, 55 biệt thự và cụm công trình CT1, CT2 cao 13 tầng, cụm CT3 gồm 4 block A, D cao 15 tầng, Block B, C ở giữa cao 18 tầng.
Đến nay đã 15 năm “ôm” dự án, Tập đoàn Nam Cường mới hoàn thiện tương đối cơ sở hạ tầng, các tòa nhà CT1, CT2A, CT2B, CT3 và giao cho khách hàng.
Hiện vẫn còn rất nhiều căn biệt thự, nhà liền kề trong dự án mới xây xong phần thô rồi bỏ không, nhếch nhác, rác thải bốc mùi hôi thối, nước mưa tù đọng lâu ngày đổi màu xanh lè. Thậm chí một số hạng mục ở những biệt thự mới hoàn thiện xong phần thô đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.
Diem mat hang loat du an vang
 Vẫn còn nhiều biệt thự trong dự án này đang hoàn thiện.
Ngoài ra, tại dự án này còn nhiều khu đất vẫn không được Tập đoàn Nam Cường giải phóng mặt bằng. Những bãi đất dự kiến xây dựng một số tiện ích, dịch vụ vẫn đang bỏ hoang, lạnh lẽo…
Dự án Phùng Khoang vẫn quây tôn kín mít, triển khai "rục rịch"
Dự án khu đô thị mới Phùng Khoang, nằm ngay nút giao ngã tư Tố Hữu - Lê Văn Lương (Hà Nội), có tổng quy mô là 46,2 ha, cũng là trường hợp được Tập đoàn Nam Cường “ôm” suốt thời gian dài.
Theo thông tin trên một số website được cho là của tập đoàn này, mục đích của dự án có quy mô 46,2 ha là tạo dựng khu đô thị mới hiện đại, có cảnh quan hài hoà với công viên hồ điều hòa của thành phố, gồm các khu chức năng chính là: khu phức hợp khách sạn, trung tâm thương mại, văn phòng, biệt thự và căn hộ cao cấp…
Dự án hoàn thành giải phóng mặt bằng và tiến hành khởi công vào quý II/2007, dự kiến hoàn thành năm 2010. Nhưng thực tế đến nay đã 12 năm, nhiều khu đất tại dự án khu đô thị mới Phùng Khoang vẫn bỏ hoang, chỉ được quây tôn kín mít.
Diem mat hang loat du an vang
Dự án quây tôn kín mít bên ngoài... bên trong thì rục rịch triển khai các hạng mục, công trình. 
Theo tờ Reatimes, ngày 10/10/2016, ở khu dự án này bất ngờ làm lễ động thổ công trình công viên hồ điều hòa Phùng Khoang, được thiết kế theo phong cách sân golf cao cấp. Nhưng theo ghi nhận thực tế của PV Kiến Thức ngày 25/6/2019, những hạng mục bên trong khu đất này vẫn chưa đâu vào đâu...
Siêu dự án khu đô thị Thạch Phúc 12 năm vẫn chỉ là bãi đất trống
Được biết, năm 2007, dự án Thạch Phúc được khởi công, với tổng diện tích quy hoạch là 507ha, nằm trên địa bàn huyện Phúc Thọ và Thạch Thất (Hà Nội).
Dự án này là một trong bốn đại dự án xây dựng đô thị dọc tuyến đường kinh tế Bắc - Nam Hà Nội của Tập đoàn Nam Cường…, được quy hoạch trở thành trung tâm thương mại, cùng với các khu biệt thự và nhà ở thấp tầng, xen kẽ là các công trình bệnh viện, trường học, khu vui chơi giải trí, sinh hoạt cộng đồng…
Diem mat hang loat du an vang
 Tấm biển bên ngoài khu đất dự án KĐT Thạch Phúc. (Ảnh: TTVN).
 
Trong khu đô thị còn có quy hoạch riêng các khu tiểu thủ công nghiệp, làng nghề truyền thống, phát triển nông nghiệp sạch chất lượng cao, giải quyết việc làm cho nông dân khi bị thu hồi đất, tạo môi trường sinh thái và phát triển bền vững.
Đã 12 năm qua đi, siêu dự án 507ha vẫn chỉ là những bãi đất trồng, thậm chí nhiều người dân còn không nhớ rõ tên dự án này là gì nếu không đọc tấm biển dựng ngay bên ngoài hàng rào quây kín tôn xanh.
Không thể phủ nhận tên tuổi của Tập đoàn Nam Cường từng “làm mưa, làm gió” trên thị trường bất động sản. Song trước những siêu dự án mà Tập đoàn Nam Cường triển khai theo kiểu “ôm đất ngủ quên” hàng chục năm nay khiến tên tuổi vang bóng một thời của Nam Cường tụt dốc?
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc Tập đoàn Nam Cường "ôm đất vàng ngủ quên" suốt nhiều năm.
PV