Dự án 8B Lê Trực có kết cấu gì mà 4 năm không phá dỡ nổi?

Google News

Không như một công trình kết cấu bình thường, dự án 8B Lê Trực có kết cấu dầm treo, nên muốn phá dỡ giai đoạn 2 (từ tầng 18 đến hết tầng 17) thì phải phá dỡ cả tòa nhà.

Theo Công ty cổ phần Tập đoàn Phương Bắc - đơn vị thực hiện cắt ngọn công trình sai phạm 8B Lê Trực (giai đoạn 1) - nếu muốn phá dỡ giai đoạn 2 thì phải phá bỏ cả tòa nhà.
Cụ thể, phương án phá dỡ giai đoạn 2 được xây dựng bởi Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng với những ý kiến của các chuyên gia, kỹ thuật chỉ rõ, tại nóc tầng 18 dự án, theo thiết kế có dầm treo cao 1,8m vượt nhịp 17m để treo hai cột công trình ở mặt đường Trần Phú.
Do vậy, việc phá dỡ dầm, sàn, cột, vách từ tầng 18 tới cao độ + 55,20m bằng cao độ sàn tầng 17 sẽ ảnh hưởng đến hệ kết cấu treo do không còn điểm treo (vì đã phá mất dầm treo trên nóc tầng 18) và phải gia cố kết cấu trước khi phá dỡ.
Du an 8B Le Truc co ket cau gi ma 4 nam khong pha do noi?
Theo các chuyên gia, dự án 8B Lê Trực có kết cấu dầm treo nên việc xử lý rất khó khăn. 
Cụ thể là phải bổ sung hai cột gia cường chống hàng cột ngoài trục D, từ tầng 3 xuyên qua tầng hầm xuống móng. Do dầm treo bị phá dỡ, nên hệ treo không còn tác dụng. Vì vậy cần kiểm định khả năng an toàn chịu lực của hai cột phía bên trên các cột được gia cường (từ tầng 3 tới tầng 17) do các cột thay đổi trạng thái chịu lực.
Văn bản của Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc cũng cho biết, về lý thuyết, để phá dỡ được từ tầng 18 đến hết tầng 17 phải gia cố 2 cột từ tầng 3 xuyên qua tầng hầm xuống móng. Trên thực tế, để gia cố được hai cột này thì phải đưa máy móc thiết bị vào bao gồm máy khoan bê tông, máy khoan cọc nhồi cỡ lớn. Nhưng công trình đã xây xong phần thô và đang hoàn thiện rồi nên không có chỗ đỗ máy để thực hiện. Do vậy việc gia cố hai cột dầm khó đảm bảo kỹ thuật và an toàn.
"Công trình này là kết cấu dầm treo (tương tự kết cấu cầu treo) nên không phải như một công trình kết cấu thường, hay như một đống gạch cứ dỡ từ trên xuống là được mà muốn phá dỡ phải gia cố hai cột để thay cho dầm treo", văn bản nêu rõ.
Dựa trên kết quả phân tích này, Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc nhận định, việc phá dỡ giai đoạn 2 của công trình 8B Lê Trực nếu tiến hành thì phải phá bỏ cả tòa nhà.
"Việc phá bỏ cả tòa nhà rất lãng phí tài sản xã hội, chúng tôi được biết hiện nay chưa có văn bản, quy định nào cho phép phá bỏ cả tòa nhà”, văn bản của Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc nêu.
Trả lời trên báo chí, ông Đàm Văn Long, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phương Bắc khẳng định, tính chất phức tạp về kiến trúc và kết cấu của tòa nhà khiến việc đưa ra biện pháp phá dỡ giai đoạn II rất khó khăn.
Từ kinh nghiệm có được trong khi “cắt ngọn” tòa nhà giai đoạn 1, Công ty CP Tập đoàn Phương Bắc cũng cho rằng, việc phá dỡ giai đoạn 2 nếu tiến hành nguy cơ mất an toàn là rất cao, có thể phải phá bỏ cả tòa nhà.
Cụ thể, để phá dỡ phần giật cấp của tòa nhà, sẽ phải bỏ hầu hết các cột và dầm biên chịu lực của tòa nhà. Do vậy, từ tháng 10/2016, Công ty CP Tập đoàn Phương Bắc đã có công văn đề nghị thành phố giao cho đơn vị thiết kế tòa nhà thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2 (vì chỉ có đơn vị này mới có đầy đủ bản vẽ thiết kế gốc và kết cấu lõi của tòa nhà).
Thực tế, đã có nhiều đơn vị tham gia vào việc lên phương án phá dỡ dự án 8B Lê Trực, nhưng đến nay vẫn chưa có phương án tối ưu nào được đưa ra.
Tháng 5/2018, UBND quận Ba Đình lựa chọn đơn vị tư vấn lập phương án phá dỡ giai đoạn hai là Công ty TNHH Tư vấn ĐH Xây dựng (đơn vị thiết kế tòa nhà 8B Lê Trực), đồng thời mời các đơn vị chuyên môn của Bộ Xây dựng (Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Viện Khoa học công nghệ xây dựng IBST) tham gia lập thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn hai.
Tuy nhiên, sau đó IBST đã có văn bản gửi UBND quận Ba Đình từ chối tham gia việc lập phương án phá dỡ giai đoạn hai đối với tòa nhà 8B Lê Trực vì lý do không đảm bảo an toàn.
Cho đến nay, các cơ quan chức năng của Hà Nội vẫn chưa đưa ra được phương án phá dỡ giai đoạn hai đối với phần sai phạm của tòa nhà này.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Xuân - khách hàng mua nhà tại dự án 8B Lê Trực, mới đây, trong buổi làm việc giữa cư dân với Ban tiếp dân của UBND quận Ba Đình, quận Ba Đình trả lời là do không có đơn vị tư vấn trong nước nào nhận nên phương án phá dỡ giai đoạn hai quận sẽ tìm đơn vị nước ngoài tham gia.
"Chúng tôi chỉ mong chính quyền có phương án xử lý dứt điểm để còn ổn định cuộc sống”, bà Xuân nói.
Theo CHÂU ANH/VTC