Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ xả thải ô nhiễm môi trường: Sở TN&MT Phú Thọ "bất lực"?

Google News

(Kiến Thức) - Người dân địa phương thắc mắc, phải chăng, các cơ quan chức năng liên quan của xã, huyện, tỉnh đang thiếu sát sao thực tế khiến cho Cty Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ xả thải ô nhiễm môi trường liên tục tái lặp các hoạt động vi phạm.

Liên quan đến sự việc Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ xả thải ô nhiễm môi trường, khiến nước hồ Ngả 2 bị chuyển màu ở xã Đồng Lương (huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ), chiều ngày 22/10, PV Kiến Thức đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Hậu - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ.
Tuy nhiên, vị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ chỉ trả lời rất ngắn gọn rằng: “Sở đã kiểm tra, xử lý và yêu cầu khắc phục triệt để, không để tái diễn”.
Gia cam Hoa Phat Phu Tho xa thai o nhiem moi truong: So TN&MT Phu Tho
 Trước đó, những hình ảnh về các hố chứa chất thải bên trong khu trại gà của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ "lộ thiên" như thế này rất dễ bắt gặp.

Gia cam Hoa Phat Phu Tho xa thai o nhiem moi truong: So TN&MT Phu Tho
Hình ảnh nước hồ Ngả 2 bị biến đổi màu, cá chết nổi trắng do chất thải của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ xả gây ô nhiễm trước đó.
Ngay sau đó, PV Kiến Thức tiếp tục đặt câu hỏi về thực trạng đây không phải là lần đầu doanh nghiệp này xả thải gây ô nhiễm. Người dân đang cho rằng, ngoài những hành vi của Công ty, thì chính quyền xã, huyện và chính Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã buông lỏng quản lý, thiếu sát sao trong công tác nắm bắt tình hình thực tế mới liên tục dẫn đến hậu quả như vậy?. Tuy nhiên, đến nay, PV vẫn chưa nhận được phản hồi của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ.
Trước đó, sáng cùng ngày, nói với PV Kiến Thức về mức độ thiệt hại do chất thải của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ gây ra, ông Vi Tiến Cường - Chủ tịch UBND xã Đồng Lương cho biết, sự việc khiến cá nuôi của 26 hộ dân địa phương bị ảnh hưởng. Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ sau đó đã bồi thường thiệt hại cho người dân với số tiền khoảng 1 tỷ đồng.
Tuy vậy, người dân cho rằng: “Thiệt hại về kinh tế có thể tính toán và đền bù được, nhưng thiệt hại về sức khỏe do ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước mặt - nước ngầm, ảnh hưởng cả đến thế hệ tương lai của người dân chúng tôi biết phải làm sao?. Đấy là chưa kể đến việc nguồn nước này còn đổ xuống khu vực hạ lưu ảnh hưởng đến các vùng lân cận khác”.
Gia cam Hoa Phat Phu Tho xa thai o nhiem moi truong: So TN&MT Phu Tho
Khu trại chăn nuôi gà của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ tại xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ.
Như Kiến Thức đã đưa tin, theo người dân địa phương, việc Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ xả thải gây ô nhiễm môi trường lần xảy ra này là đỉnh điểm nhất. Bắt đầu từ ngày 10 - 16/10, nước hồ Ngả 2 bị chất thải từ khu trại chăn nuôi gà của Công ty xả ra làm màu nước đen kịt ở nhiều đoạn, bốc mùi hôi tanh nồng nặc, cá của người dân chết hàng loạt, nổi lềnh bềnh.
Giải thích với một số cơ quan truyền thông, ông Vi Tiến Cường - Chủ tịch UBND xã Đồng Lương và ông Lê Tuấn Anh - Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ cho biết, sự việc xảy ra là do mấy ngày gần đây trên địa bàn xảy ra mưa lớn kéo dài, nước từ khu vực đồi núi xung quanh dồn về các hồ xử lý chất thải và hồ sinh học của Công ty nên khiến nước bể thải sinh học tràn ra hồ Ngả 2 gây ô nhiễm môi trường.
Trái ngược với lời của hai vị trên, người dân địa phương cho biết, từ thời điểm Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ đi vào hoạt động (năm 2018), những hố phân gà đều được Công ty này xử lý sơ sài. Nhiều chất thải được đào hố rất sâu và chôn lấp, nước thì tràn xuống bên dưới một bể chứa được đào sâu, phủ bèo trên bề mặt, sau đó chảy thẳng ra hồ Ngả 2.
Bên cạnh vấn đề ô nhiễm môi trường, người dân địa phương hiện nay đang lo ngại đến việc chất thải của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của họ, tiềm ẩn các căn bệnh khó có thể lường trước.

Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ, có địa chỉ tại khu 16 xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Doanh nghiệp này đăng ký mã số thuế là 2600988970. 

Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Minh Tưởng. Ngành nghề kinh doanh chính là chăn nuôi gia cầm.
Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ bắt đầu đi vào hoạt động trên địa bàn xã Đồng Lương từ năm 2018..

* Kiến Thức tiếp tục cập nhật thông tin liên quan đến vụ việc
Mạnh Hưng