Gia cầm Hòa Phát xả thải: Dân “khốn khổ”... lãnh đạo cty nói “sự cố ngoài ý muốn”?

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện Tập đoàn Hòa Phát cho biết, Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát đã xử lý chất thải phân gà theo quy trình công nghệ của Hàn Quốc, trị giá 50 tỷ đồng, công suất 150 tấn/ngày… Tuy nhiên, việc Công ty này liên tục gây ô nhiễm môi trường ở Phú Thọ vẫn khiến người dân bức xúc.

Xử lý phân gà theo quy trình công nghệ Hàn Quốc 50 tỷ đồng?
Tiếp tục thông tin liên quan đến vụ việc Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát - Tập đoàn Hòa Phát xả thải gây ô nhiễm môi trường ở Phú Thọ, ngày 21/11, phía Tập đoàn Hòa Phát đã có phản hồi với PV Kiến Thức.
Theo đó, đại diện Tập đoàn Hòa Phát cho biết, trước khi xây dựng triển khai dự án, Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát đã được UBND tỉnh Phú Thọ chấp thuận chủ trương đầu tư, thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý và các công trình đã cam kết trong báo cáo tác động môi trường đã được phê duyệt.
Gia cam Hoa Phat xa thai: Dan
Hình ảnh các hố chứa chất thải phân gà khủng khiếp của Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát trước đó.

Gia cam Hoa Phat xa thai: Dan
Những hố phân gà "lộ thiên" bên trong Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát trước đó đều dễ dàng quan sát thấy như thế này.
Phân gà tại Công ty được xử lý theo quy trình công nghệ của Hàn Quốc, chế biến thành phân hữu cơ, cung cấp cho ngành trồng trọt. Dây chuyền xử lý đã hoạt động từ đầu năm 2019, quy mô 6.000m2 theo công nghệ Hàn Quốc, trị giá 50 tỷ đồng, công suất 150 tấn/ngày.
Phần nước thải sẽ được xử lý cụ thể: Nước mưa chảy tràn và nước sinh hoạt được xử lý bằng các bể lắng lọc sinh học và sử dụng men vi sinh để đảm bảo quy chuẩn hiện hành trước khi xả ra môi trường. Còn việc xử lý mùi phát sinh sẽ sử dụng hệ thống hút mùi kết hợp màng lọc nước và men vi sinh để hạn chế tối đa phát tán mùi ra môi trường xung quanh.
Vị đại diện Tập đoàn Hòa Phát cho rằng, vụ việc Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát gây ô nhiễm môi trường vừa qua là sự cố “ngoài ý muốn”.
“Ngay lập tức Công ty đã thông báo và cùng chính quyền thống nhất các biện pháp hỗ trợ đền bù thiệt hại cho người dân, đồng thời tiến hành nhiều biện pháp để không xảy ra sự việc tương tự trong tương lai. Trước mắt đã đền bù các hộ có cá chết (hoàn thành chi trả các hộ dân từ 20/10) số tiền 944 triệu đồng, tiến hành vớt cá chết, rắc vôi bột và men vi sinh tại hồ Ngả Hai và các ao lân cận bị ảnh hưởng nhằm đảm bảo môi trường mặt nước”, - đại diện Tập đoàn Hòa Phát thông tin.
Gia cam Hoa Phat xa thai: Dan
Sau khi gây ra ô nhiễm môi trường lần 2, Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát tiến hành xây thêm chuồng gà. 
Vị này đồng thời khẳng định rằng: “Đến nay, nước hồ ao đã trong xanh trở lại, hiện Công ty đang phối hợp tiếp với cơ quan chức năng và ký hợp đồng với khoa Thủy Sản - Học viện Nông nghiệp lấy mẫu và tiến hành biện pháp xử lý tiếp, đảm bảo nguồn nước hồ ao về trạng thái trước khi xảy ra sự cố. Đồng thời bố trí nước sạch cho người dân trong bán kính 500m từ trại dùng sinh hoạt tạm thời trong khi chờ xây dựng đường ống nước sạch”.
Về giải pháp lâu dài, Công ty đã đề nghị Sở TN&MT Phú Thọ và chính quyền, người dân địa phương chấp thuận đầu tư bổ sung xây dựng hệ thống biogas để xử lý toàn bộ lượng phân tồn đọng (trong vòng 40 ngày kể từ 2/11/2019); Xây dựng trạm xử lý nước thải, tăng thể tích bể chứa các hồ sinh học, bể lắng lọc; Đầu tư nâng cấp công suất nhà xử lý phân và hệ thống hút như đã đề cập ở trên nhằm tăng công suất và hiệu quả xử lý; Công ty đang phối hợp với huyện, xã để khảo sát, hỗ trợ kéo đường nước sạch cung cấp cho các hộ dân các khu lân cận.
Gia cam Hoa Phat xa thai: Dan
Hình ảnh hồ Ngả 2 bị ô nhiễm, cá chết nổi trắng vào ngày 15/10/2019, do chất thải từ Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát gây nên. 
“Tại sao không đình chỉ hoạt động nhà máy, có người nào che đỡ hay không?”
Như Kiến Thức đã phản ánh ở loạt bài trước, dù mới đi vào hoạt động từ năm 2018, nhưng đến nay, Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát Phú Thọ, có địa chỉ tại khu 16 xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ (thuộc Tập đoàn Hòa Phát) đã 2 lần khiến người dân địa phương bức xúc về việc chất thải từ khu trang trại của Công ty này gây ô nhiễm hồ Ngả 2, ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của người dân địa phương.
Đỉnh điểm nhất là lần thứ 2, kéo dài từ ngày 10 - 16/10/2019, chất thải từ khu trại chăn nuôi gà của Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát xả ra làm màu nước hồ Ngả 2 đen kịt ở nhiều đoạn, bốc mùi hôi tanh nồng nặc, cá nổi chết hàng loạt, nổi lềnh bềnh.
Theo người dân, chất thải của Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát còn khiến sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng, đối diện với nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp…
Gia cam Hoa Phat xa thai: Dan
Người dân ở xã Đồng Lương vẫn ngày ngày ngửi mùi thối của phân gà, còn phải sống khổ sở vì hàng nghìn con ruồi bâu khắp nhà do ảnh hưởng từ phía trang trại chăn nuôi của Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát.  
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Kiến Thức PGS.TS Bùi Thị An - nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng nhấn mạnh: “Tại sao các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ vẫn để Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát tồn tại khi mà Công ty hoạt động không tuân thủ các cam kết, quy định về bảo vệ môi trường?”.
“Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát đã vi phạm và bị xử phạt đến hai lần, đến mức như thế mà sao cơ quan có thẩm quyền không yêu cầu Công ty này ngừng chăn nuôi, tại sao để kéo dài như thế?”, PGS.TS Bùi Thị An thắc mắc.
PGS.TS Bùi Thị An đặt nghi vấn về việc hoạt động của Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát có dấu hiệu bất thường nên doanh nghiệp này mới “nhởn nhơ” với pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống người dân địa phương. “Đối với trường hợp này, phải đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ vì sao Công ty cứ hoạt động gây ảnh hưởng đến người dân mà không bị đình chỉ hoạt động, có người nào che đỡ ở đây hay không?”, - bà An nghi vấn.
Ngoài ra, PGS.TS Bùi Thị An còn cho hay nếu những người dân ở xã Đồng Lương bị Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát hoạt động gây ảnh hưởng có thể khiếu kiện doanh nghiệp này, hoặc yêu cầu phải đền bù thỏa đáng.
*Kiến Thức tiếp tục thông tin.
Mạnh Hưng