Giá dầu tăng vọt 4% sau khi Iran tấn công căn cứ quân sự của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Giá dầu thô thế giới sáng nay 8/1 có mức tăng đột biến 4%, sau khi Iran phóng một loạt tên lửa đạn đạo vào căn cứ không quân Mỹ ở Iraq.

Theo hãng tin CNBC, giá dầu tăng hơn 4% ngay sau khi có tin căn cứ không quân Al Asad của Mỹ ở phía Tây Iraq bị dội tên lửa. Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang mạnh kể từ khi lực lượng Mỹ không kích khiến tướng Soleimani của Iran thiệt mạng vào hôm thứ Sáu tuần trước.

Hợp đồng tương lai dầu thô West Texas của Mỹ tăng 4,5%, tương đương 2,85 USD, lên mức cao nhất là 65,65 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 4, trước khi quay trở lại mức 64,11 USD. Dầu thô Brent chuẩn quốc tế tăng hơn 4% lên mức cao 71,75 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 9, trước khi giảm về mức 69,86 USD.
Gia dau tang vot 4% sau khi Iran tan cong can cu quan su cua My
Khu khai thác dầu thô ở Trung Đông. Ảnh minh họa. 
"Tôi nghĩ rằng các nhà đầu tư hoàn toàn lường trước được sự trả đũa, nhưng không phải với quân đội Mỹ, điều này khiến các nhà đầu tư lo sợ hành động tiếp theo của Mỹ có thể là một cuộc tấn công trả đũa bên trong lãnh thổ Iran", Giám đốc điều hành của Tudor, Pickering, Holt & Co. ông Michael Bradley cho biết. "Các thị trường diễn biến thế nào trong vòng 48 giờ tới sẽ phụ thuộc vào phản ứng của Mỹ", ông nói thêm.

Phản ứng với thông tin trên, các chỉ số tương lai của chứng khoán Mỹ đồng loạt sụt mạnh ngay lập tức, trong đó Dow Jones tụt gần 300 điểm. S&P 500 và Nasdaq tương lai cũng giảm khoảng 1% mỗi chỉ số.

Hôm thứ Sáu tuần trước, giá dầu nhảy hơn 3% do căng thẳng ở Trung Đông khiến giới đầu tư lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ "vựa dầu" của thế giới. Tuy nhiên, giá dầu chỉ tăng nhẹ trong phiên ngày thứ Hai và sụt gần 1% trong phiên ngày thứ Ba, theo đó trượt khỏi mức cao nhất kể từ tháng 4/2019.

Gia dau tang vot 4% sau khi Iran tan cong can cu quan su cua My-Hinh-2
Cận cảnh tên lửa rời căn cứ Iran sáng 8/1. 

"Vào khoảng 5h30 chiều vào ngày 7/1 (sáng 8/1, giờ Việt Nam), Iran đã phóng hơn chục tên lửa đạn đạo nhắm thẳng vào lực lượng quân đội và liên minh Mỹ ở Iraq. Rõ ràng là các tên lửa này đã được phóng từ Iran và nhắm vào ít nhất hai căn cứ quân sự của Iraq đang tiếp đón các nhân viên quân đội và liên minh của Mỹ tại Al-Assad và Irbil. Chúng tôi đang đánh giá thiệt hại ban đầu", Trợ lý của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về các vấn đề công cộng Jonathan Hoffman nói trong một tuyên bố.


"Dự báo việc Iran có thể chờ đợi hoặc thậm chí không trả đũa đã bị gạt bỏ", giám đốc Again Capital, John Kilduff cho biết hôm 8/1. "Thị trường dầu mỏ bây giờ phải chờ đợi các báo cáo về thương vong của người Mỹ, sau đó sẽ chờ một phản ứng mãnh liệt của Mỹ".
Ông nói thêm rằng dầu WTI có thể dễ dàng tăng hơn 70 USD vào buổi sáng.
Sau các báo cáo về các vụ tấn công, Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết Tổng thống Donald Trump, đã được thông báo và đang theo dõi chặt chẽ tình hình và tham khảo ý kiến với đội an ninh quốc gia của ông.

Giới phân tích lo ngại rằng Iran có thể trả đũa Mỹ bằng cách tấn công vào các cơ sở dầu lửa của các nước Vùng Vịnh như Saudi Arabia hay Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), hoặc tấn công vào tàu bè chở dầu trên eo biển Hormuz.

Tình hình ở Trung Đông hiện nay cho thấy giá dầu sẽ tiếp tục biến động trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhà phân tích cấp cao Edward Moya thuộc Oanda không cho rằng sẽ xảy ra một cuộc chiến tranh trên diện rộng ở khu vực này.

Giá dầu cũng đang được hỗ trợ bởi thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC+, liên minh giữa Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và một số nước ngoài khối gồm Nga. Từ đầu tháng này, OPEC+ đã thực thi mức cắt giảm sản lượng 1,7 triệu thùng/ngày, từ mức 1,2 triệu thùng/ngày của năm ngoái.

Một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters cho thấy các nước thành viên OPEC dự định sẽ tuân thủ việc giảm sản lượng một cách nghiêm túc hơn so với năm ngoái.

Hoàng Phúc