Giá điện tăng cao, người dân không dám dùng điều hoà chống nóng

Google News

Việc giá điện tăng cao khiến nhiều gia đình lo lắng. Người dân Đà Nẵng mong muốn cơ quan chức năng lý giải cụ thể về giá điện hiện nay.
 

Đã 2 tháng qua, chỉ số giá bán lẻ điện tăng bình quân 8,36 % theo như thông báo của EVN. Tuy nhiên, thực tế, tổng hoá đơn điện của các gia đình tăng cao hơn nhiều lần so với mức đơn vị kinh doanh điện đưa ra. Việc giá điện tăng cao khiến nhiều gia đình lo lắng. Người dân mong muốn cơ quan chức năng lý giải cụ thể về giá điện tăng cao như hiện nay.
Gia dien tang cao, nguoi dan khong dam dung dieu hoa chong nong
 Hóa đơn tiền điện của người dân tăng cao khi chỉ số điện được tính theo bảng giá mới.
12h trưa, trời nóng đến ngột ngạt, nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Hoanh ở quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng không dùng máy điều hòa mà chỉ bật quạt cho bớt nóng. Ông Hoanh cho biết, với biểu giá điện mới, gia đình ông phải trả gấp đôi so với trước.
"Nhà tôi hiện giờ máy điều hòa 2 cái nhưng không dám dùng bởi giá điện tăng quá. Cả gia đình, ông bà, con cháu phải dồn hết vào một phòng, mà chỉ dùng quạt thôi, không dám dùng điều hòa. Tiền điện tăng quá cao làm phải hạn chế, cân đồi đồng lương nữa vì lương hưu có hạn", ông Hoanh cho hay.

Gia dien tang cao, nguoi dan khong dam dung dieu hoa chong nong-Hinh-2
 Trời nóng nhưng ông Hoanh chỉ dám bật quạt cho bớt nóng.

Theo anh Võ Anh Trung ở phường Hòa Thuận Tây, thành phố Đà Nẵng, cách tính tiền điện theo biểu giá bậc thang của ngành điện như hiện nay chưa hợp lý.
Cụ thể như gia đình anh, sau khi áp dụng biểu giá tính mới, tiền điện trong hai tháng 3 và 4 tăng gấp đôi so với trước đây. Cụ thể tháng 1, tháng 2 gia đình anh chỉ sử dụng gần 200 số điện, tiền điện phải trả khoảng 380.000 đồng; Đến tháng 4, gia đình anh sử dụng hết 360 số điện, phải trả gần 800.000 đồng.

Anh Võ Anh Trung đề nghị "Tính giá điện như hiện nay gây khó khăn đối với đời sống của người dân, đặc biệt các hộ nghèo, giá cả các mặt hàng đồng loạt tăng, xăng tăng, điện tăng nên cá nhân tôi mong muốn sẽ công bố sớm kết luận thanh tra của Nhà nước tại sao giá điện lại tăng, tính giá điện như thế đã đúng chưa. Việc cấu thành giá điện như thế có bù lỗ cho việc đầu tư ngoài ngành hay không?".
Điện sinh hoạt là vậy, chi phí cho điện sản xuất cũng tăng chóng mặt, khiến nhiều hộ kinh doanh bất an. Bà Đoàn Thị Hiệp, chủ cơ sở sản xuất đá ở xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng đứng ngồi không yên khi mỗi tháng tăng thêm 10 triệu đồng tiền điện.
"Điện nước giờ lên thì mình biết sao giờ. Kinh doanh thì mình phải theo họ thôi chứ không thì phải bỏ nghề thôi chứ biết sao giờ", bà Hiệp nêu ý kiến./.
Theo Thành Long-Tuyết Lê/VOV